Chuyên gia an ninh Mỹ ủng hộ quy định cấm thiết bị điện tử lên máy bay

11:57' - 24/03/2017
BNEWS Theo các chuyên gia an ninh, mặc dù quy định mới của Mỹ và Anh có thể khiến nhiều hành khách cảm thấy bất tiện, song đây là một giải pháp có hiệu quả.
Chuyên gia an ninh Mỹ ủng hộ quy định cấm thiết bị điện tử cỡ lớn lên máy bay. Ảnh: Business World Ghana

Quy định mới của Mỹ và Anh yêu cầu các thiết bị điện tử cỡ lớn phải để ở khoang hành lý, thay vì trên khoang hành khách, đối với các chuyến bay đến từ các nước Hồi giáo là một bước đi đúng hướng có thể giúp giảm nguy cơ xảy ra các vụ đánh bom.

Những quy định an ninh hàng không mới này cũng cho thấy thủ đoạn của các phần tử khủng bố và cực đoan ngày càng tinh vi.

Theo các chuyên gia an ninh, mặc dù quy định mới của Mỹ và Anh có thể khiến nhiều hành khách cảm thấy bất tiện, song đây là một giải pháp có hiệu quả.

Ông Nik Karnik, một chuyên gia về máy quét X-quang, cho biết tại các sân bay hiện đại, hành lý máy bay được quét qua máy quét X-quang vi tính (máy CT), hiện đại và có khả năng phát hiện vật thể khả nghi tốt hơn so với các máy quét X-quang truyền thống sử dụng tại các chốt kiểm tra trước khi lên máy bay.

Trong khi đó, ông Jeffrey Price, chuyên gia an ninh hàng không tại Đại học Metropolitan, cho biết nếu trong trường hợp có âm mưu gài bom vào thiết bị điện tử cỡ lớn, việc tách rời kẻ đánh bom và thiết bị phát nổ sẽ giảm đáng kể khả năng thành công của âm mưu.

Từ ngày 21/3 vừa qua, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã áp dụng lệnh cấm mang một số thiết bị điện tử có kích cỡ lớn hơn một chiếc điện thoại di động như laptop lên khoang hành khách trên các chuyến bay tới Mỹ xuất phát từ 10 sân bay ở các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.

Tương tự, Anh cũng đưa ra các quy định yêu cầu một số mặt hàng điện tử phải được vận chuyển theo hình thức hành lý ký gửi trên các chuyến bay đến từ 6 quốc gia Trung Đông. Giới chức an ninh Canada và Pháp hiện cũng đang cân nhắc các biện pháp tương tự.

Tờ New York Times cho biết quyết sách trên của Mỹ dựa trên thông tin tình báo rằng tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang phát triển một loại bom nhỏ gọn có thể giấu trong pin của máy tính xách tay.

Liên quan đến vấn đề này, cựu quyền Giám đốc Cơ quan Kiểm soát biên giới và hải quan Mỹ, ông Jay Ahern, nhận định trong vài năm trở lại đây, an ninh sân bay đã được nâng cấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, rõ ràng là các tổ chức khủng bố cũng không ngừng phát triển những thủ đoạn và phương tiện tinh vi nhắm vào ngành hàng không dân sự.

Trong ít năm gần đây, thế giới đã chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố vào các chuyến bay dân sự. Đây là bằng chứng rõ ràng rằng các nhóm thánh chiến đang tập trung phát triển những loại bom hiện đại, khó phát hiện hơn để vượt qua các rào cản an ninh.

Đơn cử như vụ đánh bom máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Daallo ở Somalia hồi tháng 2/2016 được cho là do một quả bom giấu trong một máy tính xách tay.

Nhóm phiến quân Al-Shabaab, có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, đã nhận là thủ phạm đứng sau vụ đánh bom trên. May mắn chỉ có một người thiệt mạng trong vụ tấn công này, nhưng quả bom đã tạo ra một lỗ thủng lớn trên thân máy bay.

Một ví dụ khác là vụ tấn công máy bay A321 mang số hiệu 7K9268 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia, bay từ khu nghỉ mát nổi tiếng Sharm El-Sheikh của Ai Cập tới thành phố Saint Petersburg của Nga hồi tháng 10/2015 khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. IS tuyên bố tổ chức này đã thành công đưa một quả bom giấu trong một lon nước ngọt lên máy bay./.

Xem thêm:

>>> Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mang thiết bị điện tử cỡ lớn lên máy bay

>>> Cảnh báo mối đe dọa an toàn bay do thiết bị điện tử ở khoang hành lý

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục