Cảnh báo mối đe dọa an toàn bay do thiết bị điện tử ở khoang hành lý

10:36' - 23/03/2017
BNEWS Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã yêu cầu các nhà quản lý cân nhắc về các biện pháp an ninh và an toàn bay sau khi Mỹ và Anh bắt buộc các thiết bị điện tử cỡ lớn phải để ở khoang hành lý.

Mỹ và Anh bắt buộc các thiết bị điện tử cỡ lớn phải để ở khoang hành lý, thay vì trên khoang hành khách, đối với các chuyến bay đến từ các nước Hồi giáo.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/3, ICAO nhấn mạnh sự cần thiết duy trì cân bằng giữa những rủi ro an ninh với các mối quan ngại về an toàn kỹ thuật bay vì những sự cố liên quan đến các thiết bị điện tử sử dụng pin lithium trong khoang hành lý xách tay có thể gây thiệt hại ít hơn khi chúng được để ở khoang hành lý ký gửi.

Nhiều ý kiến cho rằng lệnh cấm có thể giải tỏa những lo lắng về vấn đề an ninh nhưng lại tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến kỹ thuật, do các loại hàng hóa chứa lithium rất dễ bắt lửa và gây cháy nổ.

Tình hình sẽ khó kiểm soát và trở nên vô cùng nguy hiểm khi cháy nổ xảy ra trong khoang hành lý ký gửi. Xuất phát từ quan ngại này, các chuyên gia ICAO khuyến cáo các hãng hàng không nên có các biện pháp nhằm đảm bảo cân bằng giữa an ninh và an toàn kỹ thuật.

Từ ngày 21/3 vừa qua, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã áp dụng lệnh cấm mang một số thiết bị điện tử có kích cỡ lớn hơn một chiếc điện thoại di động như laptop lên khoang hành khách trên các chuyến bay tới Mỹ xuất phát từ 10 sân bay ở các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.

Tương tự, tại Anh, phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May cho biết nước này sẽ đưa ra các quy định yêu cầu một số mặt hàng điện tử phải được vận chuyển theo hình thức hành lý ký gửi trên các chuyến bay đến từ 6 quốc gia Trung Đông. Giới chức an ninh Canada cũng đang cân nhắc các biện pháp tương tự.

Tuy nhiên, từ năm 2016, ICAO đã ra thông báo cấm vận chuyển pin lithium dưới dạng hàng hóa ký gửi trên máy bay. Các chuyên gia trong ngành hiện đang nghiên cứu để phát triển các kỹ thuật đóng gói mới giúp cho việc vận chuyển loại pin này theo đường hàng không trở nên thuận tiện và an toàn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục