Chuyên gia: Giá vàng SJC về gần giá trị hợp lý

16:10' - 29/12/2023
BNEWS Việc giá vàng giảm đã thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới, được cho là về gần với giá trị hợp lý.

Phiên giao dịch hôm nay (29/12) chứng kiến giá vàng tăng giảm đan xen liên tục, đáng chú ý biên độ dao động có thời điểm lên tới 1,5 triệu đồng, đưa mức giao dịch bán ra khoảng 74 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng giảm đã thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới, được cho là về gần với giá trị hợp lý.

Giới phân tích cho rằng, đây là phản ứng điều chỉnh của thị trường trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và động thái của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Bởi, theo những thông tin chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý, giá vàng miếng trong nước là mục tiêu cần điều chỉnh và giải quyết các vấn đề tăng giá một cách vô lý, tạo hiệu ứng tâm lý bất ổn, kém minh bạch cho thị trường vàng.

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, thông tin chỉ đạo, điều hành vừa qua thể hiện sự quan tâm sát sao, kịp thời của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong vấn đề quản lý thị trường vàng. Hiện việc giá vàng giảm được cho là về gần với giá trị hợp lý.

"Diễn biến của giá vàng miếng cần tuân theo các biến động kinh tế trong nước theo các cơ sở tính toán theo diễn biến hợp lý của tỷ giá USD/VND và biến động của giá vàng thế giới. Chừng nào các yếu tố nói trên tác động làm tăng trực tiếp tới giá trị của tài sản vàng miếng thì mới được coi là tăng trưởng ổn định của tài sản này. Còn nếu không, giá vàng miếng tăng “một mình một chợ” thì đó là sự vô lý, kém minh bạch và cần phải điều chỉnh”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Ghi nhận tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho thấy, lượng giao dịch ghi nhận ít hơn hôm qua; trong đó, khách bán ra vẫn chiếm ưu thế.

Chị Nguyễn Minh Thúy ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Giá vàng hiện tại giảm so với những ngày vừa qua, nhưng vẫn có thể tăng trở lại vào dịp gần Tết và vía Thần Tài. Tuy nhiên, tôi lựa chọn chốt lời ở vùng này để đảm bảo lợi nhuận khi giá vàng tăng hơn 10 triệu so với thời điểm mua vào đầu năm”.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh vàng, đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết, trong khi giá vàng ảnh hưởng khá lớn từ những yếu tố kinh tế, chính trị, cũng như các dữ liệu kinh tế trong và ngoài nước, người dân cũng như các nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ các yếu tố trên. Đồng thời, lựa chọn giao dịch ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn tránh rủi ro.

“Doanh nghiệp luôn bám sát thông tin điều hành chỉ đạo, bảo đảm giá vàng bám sát thị trường thế giới, không để xảy ra tình trạng giá vàng biến động mạnh tác động tiêu cực đến thị trường và tâm lý người dân”, ông Nguyễn Hữu Thuyết, Phó ban Trực doanh, Bảo Tín Minh Châu cho biết thêm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 về các giải pháp quản lý thị trường vàng. Cùng ngày, về phía Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho hay, ngay trong tháng 1/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ: Về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; trong đó, có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, từ đầu tháng 12, giá vàng quốc tế tăng đã khiến giá vàng trong nước, nhất là vàng SJC có thời điểm lên tới hơn 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá vàng tăng cao như giai đoạn trước đây.

Cập nhật lúc 15 giờ 30 phút hôm nay, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,7 – 74,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,5 – 75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73 – 76,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục