Chuyên gia khuyến cáo về các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân

16:33' - 30/08/2019
BNEWS Sau vụ cháy đêm 28/8 xảy ra tại Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng đông, hiện đã có 10 phóng viên tác nghiệp tại đám cháy đến Trung tâm Chống độc để xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân.
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: TTXVN phát
Trước những lo lắng của người dân về nhiễm độc thủy ngân sau đám chạy tại Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng đông tối 28/8 vừa qua, chiều 30/8, Bệnh viện Bạch Mai đã gặp mặt báo chí thông tin về triệu chứng nhiễm độc thủy ngân, sau khi có nhiều người đến Bệnh viện xét nghiệm do lo sợ nhiễm độc thủy ngân.

Sau vụ cháy đêm 28/8 xảy ra tại Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng đông, hiện đã có 10 phóng viên tác nghiệp tại đám cháy và hai người dân sinh sống trong khu vực gần đám cháy đến Trung tâm Chống độc để xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, đa số bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, đau đầu… Tuy nhiên, qua thăm khám lâm sàng, các bệnh nhân vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu gì đặc biệt.

“Hiện các bác sỹ đang tích cực tiến hành xét nghiệm máu. Đây là xét nghiệm khó, mất thời gian để có thể xác định chính xác. Đến thời điểm này, sức khỏe các bệnh nhân đến khám vẫn ổn định, cho nên cần chờ kết quả mới có thông tin đánh giá tiếp”, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết.

Theo Bác sỹ Nguyên, nguy cơ ngộ độc lớn nhất là khi đang xảy ra đám cháy với nhiệt độ nóng cao, nếu người dân hít phải khói, trong khói có thể chứa nhiều chất kích ứng đường hô hấp, khí CO gây ngộ độc. Tuy nhiên, hiện nay các thông tin về ngộ độc thủy ngân sau đám cháy hiện mới chỉ là suy luận chứ chưa có thông tin chính thức từ các đơn vị chuyên môn.

Bác sỹ Nguyên khuyến cáo, những người có nguy cơ cao như ở gần đám cháy, tiếp xúc ở đám cháy lâu, những người có biểu hiện bất thường như đau đầu, mệt mỏi, khó chịu, tức ngực, nôn mửa, choáng váng, tê chân tay... nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Những người ở xa khu vực cháy, không tiếp xúc gần với hiện trường vụ cháy, không nhất thiết phải đến bệnh viện xét nghiệm gây tốn kém chi phí không cần thiết.

Các biểu hiện ngộ độc thủy ngân tức thời có triệu chứng như sốt, ớn lạnh, thở khó. Những triệu chứng khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Một số trường hợp, diễn tiến nặng hơn là phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong.

Tuy nhiên, theo chuyên gia chống độc, trong môi trường cháy còn có các khí độc khác có thể gây ngộ độc với triệu chứng tương tự nhau nên người dân cần bình tĩnh.

Hiện nay, ngộ độc thủy ngân không có cách thải độc tự nhiên hay thải độc tại nhà. Người dân cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị thải độc kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục