Chuyên gia khuyến cáo về những ảnh hưởng kinh tế-xã hội của dịch COVID-19

16:58' - 10/03/2022
BNEWS UNICEF cho biết trẻ em ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã chịu ảnh hưởng khi trường học bị đóng cửa trong thời gian dài và các em ít có khả năng tiếp cận với phương pháp học tập từ xa.

Chuyên gia giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Robert Jenkins khuyến cáo, sự đình trệ trong hoạt động học tập có thể làm gia tăng bất bình đẳng giàu - nghèo trong một nước và giữa các quốc gia và thế giới đang đứng trước nguy cơ một thế hệ mất mát. Ông Robert Jenkins nhấn mạnh cần hành động ngay bây giờ hoặc không bao giờ để xoay chuyển tình hình.

 

Theo ông Robert Jenkins, nếu không hành động khẩn cấp, nhiều quốc gia có thể mất đi lao động lành nghề để phục vụ cho sự phát triển xã hội, kinh tế.

Ngoài ra, ông Robert Jenkins cũng ngày càng lo ngại về nguy cơ bất ổn xã hội ở các quốc gia mà lượng lớn thanh niên bị bỏ lại không có kỹ năng, việc làm hoặc tương lai.

UNICEF cho biết trẻ em ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã chịu ảnh hưởng khi trường học bị đóng cửa trong thời gian dài và các em ít có khả năng tiếp cận với phương pháp học tập từ xa.

Ước tính, tại Uganda, nơi các trường học mở cửa trở lại vào tháng Một vừa qua sau 22 tháng đóng cửa, có tới 30% trẻ em không trở lại lớp học.

Các nhà hoạt động vì quyền của trẻ em cho rằng việc đóng cửa trường học gây ra nhiều hệ lụy như gia tăng lao động trẻ em, trẻ vị thành niên mang thai và tảo hôn. Không chỉ vậy, nhiều trẻ đã không thể trở lại trường học do thu nhập cha mẹ bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), việc đóng cửa trường học có thể khiến thế hệ trẻ em hiện nay sẽ mất 17.000 tỷ USD thu nhập suốt đời do việc dừng giảng dạy làm mất đi cơ hội phát triển trong tương lai. Số tiền trên tương đương 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới hiện nay.

Thống kê của WB cho thấy, giáo dục đã rơi vào khủng hoảng ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với 53% trẻ 10 tuổi ở các nước thu nhập thấp và trung bình không thể đọc một câu chuyện đơn giản, đồng thời cảnh báo tỷ lệ này có thể tăng lên 70% với những hậu quả tiềm ẩn kéo dài trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, thống kê của UNICEF cho thấy đến cuối năm 2022, trên thế giới có 9 triệu trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em do đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục