Chuyên gia: Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu

07:36' - 18/06/2021
BNEWS Biến đổi khí hậu là một lĩnh vực chính mà Mỹ và Trung Quốc có khả năng hợp tác cùng nhau, trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở "mức tồi tệ nhất" trong gần nửa thế kỷ qua.

Phát biển tại một hội nghị trực tuyến diễn ra gần đây do Viện Nghiên cứu Trung-Mỹ tổ chức bàn về mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong vấn đề biến đổi khí hậu, chuyên gia David Sandalow đánh giá biến đổi khí hậu là một lĩnh vực chính mà Mỹ và Trung Quốc có khả năng hợp tác cùng nhau, trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở "mức tồi tệ nhất" trong gần nửa thế kỷ qua.

Ông Sandalow là thành viên của Trung tâm nghiên cứu Chính sách năng lượng toàn cầu thuộc Đại học Columbia (Mỹ).

Theo ông Sandalow, có một số lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc ít nhất có thể hợp tác với nhau vì lợi ích chung, trong đó biến đổi khí hậu đứng đầu danh sách này.

Ông Sandalow nêu rõ ngay cả trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai nước cũng đã có sự hợp tác trong vấn đề trên.

Các chương trình hợp tác song phương bao gồm hợp tác về buôn bán khí thải và giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí liên quan đến những chương trình này. 

Ngoài ra, hai bên còn hợp tác trong các lĩnh vực khác như xây dựng các doanh nghiệp về năng lượng sạch, các công ty tài chính và trao đổi học thuật cũng như chuyên môn.

Hồi tháng 4 vừa qua, đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Trung Quốc Giải Chấn Hoa (Xie Zhenhua) và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp tại Thượng Hải (Shanghai).

Sau hội đàm, hai bên đã ra tuyên bố chung. Ông Sandalow đánh giá diễn biến này cho thấy “đã có một số tiến triển” và "thể hiện quyết tâm của cả hai nước trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và cách thức thực hiện mục tiêu này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục