Chuyên gia nhận định: Không lo ngại khi tỷ giá tăng

15:36' - 08/05/2019
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ giá trung tâm và tỷ giá của các ngân hàng thương mại liên tục tăng không có gì đáng lo ngại.
Thời gian qua, tỷ giá trung tâm và tỷ giá của các ngân hàng thương mại liên tục tăng. Cụ thể, ngày 8/5, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.046 VND, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Theo các chuyên gia kinh tế, tình hình này không có gì đáng lo ngại.
Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ giá trung tâm tăng không có gì đáng lo ngại.  Ảnh minh họa: TTXVN
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải Việt Nam (HSBC) cho rằng, mức tăng này sẽ không có tác động lớn đến thị trường. Phân tích về biến động của tỷ giá thời gian qua, ông Phạm Hồng Hải cho rằng đó là do yếu tố tâm lý thị trường ảnh hưởng từ những động thái mới trên thị trường quốc tế. Khi bức tranh về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung rõ ràng hơn cùng thị trường có sự điều chỉnh thì thị trường sẽ ổn định
“Tôi kỳ vọng trong tuần này hoặc tuần sau, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông điệp ổn định tâm lý thị trường. Với dự trữ ngoại hối tương đối cao như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn có thể cung ứng thanh khoản thị trường để giúp tạo ra tâm lý ổn định”, ông Phạm Hồng Hải nói.
Cùng quan điểm, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho hay, diễn biến này cơ bản do thị trường bên ngoài, chủ yếu do số liệu kinh tế Mỹ trong quý I tăng mạnh khiến đồng USD đi lên, rủi ro chiến tranh thương mại Mỹ Trung đang gia tăng cũng tạo áp lực cho tỷ giá trong nước. Trong bối cảnh độ mở kinh tế của Việt Nam ở mức cao thì mọi diễn biến của bên ngoài đều tác động tới trong nước.
Theo ông Cấn Văn Lực, việc tỷ giá tăng không đáng lo bởi thời gian qua Ngân hàng Nhà nước có nhiều kinh nghiệm để xử lý ứng phó. Đồng thời, đồng USD chỉ là 1 trong 8 rổ tiền tệ điều hành của Ngân hàng Nhà nước hàng ngày và chính sách tỷ giá từ năm 2016 trở lại đây đã tương đối linh hoạt, bám sát thị trường, chính vì thế tỷ giá được duy trì ổn định trong 3 năm qua.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, tỷ giá không chỉ chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô mà còn chịu tác động từ yếu tố kỳ vọng thị trường. Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, biện pháp can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ.
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 8/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.046 VND, tăng 6 đồng so với hôm qua. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Sáng cùng ngày, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng tăng. Cụ thể tại Vietcombank tỷ giá USD niêm yết ở mức 23.275 - 23.395 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 40 đồng ở chiều mua và 50 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm sáng qua.
Tại BIDV, giá USD cũng được niêm yết ở mức 23.280 - 23.400 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 40 đồng ở chiều mua và 60 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm sáng qua.
Tại Techcombank, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 23.255 - 23.395 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 40 đồng ở chiều mua và 60 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm sáng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục