Chuyên gia nhận định về đà tăng lợi nhuận của doanh nghiệp phân phối xăng dầu

17:33' - 21/08/2023
BNEWS Với đặc thù kinh doanh sản phẩm dầu khí, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu là nhóm nhạy cảm nhất với giá dầu.

Trước dự báo đà giảm của giá dầu chưa kết thúc, giới phân tích nhận định, các doanh nghiệp này sẽ giảm thiểu được rủi ro hàng tồn kho, từ đó gia tăng biên lợi nhuận trong những tháng cuối năm.

 

Theo quan sát của nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS), giá dầu thô thế giới trong nửa đầu năm nay giảm 24% so với cùng kỳ. Dù có sự hỗ trợ từ kỳ vọng đối với lực cầu sau khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại và thỏa thuận cắt giảm sản lượng mạnh mẽ từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), song tâm lý lo ngại suy thoái kinh tế vẫn lấn át khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đặc biệt sau khi các vấn đề về bất ổn của hệ thống ngân hàng xảy ra.

Riêng tuần qua, giá dầu đã giảm khoảng 2% so với tuần trước do cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc có dấu hiệu ngày càng trầm trọng, làm tăng thêm lo ngại về khả năng phục hồi kinh tế chậm chạp của nước này và làm giảm nhu cầu tìm đến tài sản rủi ro.

Giám đốc điều hành Jay Hatfield của Công ty Infrastructure Capital Management, cho biết giá dầu chuẩn bị giảm thêm do nhu cầu theo mùa yếu đi vào mùa Thu.

Vị chuyên gia dự đoán nhu cầu sẽ ổn định ở Trung Quốc mặc dù nền kinh tế của nước này đang chậm lại và giá dầu dự kiến sẽ giao dịch trong khoảng từ 75 - 90 USD/thùng trong những tháng tới.

Theo báo cáo tài chính của hai doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), tổng lượng tồn kho đã tăng lên mức trên 19.000 tỷ đồng vào cuối quý II.

Cụ thể, tại thời điểm cuối quý II, giá trị hàng tồn kho của Petrolimex tăng gần 790 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý I lên 15.367 tỷ đồng. Tương tự, giá trị hàng tồn kho của PVOIL đã tăng 470 tỷ đồng lên gần 3.800 tỷ đồng.

Trong khi từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 24 kỳ điều chỉnh; trong đó, số lần tăng gấp đôi số lần giảm, là 14 lần. So với thời điểm đầu năm, giá xăng E5 RON92 đã tăng khoảng 2.400 đồng/lít, giá xăng RON95-III tăng khoảng 2.500 đồng/lít. Với diễn biến điều chỉnh giá xăng, dầu tiếp tục tăng như vậy, tồn kho lớn sẽ giúp các doanh nghiệp này được hưởng lợi.

Cùng với đó, Trung tâm phân tích, Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) kỳ vọng nguồn cung trong nước năm nay ổn định hơn do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã vận hành ổn định trở lại sẽ giúp hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh như Petrolimex và PVOIL.

Riêng đối với PVOIL, nhóm phân tích của TPS cho rằng, dư đại địa tăng trưởng lợi nhuận của PVOIL sẽ chủ yếu nằm ở cuối năm trên mức nền thấp cùng kỳ năm 2022 và kỳ vọng gia tăng lợi nhuận từ mô hình cho thuê mặt bằng lắp đặt trạm sạc của Vinfast.

Tính đến tháng 3 năm nay, Vinfast đã triển khai lắp đặt tại 267 cửa hàng xăng dầu của PVOIL, hoàn thành và bàn giao 147 trạm sạc với 875 trụ sạc. Ban lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, phí từ mô hình này đóng góp 25% lợi nhuận của các cây xăng trong hệ thống.

Tương tự với PVOIL, nhóm chuyên gia của VCBS đánh giá, Petrolimex cũng sẽ gia tăng kinh doanh các hoạt động phi xăng dầu trên mỗi cửa hàng xăng dầu.

Vinfast và Petrolimex đã chính thức khai trương dịch vụ sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên. Tận dụng lợi thế sở hữu số lượng lớn cửa hàng xăng dầu sở hữu và tự quản tại các vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố, đặc biệt tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Petrolimex cùng Vinfast bắt tay triển khai mảng dịch vụ gia tăng bên cạnh các cửa hàng CoCo của công ty. Vinfast và Petrolimex dự kiến tiếp tục nghiên cứu các địa điểm phù hợp để mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ sạc xe điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như định hướng phát triển trong tương lai.

Năm 2023, Petrolimex cũng định phát triển theo phương thức tập trung vào kênh bán lẻ, đây là phương thức mang lại lợi nhuận chính của doanh nghiệp dựa trên lợi thế thương hiệu, hệ thống rộng khắp các tỉnh thành. Doanh nghiệp này đặt trọng tâm việc sửa chữa và phát triển mới cửa hàng xăng dầu, với dự kiến xây dựng mới 76 cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Bên cạnh hưởng lợi từ giá xăng dầu cũng như hoạt động phi xăng dầu, với xu hướng người dân chuyển dịch ra ngoài trung tâm đô thị và chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe máy sang ô tô hiện nay tại Việt Nam, đây là động lực chính cho tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu, từ đó thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Chỉ tính đến tháng 3 năm nay, Việt Nam có ít nhất 72 triệu xe máy và hơn 5 triệu ô tô đang tiêu thụ khoảng 60% sản phẩm xăng dầu.

Tuy nhiên, rủi ro chuyển dịch từ ô tô chạy bằng xăng, dầu sang xe điện cũng có thể khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm. Việc phát triển ô tô điện sẽ giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí nhập khẩu xăng dầu và chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó giá pin đã giảm 20% trong thập kỷ qua, điều này sẽ tạo ra thị trường mới rộng lớn cho sự phát triển của xe điện.

Đóng cửa phiên giao dịch 21/8, cổ phiếu PLX của Petrolimex có giá 37.500 đồng/đơn vị, OIL của PVOIL có giá 10.500 đồng/đơn vị; tăng lần lượt 13,8% và 26,5%so với thời điểm đầu năm nay (3/1)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục