Chuyên gia Singapore nhận định về ngành hàng không châu Á-TBD
Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, từ một khu vực dẫn đầu thế giới về tăng trưởng trong ngành hàng không, châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành khu vực ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực này.
Trong bài viết đăng trên trang web của Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum), Tiến sĩ Faizal Bin Yahya, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách thuộc Đại học Quốc gia Singapore, dẫn dữ liệu của Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) cho thấy lượng khách hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 62,7% trong gian đoạn 2019 - 2021.
Trong khi đó, tổng lưu lượng hành khách thế giới chỉ giảm 48,3%. Đối với lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng thua kém phần còn lại của thế giới.
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng 1,5% trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong cùng thời kỳ so với mức tăng 2,9% của vận tải hàng không toàn cầu. Việc Trung Quốc tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 cũng làm gia tăng gánh nặng đối với vai trò của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tiến sĩ Yahya nhận định sự phục hồi chậm chạp của ngành hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương là điều đáng lo ngại. Theo dự báo của hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, tăng trưởng trung bình toàn cầu trong lĩnh vực đi lại bằng đường hàng không được dự đoán là 4%, trong khi con số này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trung bình 6,5%.
Một số hãng hàng không châu Á trì hoãn việc bàn giao máy bay mới và trả máy bay cho bên cho thuê trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường hàng không trong khu vực.
Sự phục hồi lượng hành khách quốc tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương phụ thuộc vào các thị trường du lịch lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Ấn Độ đã khởi động lại các chuyến bay quốc tế nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa biên giới với du khách quốc tế.
Trong khi đó, xu hướng toàn cầu chỉ ra rằng khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đạt 70%, đây sẽ là điểm khởi đầu cho các quốc gia mở cửa biên giới đón khách đi lại bằng đường hàng không. Nhưng điều này cũng không đúng với Đông Nam Á và Tây Nam Thái Bình Dương.
Australia, Campuchia, Lào và New Zealand đã kéo dài việc đóng cửa biên giới lâu hơn nhiều quốc gia khác. Indonesia, Malaysia và Singapore cũng không có sự gia tăng đáng kể về lượng hành khách quốc tế mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.
Tuy nhiên, tác giả nhận định triển vọng du lịch hàng không quốc tế có phần khả quan hơn khi gần như tất cả các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã áp dụng cách tiếp cận thực dụng hơn để đối phó với dịch COVID-19. Việc chỉ chú trọng khống chế dịch COVID-19 sẽ gây ra nhiều tác hại hơn cho các nền kinh tế, trì hoãn quá trình phục hồi và có nguy cơ khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.
Cũng theo Tiến sĩ Yahya, thị trường hàng không quốc tế ở châu Á-Thái Bình Dương đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng tốc độ phục hồi chậm chạp cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc triển khai các biện pháp chính sách nhằm hồi sinh ngành hàng không. Các quốc gia cần tập trung vào các biện pháp thúc đẩy việc đi lại quốc tế thuận tiện và an toàn để thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực.
Trên bình diện quốc tế, Tiến sĩ Yahya cho rằng số hóa có thể hỗ trợ đảm bảo các yêu cầu đi lại được thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, một hệ thống theo dõi liên lạc hiệu quả dành cho tất cả hành khách, cũng như một hệ thống kỹ thuật số kết nối thông suốt với các hãng hàng không, sân bay quốc tế, cơ quan kiểm soát biên giới và hệ thống y tế công cộng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đi lại quốc tế bằng đường hàng không./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không Hàn Quốc tăng chuyến bay quốc tế, có bay thẳng đến Việt Nam
08:36' - 11/05/2022
Tỉnh Chungbuk (cách thủ đô Seoul khoảng 105 km về phía Nam) cho biết sẽ chính thức nối lại các chuyến bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cheongju, trong đó có các chuyến bay thẳng đến Việt Nam.
-
Công nghệ
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng không người lái
13:28' - 10/05/2022
Ngày 10/5, Trung Quốc đã phóng thành công vào quỹ đạo Trái Đất tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-4 (Tianzhou-4), chở vật tư tiếp tế cho phi hành đoàn thực hiện sứ mệnh Thần Châu-14 (Shenzhou-14).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hàng không quốc tế khởi sắc sau 4 tháng mở lại
13:09' - 10/05/2022
Táng 4/2022, các hãng hàng không đã khai thác 30 nghìn chuyến bay đi/đến, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, có 12 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 25% so với tháng 4/2021.
-
Kinh tế Thế giới
IATA: Vận tải hàng không thế giới đối mặt thách thức ngày một lớn
19:43' - 08/05/2022
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, nhu cầu đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đã sụt giảm do tác động từ một loạt yếu tố.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đối ngoại Quốc hội đóng góp vào thành tựu đối ngoại của đất nước trong 80 năm qua
20:57' - 26/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trả lời phỏng vấn báo chí về những thành tựu nổi bật của đối ngoại Quốc hội, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Việt Nam có đủ nền tảng để hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045
17:02' - 26/08/2025
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, về những thành tựu, cơ hội và thách thức trong chặng đường phát triển mới của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Nội lực là điểm tựa cho tăng trưởng
20:37' - 25/08/2025
Việt Nam đã vươn lên trở thành một điểm sáng tăng trưởng của châu Á, với một nền kinh tế có độ mở cao, năng động và đang từng bước hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngân hàng Trung ương Nhật hé lộ khả năng tăng lãi suất
13:10' - 25/08/2025
BoJ sẽ nối lại chu kỳ tăng lãi suất vào cuối năm nay, vốn đã bị tạm dừng do lo ngại về tác động từ thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này.
-
Ý kiến và Bình luận
Nợ công Mỹ: Con số 250% GDP có thực sự đáng lo ngại?
06:30' - 25/08/2025
Theo một nghiên cứu mới đây, nợ công của Mỹ có thể đạt mức 250% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà không gây sức ép làm tăng lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Hãng thông tấn quốc gia Venezuela đề cao vai trò của TTXVN, mong muốn tăng cường hợp tác
14:11' - 23/08/2025
Theo Chủ tịch Hãng thông tấn quốc gia Venezuela (AVN), những thành tựu và đóng góp to lớn của TTXVN là một hình mẫu để nhiều hãng thông tấn Mỹ Latinh học tập, trong đó có AVN.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
10:29' - 22/08/2025
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khoảng 8% và những năm sau đó sẽ nâng dần mức tăng trưởng lên hai con số.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Nga S. Lavrov nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine
10:08' - 22/08/2025
Ngoại trưởng Nga cho rằng khi tiến tới khả năng ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với Ukraine, việc xác định cơ chế thực thi và bảo đảm tính lâu dài của văn kiện sẽ là yếu tố quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Từ giảm nghèo ngoạn mục đến tăng trưởng xanh
17:42' - 21/08/2025
Phó Giám đốc AFD tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về chặng đường phát triển ấn tượng của Việt Nam, những dấu mốc hợp tác nổi bật, triển vọng phía trước và một số khuyến nghị chính sách.