Chuyên gia Singapore nhận định về ngành hàng không châu Á-TBD
Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, từ một khu vực dẫn đầu thế giới về tăng trưởng trong ngành hàng không, châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành khu vực ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực này.
Trong bài viết đăng trên trang web của Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum), Tiến sĩ Faizal Bin Yahya, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách thuộc Đại học Quốc gia Singapore, dẫn dữ liệu của Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) cho thấy lượng khách hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 62,7% trong gian đoạn 2019 - 2021.
Trong khi đó, tổng lưu lượng hành khách thế giới chỉ giảm 48,3%. Đối với lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng thua kém phần còn lại của thế giới.
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng 1,5% trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong cùng thời kỳ so với mức tăng 2,9% của vận tải hàng không toàn cầu. Việc Trung Quốc tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 cũng làm gia tăng gánh nặng đối với vai trò của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tiến sĩ Yahya nhận định sự phục hồi chậm chạp của ngành hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương là điều đáng lo ngại. Theo dự báo của hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, tăng trưởng trung bình toàn cầu trong lĩnh vực đi lại bằng đường hàng không được dự đoán là 4%, trong khi con số này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trung bình 6,5%.
Một số hãng hàng không châu Á trì hoãn việc bàn giao máy bay mới và trả máy bay cho bên cho thuê trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường hàng không trong khu vực.
Sự phục hồi lượng hành khách quốc tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương phụ thuộc vào các thị trường du lịch lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Ấn Độ đã khởi động lại các chuyến bay quốc tế nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa biên giới với du khách quốc tế.
Trong khi đó, xu hướng toàn cầu chỉ ra rằng khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đạt 70%, đây sẽ là điểm khởi đầu cho các quốc gia mở cửa biên giới đón khách đi lại bằng đường hàng không. Nhưng điều này cũng không đúng với Đông Nam Á và Tây Nam Thái Bình Dương.
Australia, Campuchia, Lào và New Zealand đã kéo dài việc đóng cửa biên giới lâu hơn nhiều quốc gia khác. Indonesia, Malaysia và Singapore cũng không có sự gia tăng đáng kể về lượng hành khách quốc tế mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.
Tuy nhiên, tác giả nhận định triển vọng du lịch hàng không quốc tế có phần khả quan hơn khi gần như tất cả các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã áp dụng cách tiếp cận thực dụng hơn để đối phó với dịch COVID-19. Việc chỉ chú trọng khống chế dịch COVID-19 sẽ gây ra nhiều tác hại hơn cho các nền kinh tế, trì hoãn quá trình phục hồi và có nguy cơ khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.
Cũng theo Tiến sĩ Yahya, thị trường hàng không quốc tế ở châu Á-Thái Bình Dương đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng tốc độ phục hồi chậm chạp cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc triển khai các biện pháp chính sách nhằm hồi sinh ngành hàng không. Các quốc gia cần tập trung vào các biện pháp thúc đẩy việc đi lại quốc tế thuận tiện và an toàn để thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực.
Trên bình diện quốc tế, Tiến sĩ Yahya cho rằng số hóa có thể hỗ trợ đảm bảo các yêu cầu đi lại được thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, một hệ thống theo dõi liên lạc hiệu quả dành cho tất cả hành khách, cũng như một hệ thống kỹ thuật số kết nối thông suốt với các hãng hàng không, sân bay quốc tế, cơ quan kiểm soát biên giới và hệ thống y tế công cộng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đi lại quốc tế bằng đường hàng không./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không Hàn Quốc tăng chuyến bay quốc tế, có bay thẳng đến Việt Nam
08:36' - 11/05/2022
Tỉnh Chungbuk (cách thủ đô Seoul khoảng 105 km về phía Nam) cho biết sẽ chính thức nối lại các chuyến bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cheongju, trong đó có các chuyến bay thẳng đến Việt Nam.
-
Công nghệ
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng không người lái
13:28' - 10/05/2022
Ngày 10/5, Trung Quốc đã phóng thành công vào quỹ đạo Trái Đất tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-4 (Tianzhou-4), chở vật tư tiếp tế cho phi hành đoàn thực hiện sứ mệnh Thần Châu-14 (Shenzhou-14).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hàng không quốc tế khởi sắc sau 4 tháng mở lại
13:09' - 10/05/2022
Táng 4/2022, các hãng hàng không đã khai thác 30 nghìn chuyến bay đi/đến, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, có 12 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 25% so với tháng 4/2021.
-
Kinh tế Thế giới
IATA: Vận tải hàng không thế giới đối mặt thách thức ngày một lớn
19:43' - 08/05/2022
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, nhu cầu đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đã sụt giảm do tác động từ một loạt yếu tố.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06' - 23/04/2024
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52' - 23/04/2024
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:18' - 23/04/2024
Theo chuyên gia IMF, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ môi trường đầu tư ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Decision Lab: Nhu cầu tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng
16:44' - 22/04/2024
Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
06:30' - 22/04/2024
Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế châu Âu có khả năng “lội ngược dòng” trong năm nay?
16:44' - 21/04/2024
Từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đến đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Ấn Độ thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025
13:48' - 21/04/2024
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025, qua đó trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
MIFE: Mexico sẽ đối mặt với thách thức tài chính lớn nhất trong hơn 40 năm
11:25' - 19/04/2024
Viện Điều hành Tài chính Mexico (MIFE) ngày 18/4 đã cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn nhất kể từ những năm 1980 đến nay.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới
12:24' - 17/04/2024
IMF dự báo kinh tế toàn cầu có thể phục hồi khá tốt trong năm 2024. IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, đồng thời lạm phát sẽ giảm xuống 5,9% trong năm nay.