Chuyên gia Singapore nhận định về ngành hàng không châu Á-TBD
Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, từ một khu vực dẫn đầu thế giới về tăng trưởng trong ngành hàng không, châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành khu vực ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực này.
Trong bài viết đăng trên trang web của Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum), Tiến sĩ Faizal Bin Yahya, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách thuộc Đại học Quốc gia Singapore, dẫn dữ liệu của Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) cho thấy lượng khách hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 62,7% trong gian đoạn 2019 - 2021.
Trong khi đó, tổng lưu lượng hành khách thế giới chỉ giảm 48,3%. Đối với lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng thua kém phần còn lại của thế giới.
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng 1,5% trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong cùng thời kỳ so với mức tăng 2,9% của vận tải hàng không toàn cầu. Việc Trung Quốc tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 cũng làm gia tăng gánh nặng đối với vai trò của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tiến sĩ Yahya nhận định sự phục hồi chậm chạp của ngành hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương là điều đáng lo ngại. Theo dự báo của hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, tăng trưởng trung bình toàn cầu trong lĩnh vực đi lại bằng đường hàng không được dự đoán là 4%, trong khi con số này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trung bình 6,5%.
Một số hãng hàng không châu Á trì hoãn việc bàn giao máy bay mới và trả máy bay cho bên cho thuê trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường hàng không trong khu vực.
Sự phục hồi lượng hành khách quốc tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương phụ thuộc vào các thị trường du lịch lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Ấn Độ đã khởi động lại các chuyến bay quốc tế nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa biên giới với du khách quốc tế.
Trong khi đó, xu hướng toàn cầu chỉ ra rằng khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đạt 70%, đây sẽ là điểm khởi đầu cho các quốc gia mở cửa biên giới đón khách đi lại bằng đường hàng không. Nhưng điều này cũng không đúng với Đông Nam Á và Tây Nam Thái Bình Dương.
Australia, Campuchia, Lào và New Zealand đã kéo dài việc đóng cửa biên giới lâu hơn nhiều quốc gia khác. Indonesia, Malaysia và Singapore cũng không có sự gia tăng đáng kể về lượng hành khách quốc tế mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.
Tuy nhiên, tác giả nhận định triển vọng du lịch hàng không quốc tế có phần khả quan hơn khi gần như tất cả các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã áp dụng cách tiếp cận thực dụng hơn để đối phó với dịch COVID-19. Việc chỉ chú trọng khống chế dịch COVID-19 sẽ gây ra nhiều tác hại hơn cho các nền kinh tế, trì hoãn quá trình phục hồi và có nguy cơ khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.
Cũng theo Tiến sĩ Yahya, thị trường hàng không quốc tế ở châu Á-Thái Bình Dương đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng tốc độ phục hồi chậm chạp cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc triển khai các biện pháp chính sách nhằm hồi sinh ngành hàng không. Các quốc gia cần tập trung vào các biện pháp thúc đẩy việc đi lại quốc tế thuận tiện và an toàn để thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực.
Trên bình diện quốc tế, Tiến sĩ Yahya cho rằng số hóa có thể hỗ trợ đảm bảo các yêu cầu đi lại được thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, một hệ thống theo dõi liên lạc hiệu quả dành cho tất cả hành khách, cũng như một hệ thống kỹ thuật số kết nối thông suốt với các hãng hàng không, sân bay quốc tế, cơ quan kiểm soát biên giới và hệ thống y tế công cộng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đi lại quốc tế bằng đường hàng không./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không Hàn Quốc tăng chuyến bay quốc tế, có bay thẳng đến Việt Nam
08:36' - 11/05/2022
Tỉnh Chungbuk (cách thủ đô Seoul khoảng 105 km về phía Nam) cho biết sẽ chính thức nối lại các chuyến bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cheongju, trong đó có các chuyến bay thẳng đến Việt Nam.
-
Công nghệ
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng không người lái
13:28' - 10/05/2022
Ngày 10/5, Trung Quốc đã phóng thành công vào quỹ đạo Trái Đất tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-4 (Tianzhou-4), chở vật tư tiếp tế cho phi hành đoàn thực hiện sứ mệnh Thần Châu-14 (Shenzhou-14).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hàng không quốc tế khởi sắc sau 4 tháng mở lại
13:09' - 10/05/2022
Táng 4/2022, các hãng hàng không đã khai thác 30 nghìn chuyến bay đi/đến, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, có 12 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 25% so với tháng 4/2021.
-
Kinh tế Thế giới
IATA: Vận tải hàng không thế giới đối mặt thách thức ngày một lớn
19:43' - 08/05/2022
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, nhu cầu đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đã sụt giảm do tác động từ một loạt yếu tố.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển thị trường vốn sâu rộng hơn
16:38' - 10/10/2025
Việc nâng hạng TTCK cho thấy niềm tin ngày càng lớn của nhà đầu tư quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay
14:56' - 10/10/2025
Chủ tịch Fed tại New York, John Williams, cho biết ông ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay, dù một số nhà hoạch định chính sách lo ngại về việc lạm phát gia tăng.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng lương năm 2025
10:20' - 10/10/2025
Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức tăng lương trung bình trong năm 2025 và 2026, với tỷ lệ lần lượt là 7,7% và 7,1%, vượt xa mức trung bình khu vực và 5,4% và 5,3%.
-
Ý kiến và Bình luận
BoE cảnh báo bong bóng cổ phiếu AI gây rủi ro cho nền kinh tế
05:30' - 10/10/2025
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo rằng bong bóng trên thị trường cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) có thể châm ngòi cho một đợt điều chỉnh quy mô lớn, gây rủi ro đáng kể cho nền kinh tế nước Anh.
-
Ý kiến và Bình luận
Một số nước Arập có thể ký hiệp ước hòa bình với Israel
08:44' - 09/10/2025
Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty ngày 8/10 cho biết một số quốc gia Arập dự kiến ký kết các hiệp ước hòa bình với Israel sau khi cuộc chiến tại Dải Gaza kết thúc.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông quốc tế ấn tượng trước khả năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam
06:00' - 08/10/2025
Tăng trưởng của Việt Nam cho thấy khả năng thích ứng của các nền kinh tế mới nổi. Hiệu suất sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ giúp Việt Nam vượt qua biến động tiền tệ và bất ổn toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp Mỹ có nguy cơ đối mặt với tình trạng hỗn loạn về hoàn thuế
09:49' - 07/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo nguy cơ thảm họa nếu Tòa án Tối cao hủy bỏ các chính sách thuế đặc trưng của ông.
-
Ý kiến và Bình luận
WHO: 420.000 ca tử vong/năm do thực phẩm không an toàn
13:53' - 06/10/2025
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, mỗi năm có 600 triệu ca bệnh và 420.000 ca tử vong liên quan đến mất an toàn thực phẩm, với 30% số ca tử vong do thực phẩm xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Ukraine đề xuất ngừng bắn trên không
09:22' - 06/10/2025
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga đang triển khai đợt tấn công quy mô lớn vào hạ tầng năng lượng của quốc gia láng giềng Ukraine.