Chuyên gia: Tình hình chính trị tại Malaysia ảnh hưởng xấu tới thị trường và đồng nội tệ

21:38' - 23/11/2022
BNEWS Sau cuộc Tổng tuyển cử hôm 19/11, không có bất kỳ liên minh nào tại Malaysia giành đủ đa số tối thiểu để thành lập chính phủ dẫn đến tình trạng Quốc hội treo.

Theo Tiến sỹ Carmelo Ferlito, Giám đốc điều hành (CEO) Trung tâm Giám sát thị trường (Malaysia-CME), tình trạng Quốc hội treo tại quốc gia Đông Nam Á này sẽ làm trầm trọng thêm bất ổn trong nước và gây thiệt hại cho nền kinh tế.
Sau cuộc Tổng tuyển cử hôm 19/11, không có bất kỳ liên minh nào tại Malaysia giành đủ đa số tối thiểu để thành lập chính phủ dẫn đến tình trạng Quốc hội treo.

 

Chia sẻ với báo giới, Tiến sỹ Ferlito cho biết, tình trạng này sẽ tạo ra sự lo lắng trên thị trường, đặc biệt có thể dẫn tới sự biến động của đồng nội tệ Malaysia (ringgit-RM) cũng như thị trường chứng khoán. Ông cho hay, việc không chính đảng hay liên minh chính trị nào chiếm đa số, chính phủ sắp tới có thể sẽ bao gồm các đảng chính trị với đường lối và hệ tư tưởng khác nhau.

Do đó, vấn đề chia sẻ quyền lực cùng các chính sách dân túy có thể là ưu tiên của chính phủ đặt trước cả các chính sách mà quốc gia Đông Nam Á này đang thực sự cần thiết để phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch.
Theo CEO của CME, trong bối cảnh hiện tại khi các chuyên gia kinh tế đều nhận định kinh tế toàn cầu nói chung và Malaysia nói riêng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong năm 2023, điều này đòi hỏi chính phủ nước này cần sẵn sàng đưa ra những quyết sách khó khăn vì lợi ích của nền kinh tế ngay cả khi các chính sách này không nhận được nhiều ủng hộ.

Chia sẻ quan điểm này, Giáo sư Yeah Kim Leng, giảng viên Đại học Sunway cũng cho rằng Quốc hội treo sẽ không thuận lợi cho phục hồi kinh tế.

Ông nhấn mạnh, bên cạnh sự không chắc chắn về chính sách, cũng có những lo ngại rằng chi tiêu công sẽ bị đình trệ cho đến khi Malaysia có chính phủ mới. Cùng với đó, các nhà đầu tư muốn sự rõ ràng do đó các quyết định quan trọng về đầu tư vào Malaysia sẽ bị hoãn cho đến khi tình hình được giải quyết ổn thỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục