Chuyên gia y tế kêu gọi WHO và các nước ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ

08:40' - 29/05/2022
BNEWS Nhiều chuyên gia nổi tiếng về bệnh truyền nhiễm đã hối thúc các cơ quan y tế toàn cầu hành động nhanh hơn nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ vốn đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia.

Giới chuyên gia cho rằng các chính phủ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không nên lặp lại những sai lầm ban đầu trong đại dịch COVID-19, vốn làm trì hoãn việc phát hiện bệnh, khiến virus lây lan.

 

Theo các nhà khoa học, dù bệnh đậu mùa khỉ khó có khả năng lây lan hoặc nguy hiểm như dịch COVID-19, song cần có hướng dẫn rõ ràng hơn về cách thức cách ly đối với mỗi ca bệnh đậu mùa khỉ, cũng như có thêm khuyến nghị về cách thức bảo vệ những người có nguy cơ, cũng như cải thiện khâu xét nghiệm và truy vết.

Giáo sư Isabelle Eckerle thuộc Trung tâm các bệnh do virus mới nổi Geneva, Thụy Sĩ, cho rằng nếu căn bệnh này trở thành đặc hữu ở nhiều quốc gia hơn, thế giới sẽ phải đối mặt với một căn bệnh khác và sẽ phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn.

Hiện WHO đang cân nhắc liệu việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế (PHEIC) như với COVID-19 hay Ebola hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh dịch.

Ông Michael Ryan, Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO, khẳng định tổ chức này vẫn đang đánh giá về tình hình dịch bệnh, song chưa đưa ra quyết định về việc thành lập ủy ban khẩn cấp - cơ quan sẽ đưa ra khuyến nghị tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là PHEIC.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng WHO sẽ không đưa ra quyết định sớm về việc này bởi bệnh đậu mùa khỉ được cho là có công cụ để khống chế. Giáo sư Eckerle kêu gọi WHO khuyến khích các nước đưa ra các biện pháp phối hợp, cách ly nghiêm ngặt hơn ngay cả khi WHO chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bà quan ngại việc cho rằng căn bệnh này nhẹ cũng như việc đã có vaccine và phương pháp điều trị tại một số quốc gia có thể khiến các cơ quan y tế công cộng "ỉ lại", chậm trễ trong việc hành động.

Thống kê cho thấy thế giới đã ghi nhận hơn 300 ca bệnh đậu mùa khỉ hoặc nghi mắc, thường gây ra triệu chứng nhẹ, lây lan khi tiếp xúc gần. Hầu hết các ca bệnh hiện nay là ở châu Âu, chứ không phải ở khu vực Tây và Trung Phi - nơi đậu mùa khỉ được xem là bệnh đặc hữu.

Hiện thế giới chưa có ca tử vong nào do mắc bệnh đậu mùa khỉ. Thế nhưng, giới chức y tế toàn cầu vẫn bày tỏ quan ngại về việc các ca mắc gia tăng tại các nước vốn hiếm khi ghi nhận bệnh.

Ngày 27/5, WHO cho rằng có thể ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ nhờ việc phát hiện, cách ly và truy vết nhanh chóng. Những người mắc bệnh hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh được khuyến nghị cách ly trong vòng 21 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục