Chuyên gia y tế Mỹ: Thận trọng với biến thể "Omicron tàng hình"

15:26' - 25/03/2022
BNEWS Giới chức y tế Mỹ đã kêu gọi thận trọng trước dòng phụ mới nhất của biến thể Omicron hay còn gọi là Omicron "tàng hình".

Ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, còn gọi là "Omicron tàng hình", đang gia tăng ngay cả khi số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tiếp tục giảm trên khắp California, bang đông dân nhất nước Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng hiện chưa rõ liệu BA.2, được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn từ 30% đến 60% so với biến thể Omicron phiên bản gốc, có thể gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh mới hay không.

Nhưng với xu hướng lây lan của BA.2 tại những khu vực khác trên thế giới, giới chức y tế Mỹ đã kêu gọi thận trọng trước dòng phụ mới nhất của biến thể Omicron này.

Theo bài viết trên trang latimes.com, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong tuần này đã công bố báo cáo cho thấy số ca COVID-19 đang gia tăng trở lại trên toàn cầu. Số ca nhiễm mới theo tuần đã tăng trong tuần thứ 2 liên tiếp, tăng 7% trong tuần từ ngày 14-20/3 so với tuần trước đó. Tại Mỹ, giới chức y tế cho biết tỷ lệ nhiễm BA.2 đang gia tăng.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, phân tích các mẫu thử của bệnh nhân COVID-19 từ ngày 13-19/3, số ca nhiễm BA.2 chiếm 35% số mẫu bệnh phẩm, tăng hơn 10% so với mức 22% của tuần trước đó.

Riêng khu vực Tây Nam nước Mỹ, nơi gồm các bang California, Arizona, Nevada và Hawaii, số ca nhiễm BA.2 chiếm 41% số mẫu bệnh phẩm trong cùng thời gian trên, tăng mạnh so với tỷ lệ 28% của tuần trước đó.

California hiện ghi nhận khoảng 3.000 đến 4.000 ca COVID-19 mới mỗi ngày, tương đương tỷ lệ 60-70 ca/100.000 người/tuần. Hạt Los Angeles cũng đã thông báo tổng số ca nhiễm mới theo tuần tiếp tục giảm.

Chiều 22/3, hạt Los Angeles đã đạt được mục tiêu mà giới chức y tế chờ đợi từ lâu là dưới 730 ca nhiễm mới mỗi ngày, tương đương tỷ lệ 50 ca/100.000 người/tuần.

Tuy nhiên, số liệu phân tích mới nhất là từ ngày 27/2 đến 5/3 cho thấy số ca nhiễm BA.2 đã chiếm 14,7% số ca bệnh, tăng so với mức 6,4% của tuần trước đó. Giới chức y tế cho biết đây chỉ là kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm của một số ít bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên BA.2 được cho là dòng phụ lây lan chủ đạo hiện nay ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ, với hơn 1 nửa số mẫu bệnh phẩm thu thập ở New York, New Jersey và New England là nhiễm BA.2. Có những dấu hiệu cho thấy số ca mắc mới theo tuần ở New York đã không còn tiếp tục đà giảm nữa.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong tuần kết thúc ngày 21/3 vừa qua, tỷ lệ lây nhiễm ở bang New York đã tăng lên 82 ca/100.000 người, so với tỷ lệ 58 ca/100.000 người của tuần trước đó.

Bà Barbara Ferrer, quan chức y tế hạt Los Angeles, cho rằng việc BA.2 ngàycàng lây lan ở nhiều khu vực cho thấy cần phải thận trọng và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với khả năng có thêm nhiều ca nhiễm mới trong thời gian tới. Theo bà Ferrer, biện pháp tối ưu để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải nhập viện và tử vong vì BA.2 là tăng cường tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tiến sĩ Regina Chinsio-Kwong, một quan chức y tế ở hạt Orange, cũng kêu gọi người dân cảnh giác, thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như đeo khẩu trang trong không gian kín dù đây không còn là quy định bắt buộc. Tiến sĩ Chinsio-Kwong cũng hối thúc những người đủ điều kiện đi tiêm liều tăng cường 5 tháng sau khi tiêm đủ liều cơ bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục