Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vụ Giám đốc Công ty CP Cà phê Gia Lai làm trái chỉ đạo

15:45' - 16/08/2021
BNEWS Mặc dù UBND tỉnh Gia Lai có văn bản về việc chưa triển khai phương án khoán trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê, tuy nhiên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cà phê Gia Lai vẫn thực hiện.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn số 1139 gửi cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với vụ việc ông Võ Ngọc Hiếu - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai để xảy ra một số vướng mắc liên quan đến công tác cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai.

Sau khi thành lập tổ công tác nhằm thu thập, báo cáo đề xuất xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất với đề xuất của tổ công tác về việc chuyển hồ sơ vụ việc ông Võ Ngọc Hiếu - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật về một số nội dung liên quan.

Cụ thể, mặc dù, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản 1475 ngày 8/4/2016 về việc chưa triển khai phương án khoán trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê, tuy nhiên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cà phê Gia Lai vẫn thực hiện.

Trong đó, chi phí trồng bơ, sầu riêng là hơn 6,4 tỷ đồng đã được đưa vào giá trị doanh nghiệp. Sau đó, nhiều cây bơ, sầu riêng đã chết, tương ứng với thiệt hại hơn 4,3 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai còn tự ý kéo dài thời gian trong hợp đồng nhận khóan của công nhân.

Theo đó, tại văn bản số 3739 ngày 5/8/2016 của UBND tỉnh Gia Lai về việc cho phép kéo dài phương án khoán vườn cây của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai chỉ cho phép công ty kéo dài phương án khoán đã được phê duyệt đến khi công ty chính thức chuyển sang công ty cổ phần.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai vẫn tiếp tục ký phụ lục hợp đồng khoán, kéo dài thời gian khoán của một số hộ dân đến năm 2042, 2047 là trái với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai còn đề nghị cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật về việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai nợ tiền thuê đất.

Trước đó, Cục thuế tỉnh Gia Lai cũng đã có công văn 167 ngày 28/1/2021 xác định nghĩa vụ tiền thuê đất và tiền chậm nộp trước đây của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai tính đến thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (ngày 12/9/2018) là hơn 9 tỷ đồng.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả điều tra, xử lý trước ngày 30/9 đối với vụ việc trên.

Trước đó, vào năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 142 phê duyệt phương án cổ phần hóa và đổi tên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai thành Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai. Tổng số tiền thu được từ bán cổ phần hơn 161 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hóa, công ty này để lại nhiều hệ lụy, đặc biệt là việc hàng trăm công nhân công ty đang nhận khoán cà phê tại hai huyện Chư Sê, Chư Prông đột ngột bị thu hồi đất và tài sản trên đất mà không nhận được đền bù hay bồi thường thỏa đáng nên rơi vào cảnh khốn khó vì thất nghiệp.

Những công nhân này cũng đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền cơ sở, lên UBND tỉnh Gia Lai, Văn phòng Chính phủ. Song đến nay, các kiến nghị của họ vẫn chưa được xử lý triệt để./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục