Chuyện quản lý: Một mảnh đất nhưng có hai “sổ đỏ”

10:45' - 10/02/2021
BNEWS Cùng một mảnh đất, mặc dù đã sang nhượng cho vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Oanh, nhưng không hiểu vì lý do gì vài năm sau UBND Lộc Ninh (Bình Phước) lại tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng một mảnh đất, mặc dù đã sang nhượng cho vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Oanh, nhưng không hiểu vì lý do gì vài năm sau Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh (Bình Phước) lại tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Thanh Liễu, người đã bán đất cho bà Oanh, trên chính mảnh đất mà trước đó chính quyền địa phương này đã cấp sổ cho gia đình bà Oanh. Sự việc trên xảy ra vào năm 2003 và kéo dài cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

* Cùng một mảnh đất nhưng có 2 “sổ đỏ”

Theo đơn tố cáo của bà Hoàng Thị Kim Oanh, năm 2003 vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Oanh và ông Trần Hữu Vinh (ngụ xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) có nhận chuyển nhượng 1 thửa đất có diện tích 100 m2, thửa đất số 21, tờ bản đồ số 2, tọa lạc tại ấp 1B, thị trấn Lộc Ninh của vợ chồng ông Phạm Thanh Liễu và bà Tô Thị Nhành (ngụ xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh) với giá 50 triệu đồng.

Ngày 10/3/2003 hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Đến ngày 17/3/2003, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 05QSDĐ/161/QĐUB, số W621883 cho vợ chồng bà Oanh.

Tuy nhiên, đến năm 2008, vợ chồng ông Liễu, bà Nhành lại làm đơn cớ mất giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nói trên.

Sau đó Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh lại tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AM15800, ngày 12/5/2008 cùng thửa đất trên cho hộ ông Liễu.

Từ đó, tồn tại sự việc hy hữu, một mảnh đất nhưng có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hai hộ khác nhau.

Chưa đầy 1 tháng sau, khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, vào ngày 9/6/2008, vợ chồng ông Liễu lại sang nhượng mảnh đất này cho vợ chồng ông Châu Kỳ và bà Dương Thị Châu, sau đó hai người này cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

Sự việc chỉ vỡ lẽ khi đến tháng 10/2009, bà Châu ông Kỳ đổ vật liệu xây nhà, dẫn đến việc tranh chấp giữa gia đình bà Oanh và gia đình bà Châu. Gia đình bà Oanh sau đó làm đơn khiếu nại đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh giải quyết.

Trong khi tranh chấp thửa dất trên vẫn chưa được giải quyết thì ông Kỳ, bà Châu lại tiếp tục chuyển nhượng thửa đất này cho ông Vũ Văn Đức, bà Đặng Thị Phượng khiến sự việc càng trở lên phức tạp hơn.

* Chính quyền “sai sót”, dân lãnh đủ

Cho rằng ông Liễu khai báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm lại sổ mới và sang nhượng cho bà Châu, ông Kỳ với mục đích trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân nên bà Oanh đã làm đơn tố cáo ông Liễu đến cơ quan Công an huyện Lộc Ninh.

Trong công văn trả lời số 618/UBND-NC, ngày 8/11/2011 về việc giải quyết đơn khiếu nại do ông Trần Văn Thu (thời điểm này là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh) ký ghi rõ qua xem xét hồ sơ cho thấy, ngày 26/3/2003 vợ chồng ông Phạm Thanh Liễu đã sang nhượng mảnh đất cho vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Oanh và bà Oanh được Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 17/3/2003. Tuy nhiên, đến 24/12/2007, ông Liễu lại làm đơn cớ mất sổ nói trên và được Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cấp lại sổ mới vào ngày 12/5/2008. Đến 9/6/2008 ông Liễu lại làm thủ tục sang nhượng mảnh đất trên cho gia đình bà Dương Thị Châu.

Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cho rằng hành vi của ông Phạm Thanh Liễu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân nên Ủy ban nhân dân huyện giao công an huyện Lộc Ninh điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh, tại Công văn số 407/CV-CAN(KT) ngày 26/8/2020 về việc trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, Công an huyện Lộc Ninh khẳng định: “Đối với hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Phạm Thanh Liễu, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn cớ mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới của ông Phạm Thanh Liễu do sai sót trong quá trình quản lý nên đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Liễu mà không phát hiện ra thửa đất ông Liễu xin cấp phó bản đã được sang tên cho bà Oanh”.

Theo Luật sư Hoàng Minh Quang, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, qua văn bản trả lời của công an huyện Lộc Ninh cho thấy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh đã thừa nhận do sai sót trong quá trình quản lý không phát hiện ra thửa đất ông Liễu xin cấp phó bản đã được sang  tên cho bà Oanh nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cấp phó bản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Liễu.

Từ việc được cấp mới bản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, ông Liễu mới chuyển nhượng cho ông Châu Kỳ, bà Dương Thị Châu tiến hành sang tên.

Ông Kỳ, bà Châu lại tiếp tục chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Vũ Văn Đức và bà Đặng Thị Phượng (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đức, bà Phượng) khiến sự việc ngày càng phức tạp hơn.

“Như vậy, tồn tại đến 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất nói trên. Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Kim Oanh là người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trước (năm 2003) còn bản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Liễu được cấp sau (năm 2008) và có sự sai sót về trình tự, thủ tục cấp. Do đó, chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Oanh mới có giá trị pháp lý”, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, Hoàng Minh Quang nhận định.

Theo ông Quang, Điểm a Khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Trường hợp cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra có văn bản kết luận Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp”.

Sự việc xảy ra từ năm 2003 và phát sinh khiếu nại kéo dài từ năm 2009 đến nay. Chỉ vì một sai sót của các cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh trong quá trình quản lý dẫn đến việc vợ chồng bà Oanh cũng như những người mua đã “trót” mua phải mảnh đất đã có chủ rơi vào tình cảnh khiếu nại, tranh chấp kéo dài hơn 11 năm qua.

Dư luận địa phương cũng như những người trong cuộc mong muốn chính quyền địa phương cần sớm giải quyết thỏa đáng và dứt điểm vụ việc để vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân vừa tránh việc khiếu kiện kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục