Chuyện về "nữ tướng" đầu tiên của ngành Điện

15:04' - 06/03/2020
BNEWS Cuộc sống, công việc đôi khi là sự đam mê được cống hiến cho tập thể và cho xã hội.

Tổng Giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh - nữ tướng đầu tiên của ngành Điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

“Tôi cũng chỉ là đóng góp một chút ít sức lực nhỏ thôi. Sự thành công của Tổng Công ty là nhờ vào chính sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty”. Đó là lời chia sẻ đầy khiêm tốn của “người nữ tướng ngành điện” Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). 

Đến văn phòng Tổng công ty vào một ngày cuối Xuân, trong không gian ngăn nắp, nhiều sách và cây xanh, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với vị nữ tướng này. Khá cởi mở và thân thiện, Đỗ Nguyệt Ánh đã tâm sự về sự gắn bó với ngành điện, những chia sẻ đầy tâm huyết nhưng cũng rất khiêm tốn của mình.  

* Tâm huyết từ những việc nhỏ nhất

Tổng công ty Điện lực miền Bắc, với bề dày truyền thống và là anh “Cả đỏ” của ngành điện, hơn 50 năm qua với sự xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Tổng Công ty đã thu được những thành tích đáng kể, là đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, với nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen là những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Chính Phủ phong tặng. Bề dày truyền thống và những thành tựu đạt được của đơn vị là niềm mong ước được làm việc, gắn bó của nhiều thế hệ thanh niên.  

Thi đại học đạt thủ khoa và được nhà nước cử đi nước ngoài học, học xong, Đỗ Nguyệt Ánh đã đem về kết quả học tập là một tấm bằng đỏ. Với thành tích học tập ấy, chị đã nối tiếp truyền thống ngành điện của gia đình và khẳng định năng lực trên một địa hạt mới.

Từ những ngày đầu nhận công tác ở Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Chị Đỗ Nguyệt Ánh đã đi lên từ những vị trí nhỏ nhất, trực tiếp nhất trong ngành.  

Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh kiểm tra công tác đảm bảo điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Theo Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh, vào cơ quan công tác từ tháng 10/1995, nhưng ở cương vị nào, từ chuyên viên, cho đến phó phòng, trưởng phòng, rồi Phó Tổng giám đốc và hiện tại là Tổng Giám đốc, chị luôn nỗ lực, làm việc tận tâm từ những việc nhỏ nhất. 

Thời gian được bổ nhiệm với vị trí Phó trưởng phòng rồi Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại, (9/1998-10/2006), Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty; hoạt động quan hệ quốc tế của Công ty Điện lực 1 (EVNNPC ngày nay) lúc bấy giờ tưng bừng nở hoa kết trái… Hàng loạt các dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài được triển khai đồng bộ, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.  

“Tôi cũng là người đầu tiên kết nối việc mua điện từ Công ty Điện lực Vân Nam – Trung Quốc đồng thời đặt nền móng cho việc hợp tác toàn diện trong lĩnh vực phân phối kinh doanh điện năng giữa hai Công ty”, nữ tướng bật mí.  

Ngoài ra, với sự đam mê, ham học hỏi, bản thân chị cũng luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và đã kết nối được với các tổ chức cho vay nước ngoài để thực hiện các dự án quan trọng trong ngành điện. Chị đã được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả thể hiện từ việc bố trí, phân bổ nguồn vốn hợp lý, giám sát tiến độ và chất lượng của công trình đang sử dụng nguồn vốn vay… 

Với chị Đỗ Nguyệt Ánh, sự thành công đến từ niềm đam mê, sự tận tâm, nhưng đặc biệt là không bao giờ tự hài lòng với chính mình… Chính sự nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên không ngừng, với tấm bằng đỏ và thông thạo nhiều ngoại ngữ, Thạc sỹ Ngôn ngữ Nga, Kỹ sư Hệ thống điện, Cử nhân Quản trị kinh doanh quốc tế, Cử nhân Tiếng Anh, chị được rất nhiều cơ quan trong nước và nước ngoài mời về làm việc, nhưng chị vẫn chọn ngành điện để công tác và cống hiến.  

Với lượng kiến thức sâu rộng từ sách vở, từ nhà trường, từ thực tế mà chị không ngừng tự bồi dưỡng đó cho nên dù ở cương vị nào, ở lĩnh vực nào khi được tổ chức phân công từ chuyên viên, rồi phó phòng, trưởng phòng cho đến Phó Tổng Giám đốc phụ trách trực tiếp và phụ trách nhiều công hoạt động chuyên môn của doanh nghiệp, từ công tác đối ngoại, vật tư, kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin cho đến công tác quản lý đầu tư hay kỹ thuật, an toàn…chị cũng đạt được những kết quả xuất sắc nhất, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho Tổng công ty.

Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ 3 tại Nghệ An. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

* Luồng gió mới  

Tháng 7 năm 2019, chị Đỗ Nguyệt Ánh vinh dự được EVN trao quyết định nhận nhiệm vụ mới là Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Với phẩm chất, năng lực, bề dày kinh nghiệm, trải qua hầu hết các vị trí lãnh đạo chuyên môn từ nhiều năm trong ngành điện, lúc này đây chị lại càng hăng say hơn, tích cực hơn, tự tin hơn khi bước vào vai trò mới là người đứng đầu đội ngũ lãnh đạo đưa Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát triển ngày càng vững mạnh hơn… 

Với tinh thần đổi mới, cải tiến hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nhân Đỗ Nguyệt Ánh đã chỉ đạo quyết liệt và sâu sát các mảng chuyên môn; trong đó Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng. Chị đã yêu cầu đưa các phần mềm công nghệ thông tin vào ứng dụng trong quản trị, xây dựng, và vận hành thành công TBA 110kV Quế Võ 2 sử dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam, được Tập đoàn ĐIện lực Việt Nam đánh giá rất cao.  

Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh tặng 36 suất học bổng cho học sinh nghèo trường Tiểu học Vĩnh Lạc. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Hơn thế nữa, Tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự thực hiện, xây dựng và phát triển phần mềm tích hợp điều khiển Trạm biến áp, đánh dấu một bước tiến mới của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc tự chủ và không còn phụ thuộc vào các nhà thầu nước ngoài cung cấp giải pháp phần mềm.  

Hầu hết các hội nghị lớn, các cuộc giao ban đều tổ chức trực tuyến từ Tổng công ty đến các đơn vị điện lực, các tổ, đội sản xuất, chỉ đạo trực tiếp đến tận người lao động… Việc nắm bắt tình hình công việc dưới các đơn vị rất chính xác, nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả. Từ đó, Lãnh đạo các đơn vị và người công nhân lao động được truyền thêm lòng nhiệt huyết và tinh thần làm việc tốt hơn, công việc thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. 

Chính cách làm mới đó, kết quả là được khách hàng, nhân dân ủng hộ tuyệt đối, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh tốt lên rõ rệt. Bảng chấm điểm hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, … đã được đưa vào trong công tác quản trị doanh nghiệp, tất cả vào guồng máy một cách nhanh gọn thông suốt. 

Nói về những thành công của Tổng công ty, nữ tướng Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ: “Tôi cũng chỉ là đóng góp một chút ít sức lực nhỏ thôi. Sự thành công của Tổng Công ty là nhờ vào chính sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty. Cuộc sống, công việc đôi khi là sự đam mê được cống hiến cho tập thể và cho xã hội mà”. 

Với chị Đỗ Nguyệt Ánh, người phụ nữ không chỉ các đấng nam nhi, mà ngay cả những người cùng giới cũng phải thừa nhận, ngưỡng mộ và trân quý bởi cả năng lực, ý chí và tâm hồn. Đây cũng là người phụ nữ hiếm hoi trong đội ngũ lãnh đạo ngành Điện lực Việt Nam…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục