Climate Analytics: Khả năng dư thừa các tàu chở LNG trong tương lai
Theo nghiên cứu mới của Climate Analytics, một tổ chức tư vấn khí hậu tại Đức, xuất phát từ việc các quốc gia giảm bớt sử dụng nhiên liệu hóa thạch để đạt được các mục tiêu giảm nhiệt độ toàn cầu, thế giới có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dự kiến sẽ được đóng trong thập kỷ này.
Điều này có nghĩa là các tàu chở dầu có thể trở thành tài sản bị mắc kẹt, gây tổn thất cho các công ty đóng tàu cũng như chủ tàu hy vọng kiếm tiền từ sự gia tăng năng lực sản xuất LNG mới sẽ đi vào hoạt động trước năm 2030 và sự cạn kiệt khí đốt của châu Âu do xung đột tại Ukraine.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Á, "Giải pháp cho khí hậu của chúng ta", nhóm vận động năng lượng và khí hậu của Hàn Quốc cũng tham gia vào nghiên cứu trên, cho biết các công ty đóng tàu ở Hàn Quốc, nơi đóng nhiều tàu LNG, có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng dư thừa LNG dự kiến và nhu cầu khí đốt suy yếu.
Tiến sĩ, nhà phân tích khí hậu Victor Maxwell, tác giả của nghiên cứu trên, nhận định: “Để tránh những thiệt hại tồi tệ nhất từ biến đổi khí hậu, thế giới đang hướng tới việc trung hòa carbon cho nền kinh tế toàn cầu, một quá trình chuyển đổi đòi hỏi chúng ta phải giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong 10 đến 20 năm tới.
Số lượng lớn các tàu đóng mới chở LNG mà ngành công nghiệp đóng tàu dự kiến cung cấp trong thập kỷ này sẽ không cần thiết và rất có khả năng trở thành tài sản bị mắc kẹt".
Có khoảng 700 tàu trong đội tàu LNG toàn cầu tính đến cuối năm 2021. Con số này được bổ sung 34 tàu vào năm 2022 và 335 tàu chở LNG khác sẽ được giao trong giai đoạn từ năm 2023 - 2028.
Các công ty đóng tàu Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đã cung cấp phần lớn năng lực vận chuyển LNG mới cho đến nay. Đáng chú ý, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đã giành được 70% đơn đặt hàng toàn cầu cho các hãng vận tải LNG lớn vào năm 2022.
Châu Á vẫn là khách hàng hàng đầu của LNG và thị phần của khu vực trong nhu cầu LNG toàn cầu được dự báo sẽ trên 60% vào năm 2023, với Trung Quốc và Nhật Bản là những bên mua hàng đầu. LNG được sử dụng chủ yếu để sản xuất điện, sưởi ấm và công nghiệp.
Nhưng nhu cầu khí đốt dài hạn ở châu Á còn là dấu hỏi. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo triển vọng năng lượng năm 2022 rằng động lực thúc đẩy tăng trưởng khí đốt tự nhiên ở các nền kinh tế đang phát triển đã chậm lại, đặc biệt là ở Nam Á và Đông Nam Á./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đức mở trạm LNG kết nối với đường ống Dòng chảy phương Bắc
08:02' - 23/04/2023
Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột ở Ukraine, Chính phủ Đức đang đẩy mạnh thiết lập cấu trúc nhập khẩu LNG.
-
DN cần biết
Công ty năng lượng JERA đảm bảo nguồn cung LNG
09:44' - 12/04/2023
Công ty nhiệt điện lớn nhất Nhật Bản là JERA đã ký kết biên bản ghi nhớ với công ty năng lượng KOGAS của Hàn Quốc về việc hợp tác trong việc điều phối nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06'
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52'
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:18'
Theo chuyên gia IMF, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ môi trường đầu tư ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Decision Lab: Nhu cầu tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng
16:44' - 22/04/2024
Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
06:30' - 22/04/2024
Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế châu Âu có khả năng “lội ngược dòng” trong năm nay?
16:44' - 21/04/2024
Từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đến đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Ấn Độ thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025
13:48' - 21/04/2024
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025, qua đó trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
MIFE: Mexico sẽ đối mặt với thách thức tài chính lớn nhất trong hơn 40 năm
11:25' - 19/04/2024
Viện Điều hành Tài chính Mexico (MIFE) ngày 18/4 đã cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn nhất kể từ những năm 1980 đến nay.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới
12:24' - 17/04/2024
IMF dự báo kinh tế toàn cầu có thể phục hồi khá tốt trong năm 2024. IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, đồng thời lạm phát sẽ giảm xuống 5,9% trong năm nay.