CMC Telecom hiện thực hóa chiến lược "digital hub" Việt Nam

15:07' - 18/08/2023
BNEWS CMC Telecom - công ty thành viên của Tập đoàn Công nghệ CMC xác định mục tiêu trở thành “Digital Hub” là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển những năm gần đây.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, với đầy đủ hạ tầng kết nối, hạ tầng số với trung tâm dữ liệu, Cloud và dịch vụ dữ liệu, CMC Telecom đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành digital hub của khu vực.

Theo ông Đặng Tùng Sơn, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc kinh doanh và Marketing CMC Telecom, ở góc nhìn của doanh nghiệp B2B (hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp) như CMC Telecom, có ba điều kiện để tạo nên một Digital Hub cho doanh nghiệp ở Việt Nam, gồm: Hạ tầng kết nối, DC/Cloud và Dịch vụ dữ liệu.

Đến nay, CMC Telecom đã chuyển mình từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sang nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (CSP), cung cấp hạ tầng sinh thái mở tích hợp Viễn thông và Công nghệ thông tin, sẵn sàng đưa Việt Nam thành Digital Hub của khu vực.

Xuất phát điểm là một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp cao cấp, thế mạnh của CMC Telecom là hạ tầng kết nối. Sau thỏa thuận hợp tác cùng nhà mạng hàng đầu Malaysia là TIME năm 2015, năng lực kết nối toàn cầu, với hàng loạt bước tiến trong chưa đầy một thập kỷ. 

Tháng 12/2017, CMC Telecom đầu tư 500 tỷ đồng, xây dựng và vận hành tuyến cáp đường trục CVCS (Cross Vietnam Cable System) với tổng chiều dài hơn 2.500 km chạy từ Lạng Sơn đến Tây Ninh.

Có sẵn lợi thế từ sự hợp tác với Time, CVCS được kết nối trực tiếp với các tuyến cáp quang biển quan trọng nhất trong khu vực như APG, AAE-1, UNITY và FASTER, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có tuyến cáp đất liền kết nối trực tiếp với vành đai khu vực Đông Nam Á. 

CMC Telecom cũng là một trong ba đơn vị đầu tiên trên thế giới đạt chứng chỉ MEF 3.0 năm 2018, khẳng định được năng lực của mình trong việc cung cấp dịch vụ kết nối Ethernet với chất lượng cao trên thị trường, dựa trên các tiêu chuẩn được công nhận toàn cầu. 

Theo ông Sơn, đây là cơ sở đầu tiên để đưa CMC Telecom và Việt Nam trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thông qua hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện. Từ các “mạch máu” này, những trung tâm dữ liệu, nền tảng cloud được kết nối, giúp định hình nên một Digital Hub. 

Sự hợp tác cùng TIME dotCom năm 2015 là nền tảng để CMC Telecom tiếp cận với những trung tâm dữ liệu (DC) đẳng cấp quốc tế; trong đó có AMIS (Công ty thuộc tập đoàn TIME) - nằm trong top 10 DC lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với quy mô công suất lên tới 35 MW.

Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của TIME dotCom tại Singapore, Hongkong (Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, CMC Telecom đang có các lợi thế lớn về công nghệ, kết nối, quan hệ đối tác để hiện thực hóa tham vọng góp phần đưa Việt Nam trở thành Digital HUB của châu Á.

Xác định rõ “khi đưa dữ liệu để về Việt Nam thì phải có nhiều hơn kho chứa, tức là phải có các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế”, công ty đã xây dựng hệ sinh thái với ba DC trên toàn toàn quốc để đón đầu sự dịch chuyển của dữ liệu.

Sau hai trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, tháng 8/2022, trung tâm dữ liệu thứ ba đặt tại tại Tân Thuận (Tp. Hồ Chí Minh) của CMC Telecom được khai trương, đánh dấu bước phát triển vượt bậc thực sự của trung tâm dữ liệu trong nước. 

DC mới có diện tích 13.133 m2, với ngân sách đầu tư 1.500 tỷ đồng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hiện thực hóa “giấc mơ" đưa Tp. Hồ Chí Minh thành trung tâm dữ liệu của khu vực.

Song song với trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây cũng là một thành phần quan trọng của Hạ tầng số trong lộ trình hiện thực hóa Digital Hub. Từ năm 2017, CMC Telecom là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng nền tảng điện toán đám mây Make-in-Vietnam CMC Cloud, quyết tâm kéo dữ liệu về lưu trữ tại “đám mây” Việt.

Sau sáu năm phát triển, nền tảng này đã trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu trong nước, chiếm hơn 25% thị phần và được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị sử dụng.

Mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh Digital Hub Việt Nam là khả năng cung cấp các dịch vụ về dữ liệu dựa trên các nền tảng về hạ tầng đã đạt được.

Phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp (B2B), triết lý "Your Data - We Care" đã được CMC Telecom xác định ngay từ những ngày đầu.

“Dữ liệu của khách hàng phải được ‘vận chuyển’ trực tiếp một cách riêng tư, nhanh nhất và an toàn nhất”, ông Sơn chia sẻ.

Thông qua hạ tầng đã xây dựng, dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được truyền tải trên những đường kết nối chuyên biệt băng thông lên tới 10 Gbps, kết nối thẳng tới các hub lớn như Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

CMC Telecom còn cung cấp đa dạng các dịch vụ IT Outsourcing, đảm nhiệm toàn bộ các khâu vận hành, giám sát, quản trị, bảo trì hệ thống cho doanh nghiệp. Là một lĩnh vực mới trên thị trường nói chung và là dịch vụ mới được CMC Telecom cung cấp, nhưng doanh nghiệp này đã sớm có những khách hàng lớn trên thị trường; trong đó phải kể đến Samsung SDS.

Sau khi đánh giá các yếu tố như vị trí địa lý thuận lợi, chính sách mở và nhất quán, hạ tầng kết nối quốc tế, Data Center trung lập quy mô lớn, nền tảng Cloud đa dạng, dịch vụ dữ liệu hiện đại…, các chuyên gia quốc tế cũng như CMC Telecom tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ các điều kiện và sẽ sớm trở thành trung tâm số tiếp theo của khu vực, ông Sơn chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục