Có 50 doanh nghiệp xây lắp đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

16:21' - 16/09/2020
BNEWS Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập tham gia đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.
Chiều 16/9, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc mở thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công (dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây). Theo đó, có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 14/9, Ban Quản lý dự án 7 đã tổ chức mở thầu 1 gói thầu còn lại thuộc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng mở thầu 2 gói thầu còn lại thuộc dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, cả 3 gói thầu còn lại của 2 dự án đều có nhiều hơn 3 nhà thầu tham dự, đủ điều kiện để mở thầu.

Trước đó, ngày 4/9/2020, Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 đã tổ chức công khai lễ mở thầu 13 gói thầu thuộc 3 dự án với sự tham gia giám sát của đại diện Cục Cảnh sát Điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải)…

Tại lễ mở thầu 3 dự án có 10/13 gói thầu có từ 3 nhà thầu tham gia trở lên đủ điều kiện mở thầu. Còn lại, 3 gói thầu (Gói thầu XL01 thuộc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết; gói thầu số 2-XL, gói số 3-XL thuộc dự án Phan Thiết - Dầy Giây) có ít hơn 3 nhà thầu. Do đó, để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong công tác đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày đối với 3 gói thầu Xây lắp trên (đến ngày 14/9/2020).

“Tính đến thời điểm này, 13/13 gói thầu thuộc 3 dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã được mở thầu thành công và chuyển sang giai đoạn đánh giá hồ sơ dự thầu”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 360 bộ hồ sơ mời thầu được phát hành có 44 hồ sơ nộp dự thầu, trong đó 34 nhà thầu tham gia với tư cách là liên danh và 10 nhà thầu tham gia với tư cách độc lập. Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập.

Cụ thể, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 (5 gói thầu) có 15 hồ sơ dự thầu (11 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; 4 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập).

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu) có 16 hồ sơ dự thầu (13 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; 3 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập).

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây (4 gói thầu) có 13 hồ sơ dự thầu (10 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; 3 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập).

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, hiện nay, các Ban Quản lý dự án đang tích cực đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo kết quả đánh giá chính xác, tuân thủ quy định. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thực hiện theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, phối hợp chặt chẽ với các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, khoa học công nghệ trong quá trình thẩm định để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt các bước đánh giá đáp ứng tiến độ khởi công 1 gói thầu/dự án vào cuối tháng 9/2020 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đầu tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động có văn bản gửi Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán nhà nước đề nghị phối hợp, tham gia ngay từ giai đoạn đầu triển khai các dự án nhằm giám sát, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng để đảm bảo tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phải là các dự án mẫu mực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ Luật Đấu thầu và các văn bản pháp luật liên quan, trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện tại các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai và thực tiễn quản lý, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ mời thầu với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng.

Cụ thể, yêu cầu về thời gian hoạt động xây dựng công trình giao thông ≥ 5 năm; nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh phải đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị do nhà thầu đảm nhận ≥ 70% phần công việc thực hiện tại gói thầu đang xét.

Đối với nhà thầu liên danh, việc đánh giá tính đáp ứng về kinh nghiệm căn cứ vào phạm vi công việc, tỷ lệ tham gia của từng thành viên trong liên danh. Nhà thầu phải có xác nhận của tổ chức tín dụng xác nhận có số dư tiền gửi với hạn mức tối thiểu (được xác định theo quy mô gói thầu) và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét (không xác nhận chung cho gói thầu khác).

Hồ sơ mời thầu cũng yêu cầu về số lượng thành viên liên danh không quá 3 thành viên trong 1 gói thầu, nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất và từng thành viên phải đảm nhận ≥ 25% giá trị gói thầu. Nhà thầu phụ xây lắp tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu (tùy theo tính chất gói thầu để quy định cụ thể trong hồ sơ mời thầu);

Hồ sơ mời thầu có phần chấm điểm đánh giá kỹ thuật bao gồm:  giải pháp kỹ thuật (35 điểm); tiến độ thi công (20 điểm); biện pháp đảm bảo chất lượng (25 điểm); vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, an toàn giao thông và uy tín nhà thầu (20 điểm),

Hồ sơ đề xuất kỹ thuật phải có tổng số điểm ≥ 70% tổng số điểm kỹ thuật và có điểm kỹ thuật của mỗi tiêu chí tổng quát ≥ mức điểm tối thiểu = 70% của số điểm tối đa theo tiêu chí đó. Như vậy, hồ sơ sẽ được đánh giá đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và đưa vào đánh giá xem xét về tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục