Cơ chế nào thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông?
Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của bộ.
Tại cuộc họp ngoài vấn đề về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, vấn đề giải ngân vốn thì một vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặc biệt quan tâm và nhiều lần đề cập là cơ chế thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguồn lực Chính phủ phân bổ phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông đường bộ trong giai đoạn 2021 - 2025 lên đến hơn 300.000 tỷ đồng. Song, để hoàn thành được quy hoạch đã được phê duyệt vẫn cần nguồn lực xã hội rất lớn.
Nhiệm vụ đặt ra là các đơn vị phải bắt tay vào xây dựng chính sách/đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ Giao thông Vận tải theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
“Từ các dự án BOT đã triển khai cho thấy, hiện có thực tế khi làm dự án, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT.
Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công. Phương thức nhượng quyền nếu thực hiện được sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác. “Cơ chế phải có sự đột phá và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao kết quả giải ngân Bộ Giao thông Vận tải đã đạt được từ đầu năm (đã giải ngân được 34.900 tỷ đồng đạt 63,4% kế hoạch vốn được giao).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý các đơn vị không được thỏa mãn với kết quả này. Trong bối cảnh ngành giao thông vận tải quản lý nguồn vốn lớn, mỗi đồng giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải sẽ có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, mục tiêu cuối cùng là phải giải ngân được nhiều nhất có thể.
Để đạt được mục tiêu giải ngân đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: những dự án lớn như 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) phải phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.
Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải rốt ráo hơn về chuẩn bị.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất để Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian điều hòa kế hoạch vốn đến trước ngày 31/12/2022. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị, Ban quản lý dự án có thời gian triển khai các phương án để có thể giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.
Về hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, đánh giá từ đầu năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực khi có sự tăng trưởng mạnh, song vẫn còn những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan phải tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục phù hợp.
Bước vào tháng 12, hoạt động vận tải sẽ bắt đầu nhộn nhịp khi cận kề dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Vận tải đặc biệt quan tâm đến quản lý nhà nước về vận tải.
“Cục Đường bộ Việt Nam phải xây dựng kế hoạch kiểm soát chặt quy định về lắp đặt, theo dõi, giám sát thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe cần được siết chặt để nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm gói thầu dự án kết nối giao thông phía Bắc hoàn thành đấu thầu
15:39' - 30/11/2022
Hiện đã hoàn thành công tác đấu thầu chọn được nhà thầu thi công được 8/11 gói thầu xây lắp của dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị khởi công nhiều dự án giao thông lớn trong tháng 12
12:21' - 30/11/2022
Trong tháng 12/2022, sẽ khởi công đồng loạt các dự án lớn, gồm: 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất...
-
Kinh tế Việt Nam
Phòng nguy cơ tham nhũng tại các dự án ngành giao thông
14:59' - 28/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ động phòng ngừa nguy cơ tham nhũng tại các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia....
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).