"Cò đất" lừa đảo hơn 20 tỷ đồng bị phạt 17 năm tù

20:39' - 24/09/2024
BNEWS Ngày 24/9, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Huỳnh Minh Đương (tên thường gọi Út ngọng, sinh năm 1984, trú tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2017, Huỳnh Minh Đương làm nghề môi giới, kinh doanh bất động sản nên quen biết nhiều người đầu tư mua, bán đất. Do cần tiền trả nợ, Đương đưa ra thông tin gian dối là có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ lãnh đạo và nhà đầu tư kinh doanh bất động sản ở các tỉnh.

 

Đương nói dối rằng, những cán bộ này không thể trực tiếp đứng ra mua, bán đất nền nên đã ủy quyền cho anh ta đại diện mua, bán đất với số lượng lớn. Từ đó, Đương rủ những người quen đầu tư đặt cọc mua, bán đất nền hoặc đưa tiền để đặt cọc, sau đó tìm người bán kiếm lời.

Bị cáo Đương thỏa thuận với người đặt tiền cọc mua đất nền là sau 15 ngày đến một tháng sẽ bán lại để lấy lời. Sau đó, Đương sẽ hoàn trả tiền gốc, lời và hoa hồng cho họ. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Đương không đặt cọc mua bán đất nền như thỏa thuận mà chiếm đoạt để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Cụ thể, năm 2019, Đương giới thiệu bất động sản tại quận Cái Răng cho ông P.H.S đầu tư và bán lại kiếm lời. Tháng 3/2020, Đương giới thiệu ông S. với ông T.C.D đang công tác tại đội xe thuộc UBND thành phố Cần Thơ. Đương nói dối với ông S. rằng ông D có nhiều mối quan hệ, uy tín và có điều kiện kinh doanh bất động sản số lượng lớn.

Đương đề nghị ông S. hợp tác với người đàn ông nói trên để cùng góp vốn đặt cọc mua đất nền, lợi nhuận chia đều. Tưởng thật, ông S. đã chuyển tiền cho Đương 28 lần với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, cơ quan điều tra đã làm việc với ông T.C.D, thu thập các tài liệu, chứng cứ, cho đối chất với Đương và ông S. Kết quả chứng minh ông D không tham gia vào việc hùn vốn đặt cọc mua đất nền cùng ông S. và Đương nên không đề cập xử lý.

Với cùng thủ đoạn, Đương đã chiếm đoạt của 15 người số tiền trên 20 tỷ đồng. Trong đó, người nhiều nhất là ông S. bị Đương lừa hơn 11 tỷ đồng, người ít nhất 51 triệu đồng. Đến nay, Đương chưa khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Huỳnh Minh Đương 17 năm tù, buộc bị cáo phải hoàn trả cho những người đã đầu tư mua, bán đất nền số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục