Có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi tại tỉnh Sơn La

07:50' - 22/07/2018
BNEWS Qua điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm, bước đầu cho thấy đã có một số sai phạm trong quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi tại Sơn La.
Đêm 21/7/2018, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh đã trao đổi với các cơ quan báo chí về những thông tin ban đầu liên quan đến quá trình xác minh những nghi vấn trong kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia tại tỉnh Sơn La.  Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Đêm 21/7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh đã trao đổi với các cơ quan báo chí về những thông tin ban đầu liên quan đến quá trình xác minh những nghi vấn trong kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia tại tỉnh Sơn La.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ việc phân tích dữ liệu thi và thu nhận thông tin từ dư luân xã hội, với tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân, đặc biệt là với các thí sinh, Bộ trưởng đã thành lập tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018, lên làm việc với Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia tỉnh Sơn La.

Tổ công tác chỉ đạo giám sát việc rà soát các khâu trong tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua tại Sơn La.
Qua tình hình thực tế, trong những ngày qua và hiện nay thì các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác để điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm. Bước đầu cho thấy đã có một số sai phạm trong quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi.

Trong đó, có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh. Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, của Công an tỉnh Sơn La đang tích điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm. Tại thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức để chấm thẩm định một số bài thi Ngữ văn.
“Với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm túc, tổ công tác cùng Bộ Công an, Công tỉnh Sơn La sẽ nỗ lực cao nhất để sớm có những kết quả, kết luận cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ trong việc chỉ đạo rà soát công tác tổ chức thi tại tỉnh Sơn La. Khi có kết quả chúng tôi sẽ sớm cung cấp cho báo chí.”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thông tin.
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết thêm, trong những ngày vừa qua tổ công tác đặc biệt thuận lợi do được Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh Sơn La, Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc nghiêm túc, tuân thủ tất cả những yêu cầu của tổ công tác.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng bày tỏ sự chia sẻ chân thành với quá trình đồng hành vất vả của phóng viên các cơ quan báo chí. Sự đồng hành này đã giúp tổ công tác quyết tâm hơn và vượt qua những đêm mất ngủ để sớm hoàn thành nhiệm vụ.
Trước đó, từ ngày 19/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên Sơn La để tiến hành xác minh những nghi vấn trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Những ngày qua, tổ công tác đã làm việc xuyên đêm để tiến hành xác minh quy trình thi tại Sơn La. Theo phổ điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi Trung học phổ thông Quốc gia là 4,21, thấp nhất cả nước.

Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh, thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm gần 0,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục