Có được đóng tiền BHXH tự nguyện theo hình thức trực tuyến không?

07:00' - 09/02/2024
BNEWS Ông T.L.B (Hải Dương) muốn mua bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho bố đẻ của ông. Ông B. hỏi, ông cần đến đâu để nộp tiền? Có được nộp tiền qua tài khoản không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

 

Căn cứ Luật BHXH số 58/2014/QH13, được Chính phủ quy định chi tiết tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015, Thông tư hướng dẫn một số điều về BHXH tự nguyện số 01/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mọi công dân từ 15 tuổi trở lên không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều được tham gia BHXH tự nguyện hoặc đã tham gia BHXH bắt buộc dừng không tham gia, được đóng tiếp BHXH tự nguyện, thời gian tính được cộng nối kể cả khi có gián đoạn.

Đối với trường hợp bố của ông nếu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu thì có thể đăng ký tham gia trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định số 3511/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTG ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2022 hoặc trực tiếp tới các tổ chức thu BHXH, BHYT và cơ quan BHXH Việt Nam trên địa bàn để được hướng dẫn thủ tục tham gia. Sau đó, khi đóng tiếp thì BHXH Việt Nam hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng tiền bằng hình thức trực tuyến theo 2 cách sau:

- Qua phần mềm thiết bị di động và trên website của Ngân hàng. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) triển khai các dịch vụ nộp tiền trực tuyến.

- Gia hạn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của ngành BHXH.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục