Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử của Singapore
Tuy là quốc gia nhỏ chỉ xấp xỉ 6 triệu dân nhưng Singapore lại có tới 73% người tiêu dùng qua mạng và từng giao dịch xuyên biên giới. Vì vậy, thị trường này được xem là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt qua nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore là một thị trường tiêu dùng tương đối nhỏ nhưng lại tập trung nhiều công ty đa quốc gia và là một trung tâm thông tin, thương mại, tài chính, trung tâm logistics lớn của khu vực và toàn cầu.
Hiện nay, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore, đồng thời đây cũng là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.
Hệ thống cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Có khoảng 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng.
Chính vì vậy, xuất khẩu hàng vào Singapore ngoài phục vụ người tiêu dùng bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội lớn hơn là tiếp cận được những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế đang hiện diện tại nước này.
Hơn nữa, khi tiếp cận được nhóm khách hàng quốc tế không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt tăng giá trị xuất khẩu mà còn tăng được độ phủ hàng hóa, giá trị thương hiệu. Khai thác tốt việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế và chinh phục thị trường quốc tế.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, giai đoạn trước COVID-19, Thương vụ thường hỗ trợ các doanh nghiệp qua việc mời các chuỗi siêu thị, hiệp hội nhập khẩu đến thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ triển lãm ở Singapore; showroom của Thương vụ tại Singapore hoặc đưa đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore về Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng; hoặc kết nối qua email khi có yêu cầu tìm kiếm đơn hàng cụ thể của nhà nhập khẩu.
Điểm ưu việt của cách thức thâm nhập thị trường này là giá trị đơn hàng lớn, doanh nghiệp Việt Nam không phải lo các thủ tục nhập khẩu, giấy phép. Tuy nhiên, hạn chế đó chính là tính chủ động thấp, phụ thuộc vào quyết định của nhà nhập khẩu mà không có khả năng tác động đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thêm vào đó, chi phí đưa hàng vào hệ thống bán lẻ lớn; sau giai đoạn bán thử, nhiều siêu thị không tiếp tục đơn hàng, khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa mất phí lớn, vừa chịu ép giá.
Mặt khác, đưa hàng vào hệ thống siêu thị còn chịu đọng vốn lớn do hầu hết các siêu thị Singapore đều yêu cầu trả chậm ít nhất 90 ngày.
Trong khi đó, tham gia vào thương mại điện tử, doanh nghiệp có độ tương tác cao với người tiêu dùng để có thể linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị hiếu, nhu cầu; không bị đọng vốn vì thanh toán trực tiếp, chi phí ban đầu bỏ ra thấp, toàn quyền kiểm soát thương hiệu.
Hiện nay, ở Singapore, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay. Một số sàn chuyên về thời trang, mỹ phẩm như: Zalora, Reebonz, Love Bonito, Althea; và các sàn chuyên về nội thất, phong cách sống là: Courts, Castlery, Forty Two, Hip Van, Tangs, Horme; các sàn chuyên về thực phẩm là Redmart, Fairprice marketplace…
Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon.sg và các sàn chuyên về thực phẩm. Chi phí phải trả cho các sàn giao dịch thương mại điện tử là 7,5% giá trị giao dịch, không kể chi phí vận chuyển.
Không những thế, hầu hết người tiêu dùng Singapore sẽ vào thẳng các sàn này để tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Vì vậy, để đưa hàng vào thị trường Singapore nói chung và hệ thống các sàn thương mại điện tử ở Singapore nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự thành lập công ty ở Singapore hoặc tìm được nhà nhập khẩu Singapore và nhà nhập khẩu tự làm các thủ tục nhập khẩu, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ/thương mại điện tử.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung ứng trung gian thương mại điện tử hoặc tự chủ động mở "quầy" trên các sàn giao dịch điện tử nếu có đủ năng lực marketing, bán hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng…
Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử ở Singapore chủ yếu là trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, có rất ít doanh nghiệp tham gia vào các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ nội thất, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng…do dễ dàng thực hiện đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài, các doanh nghiệp có thể tự đăng ký tài khoản và "mở quầy" trực tiếp với các sàn thương mại điện tử.
Thế nhưng, với sản phẩm thực phẩm, đồ uống, do liên quan đến quy định giấy phép nhập khẩu thực phẩm, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có nhà nhập khẩu tại Singapore để làm thủ tục xin cấp phép tại Cơ quan thực phẩm Singapore nếu muốn bán hàng qua các sàn Amazon.sg, Redmart, Fairprice marketplace…
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, khi tham gia thương mại điện tử là xu thế không thể đảo ngược. Vậy nên doanh nghiệp tự tin với chất lượng sản phẩm như bao bì, nhãn mác, chứng chỉ, có năng lực cạnh tranh về giá cả, tính ưu việt của sản phẩm cũng như sản lượng sản xuất đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần nhanh chóng nắm bắt xu thế để tiếp cận các nhà nhập khẩu toàn cầu.
Đặc biệt, thị trường Singapore rất thích hợp để các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể thử nghiệm tham gia thương mại xuyên biên giới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm
17:30' - 26/03/2021
Theo trang mạng Business Recorder (Pakistan), trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm qua, giữa lúc số đơn đặt hàng mới tăng nhẹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản kỹ thuật để mở rộng thị trường xuất khẩu cho thủy sản Việt Nam
17:09' - 26/03/2021
Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị đang và tiếp tục làm việc với cơ quan thú y có thẩm quyền các nước để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản lần đầu tiên vượt 100.000 tỷ yen
08:33'
Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu của nước này tăng tháng thứ 4 liên tiếp do đồng yen yếu và nhu cầu ở Trung Quốc gia tăng tạo lực đẩy cần thiết cho nền kinh tế khi tiêu dùng nội địa sụt giảm.
-
Thị trường
Bất chấp sức ép từ đồng USD, giá vàng vẫn duy trì gần mức kỷ lục
17:35' - 17/04/2024
Giá vàng ít biến động trong chiều 17/4, duy trì ngay dưới ngưỡng cao kỷ lục nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi rủi ro địa chính trị ở Trung Đông.
-
Thị trường
Theo sát diễn biến giá cả thị trường để kiểm soát lạm phát
16:29' - 17/04/2024
Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan theo sát diễn biến giá các mặt hàng thiết yếu như giá điện, giá xăng dầu, tránh để tác động tới lạm phát.
-
Thị trường
Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít từ 15h
14:52' - 17/04/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 24.226 đồng/lít (tăng 378 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); xăng RON95-III: không cao hơn 25.237 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
-
Thị trường
Lượng khách hàng không của Trung Quốc đạt kỷ lục
09:18' - 17/04/2024
Số lượng hành khách hàng không của Trung Quốc trong quý I/2024 tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 180 triệu lượt.
-
Thị trường
Các thị trường châu Á biến động trái chiều trước những thông tin kinh tế mới
17:31' - 16/04/2024
Giá vàng dao động quanh mức cao kỷ lục đạt được vào tuần trước, trong bối cảnh những lo ngại về căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Iran và Israel đã thúc đẩy nhu cầu mua vào.
-
Thị trường
Quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu lo ngại diễn biến thời tiết bất thường
09:24' - 16/04/2024
Đợt mưa lớn thời gian gần đây ở khu vực trung tâm nông nghiệp của Argentina làm gia tăng lo ngại về thiệt hại đối với năng suất đậu tương niên vụ 2023/24.
-
Thị trường
Nghỉ lễ giỗ Tổ, giá xăng được điều chỉnh sớm
22:14' - 15/04/2024
Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư, ngày 17/4/2024
-
Thị trường
Các thị trường châu Á phản ứng ngược chiều trước tình hình Trung Đông
17:13' - 15/04/2024
Các thị trường dầu, vàng và chứng khoán có những phản ứng ngược chiều trước những diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình căng thẳng tại Trung Đông