Cơ hội cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua hợp tác tiêu thụ sản phẩm
Tại Hội nghị nhà cung ứng và đơn vị phân phối được tổ chức ngày 27/9, tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, đa dạng hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua, phân phối gặp gỡ, trao đổi để tìm đối tác.
Đồng thời, sở, ngành làm đầu mối tạo điều kiện cho nhà cung ứng trưng bày hàng hóa, giới thiệu sản phẩm, chứ không chỉ bán hàng.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, muốn có hiệu quả cao trong hoạt động kết nối cung cầu, cả nhà cung ứng và đơn vị phân phối cần chú trọng phát triển những mặt hàng nông sản đang sản xuất đạt số lượng nhiều, đại trà và là thế mạnh của Việt Nam. Bởi, khi sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt số lượng cung ứng thì hoàn toàn không khó trong việc tìm đầu ra, hoặc vào hệ thống phân phối của nhiều nhà bán lẻ. Hơn nữa, các đơn vị sản xuất cần phải năng động hơn nữa trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm để tìm kiếm đối tác và người thu mua.
Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, đơn vị này luôn tập trung hỗ trợ phân phối hàng Việt, với tỷ lệ chiếm hơn 80% hàng hóa đang kinh doanh trong hệ thống.
Hiện nay, Saigon Co.op cũng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giúp đơn vị sản xuất hàng Việt phát triển và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Trong đó, đơn vị sản xuất có thể nghiên cứu và lựa chọn đưa hàng hóa vào những thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op như: Co.op Smile, Cheer, Co.op mart, Co.opXtra… hay mô hình cao cấp Co.op File.
Tùy vào đặc thù sản phẩm của địa phương mà đơn vị sản xuất có thể ưu tiên mô hình bán lẻ phù hợp và phân khúc khách hàng cạnh tranh nhất.
Theo bà Phan Hải Hòa, Giám đốc hệ thống siêu thị Big C miền Nam, nếu trước đây đơn vị này chủ yếu tập trung ở Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay đã phân ra nhiều khu vực vùng miền.
Do đó, mỗi vùng miền có những chính sách riêng để hỗ trợ nhà cung cấp, đồng hành tốt hơn trong chương trình OCOP (chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) gắn kết với hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện chương trình sinh kế cộng đồng…
Đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ, nhưng một số nhà cung cấp vẫn cho rằng, việc chào hàng vào kênh phân phối hiện đại, nhất là siêu thị vẫn còn khá nhiều rào cản.
Cụ thể, sản phẩm ngũ cốc đã qua phòng QR thử nghiệm và đạt chất lượng, nhưng gửi hợp đồng vẫn không được hồi âm. Trong khi đó, để đưa hàng vào siêu thị, đơn vị sản xuất phải đầu tư hoàn chỉnh quy trình sản xuất và thực hiện những chứng nhận kiểm định sản phẩm.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp đặt ra vấn đề, làm sao để kết nối cung cầu hàng hóa ngày càng bền vững và hiệu quả, đòi hỏi nhiều đơn vị tham gia xây dựng chuỗi cung ứng.
Trong đó, nhà bán lẻ cần phát huy vai trò phát tín hiệu thị trường cho đơn vị sản xuất và dẫn dắt thị trường.
Bên cạnh đó, nhà bán lẻ cải thiện quy trình thu mua, tháo gỡ tình trạng “xin – cho”, lợi ích nhóm, cạnh tranh không minh bạch…
Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần ngồi lại với nhà cung cấp, đơn vị sản xuất để trao đổi và đưa ra những chính sách hợp lý để cùng đồng hành bền vững trên cơ sở đảm bảo lợi ích các bên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ giới hóa nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt
14:12' - 27/09/2019
Xây dựng và phát triển ngành cơ khí nông nghiệp, nâng cao chất lượng máy móc,thiết bị cơ khí trong nước là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất.
-
Hàng hoá
Thanh Hóa tạo điều kiện cho người dân vùng cao tiếp cận hàng Việt
13:50' - 27/09/2019
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện có khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014).
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu chững lại khi thị trường giằng co giữa các yếu tố trái chiều
15:30'
Giá dầu giao dịch cầm chừng trong phiên 24/11, giữa lúc các nhà đầu tư đang cân nhắc khả năng Mỹ cắt giảm lãi suất và triển vọng của thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh phát hiện kho mũ bảo hiểm giả trị giá hàng trăm triệu đồng
12:52'
Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM vừa thu giữ số lượng lớn mũ bảo hiểm cho người đi xe máy các loại, không có hóa đơn, chứng từ, nhãn hàng hóa và tem hợp quy CR, trị giá hàng trăm triệu đồng.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi Nga-Ukraine tiến gần đến một giải pháp hòa bình
10:39'
Giá dầu đi xuống trong phiên 24/11, nối dài đà giảm của tuần trước khi các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine tiến gần hơn tới một giải pháp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi Nga-Ukraine tiến gần đến một giải pháp hòa bình
10:35'
Giá dầu đi xuống trong phiên 24/11, nối dài đà giảm của tuần trước khi các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine tiến gần hơn tới một giải pháp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm mạnh do lo ngại thừa cung
09:39'
Hai mặt hàng dầu thô suy yếu mạnh trước nguy cơ dư cung ngày càng rõ nét và đồng USD mạnh lên.
-
Hàng hoá
Cây đặc sản trăm năm vươn tầm thương hiệu lớn
11:13' - 23/11/2025
Những năm gần đây, hồng không hạt Đồng Phúc, Thái Nguyên đã trở thành loại cây trồng thế mạnh, giúp cho bà con vùng cao nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
-
Hàng hoá
Hành trình xơ mướp Việt “du lịch” thế giới
10:23' - 23/11/2025
Bằng sự đa dạng các sản phẩm từ xơ mướp, phối hợp với vỏ bắp (ngô), lông gà,… thì 800.000 sản phẩm được Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ lựa chọn nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đi ngang
10:01' - 23/11/2025
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục đi ngang trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu.
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất sáu tuần
20:44' - 22/11/2025
Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm được chào bán ở mức 352–360 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 344–350 USD/tấn của tuần trước và là mức cao nhất kể từ ngày 2/10.
