Cơ hội cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua hợp tác tiêu thụ sản phẩm
Tại Hội nghị nhà cung ứng và đơn vị phân phối được tổ chức ngày 27/9, tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, đa dạng hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua, phân phối gặp gỡ, trao đổi để tìm đối tác.
Đồng thời, sở, ngành làm đầu mối tạo điều kiện cho nhà cung ứng trưng bày hàng hóa, giới thiệu sản phẩm, chứ không chỉ bán hàng.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, muốn có hiệu quả cao trong hoạt động kết nối cung cầu, cả nhà cung ứng và đơn vị phân phối cần chú trọng phát triển những mặt hàng nông sản đang sản xuất đạt số lượng nhiều, đại trà và là thế mạnh của Việt Nam. Bởi, khi sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt số lượng cung ứng thì hoàn toàn không khó trong việc tìm đầu ra, hoặc vào hệ thống phân phối của nhiều nhà bán lẻ. Hơn nữa, các đơn vị sản xuất cần phải năng động hơn nữa trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm để tìm kiếm đối tác và người thu mua.
Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, đơn vị này luôn tập trung hỗ trợ phân phối hàng Việt, với tỷ lệ chiếm hơn 80% hàng hóa đang kinh doanh trong hệ thống.
Hiện nay, Saigon Co.op cũng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giúp đơn vị sản xuất hàng Việt phát triển và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Trong đó, đơn vị sản xuất có thể nghiên cứu và lựa chọn đưa hàng hóa vào những thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op như: Co.op Smile, Cheer, Co.op mart, Co.opXtra… hay mô hình cao cấp Co.op File.
Tùy vào đặc thù sản phẩm của địa phương mà đơn vị sản xuất có thể ưu tiên mô hình bán lẻ phù hợp và phân khúc khách hàng cạnh tranh nhất.
Theo bà Phan Hải Hòa, Giám đốc hệ thống siêu thị Big C miền Nam, nếu trước đây đơn vị này chủ yếu tập trung ở Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay đã phân ra nhiều khu vực vùng miền.
Do đó, mỗi vùng miền có những chính sách riêng để hỗ trợ nhà cung cấp, đồng hành tốt hơn trong chương trình OCOP (chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) gắn kết với hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện chương trình sinh kế cộng đồng…
Đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ, nhưng một số nhà cung cấp vẫn cho rằng, việc chào hàng vào kênh phân phối hiện đại, nhất là siêu thị vẫn còn khá nhiều rào cản.
Cụ thể, sản phẩm ngũ cốc đã qua phòng QR thử nghiệm và đạt chất lượng, nhưng gửi hợp đồng vẫn không được hồi âm. Trong khi đó, để đưa hàng vào siêu thị, đơn vị sản xuất phải đầu tư hoàn chỉnh quy trình sản xuất và thực hiện những chứng nhận kiểm định sản phẩm.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp đặt ra vấn đề, làm sao để kết nối cung cầu hàng hóa ngày càng bền vững và hiệu quả, đòi hỏi nhiều đơn vị tham gia xây dựng chuỗi cung ứng.
Trong đó, nhà bán lẻ cần phát huy vai trò phát tín hiệu thị trường cho đơn vị sản xuất và dẫn dắt thị trường.
Bên cạnh đó, nhà bán lẻ cải thiện quy trình thu mua, tháo gỡ tình trạng “xin – cho”, lợi ích nhóm, cạnh tranh không minh bạch…
Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần ngồi lại với nhà cung cấp, đơn vị sản xuất để trao đổi và đưa ra những chính sách hợp lý để cùng đồng hành bền vững trên cơ sở đảm bảo lợi ích các bên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ giới hóa nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt
14:12' - 27/09/2019
Xây dựng và phát triển ngành cơ khí nông nghiệp, nâng cao chất lượng máy móc,thiết bị cơ khí trong nước là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất.
-
Hàng hoá
Thanh Hóa tạo điều kiện cho người dân vùng cao tiếp cận hàng Việt
13:50' - 27/09/2019
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện có khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014).
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giữ đà tăng trong phiên sáng 15/9
10:30'
Giá dầu ổn định trong phiên sáng 15/9 do giới đầu tư phân tích ảnh hưởng từ vụ Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu của Nga có khả năng gây gián đoạn xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của nước này.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tại Mỹ tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ
06:30' - 14/09/2025
Theo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) mới nhất được công bố hôm 11/9, giá cà phê bán lẻ tại Mỹ trong tháng 8/2025 đã tăng gần 21% so với cùng tháng năm ngoái.
-
Hàng hoá
“Bóng ma” dư cung vẫn sẽ là yếu tố chính chi phối thị trường dầu
12:59' - 13/09/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch 12/9, sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine khiến hoạt động bốc xếp hàng tại cảng lớn nhất ở miền Tây Bắc nước Nga bị tạm dừng.
-
Hàng hoá
Nghêu lên giá, kinh tế nông hộ Đồng Tháp khởi sắc
08:29' - 13/09/2025
Theo ghi nhận tại vùng chuyên canh nuôi nghêu ở biển Gò Công, xã Gò Công Đông, tỉnh Đồng Tháp, thương lái thu mua nghêu thương phẩm có giá từ 20.000 - 21.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ thu hoạch.
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà giảm do lo ngại dư cung và nhu cầu yếu tại Mỹ
15:38' - 12/09/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 12/9, nối dài đà sụt giảm mạnh của phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Hàn Quốc tung ra thêm 25.000 tấn gạo dự trữ để bình ổn giá
14:03' - 12/09/2025
Theo hãng tin Yonhap, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc ngày 12/9 cho biết sẽ cung cấp thêm 25.000 tấn gạo từ kho dự trữ lương thực để giúp bình ổn giá vốn đang tăng vọt do thiếu nguồn cung.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung khiến dầu giảm giá
11:43' - 12/09/2025
Giá dầu giảm mạnh, khí tự nhiên rơi dưới ngưỡng 3 USD/MMBtu. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ bao trùm toàn bộ nhóm năng lượng khi cả 5 mặt hàng đều quay đầu giảm giá
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới chốt phiên 11/9 giảm 2%
09:56' - 12/09/2025
Chốt phiên 11/9, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 1,12 USD, tương đương 1,7%, xuống 66,37 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,3 USD, tương đương 2%, xuống 62,37 USD/thùng.
-
Hàng hoá
IEA: Nguồn cung dầu toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8/2025
06:30' - 12/09/2025
Theo IEA, nguồn cung dầu toàn cầu đã nhích lên mức kỷ lục 106,9 triệu thùng/ngày trong tháng Tám.