Cơ hội cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua hợp tác tiêu thụ sản phẩm
Tại Hội nghị nhà cung ứng và đơn vị phân phối được tổ chức ngày 27/9, tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, đa dạng hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện cho nhà cung ứng và đơn vị thu mua, phân phối gặp gỡ, trao đổi để tìm đối tác.
Đồng thời, sở, ngành làm đầu mối tạo điều kiện cho nhà cung ứng trưng bày hàng hóa, giới thiệu sản phẩm, chứ không chỉ bán hàng.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, muốn có hiệu quả cao trong hoạt động kết nối cung cầu, cả nhà cung ứng và đơn vị phân phối cần chú trọng phát triển những mặt hàng nông sản đang sản xuất đạt số lượng nhiều, đại trà và là thế mạnh của Việt Nam. Bởi, khi sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt số lượng cung ứng thì hoàn toàn không khó trong việc tìm đầu ra, hoặc vào hệ thống phân phối của nhiều nhà bán lẻ. Hơn nữa, các đơn vị sản xuất cần phải năng động hơn nữa trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm để tìm kiếm đối tác và người thu mua.
Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, đơn vị này luôn tập trung hỗ trợ phân phối hàng Việt, với tỷ lệ chiếm hơn 80% hàng hóa đang kinh doanh trong hệ thống.
Hiện nay, Saigon Co.op cũng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giúp đơn vị sản xuất hàng Việt phát triển và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Trong đó, đơn vị sản xuất có thể nghiên cứu và lựa chọn đưa hàng hóa vào những thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op như: Co.op Smile, Cheer, Co.op mart, Co.opXtra… hay mô hình cao cấp Co.op File.
Tùy vào đặc thù sản phẩm của địa phương mà đơn vị sản xuất có thể ưu tiên mô hình bán lẻ phù hợp và phân khúc khách hàng cạnh tranh nhất.
Theo bà Phan Hải Hòa, Giám đốc hệ thống siêu thị Big C miền Nam, nếu trước đây đơn vị này chủ yếu tập trung ở Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay đã phân ra nhiều khu vực vùng miền.
Do đó, mỗi vùng miền có những chính sách riêng để hỗ trợ nhà cung cấp, đồng hành tốt hơn trong chương trình OCOP (chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) gắn kết với hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện chương trình sinh kế cộng đồng…
Đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ, nhưng một số nhà cung cấp vẫn cho rằng, việc chào hàng vào kênh phân phối hiện đại, nhất là siêu thị vẫn còn khá nhiều rào cản.
Cụ thể, sản phẩm ngũ cốc đã qua phòng QR thử nghiệm và đạt chất lượng, nhưng gửi hợp đồng vẫn không được hồi âm. Trong khi đó, để đưa hàng vào siêu thị, đơn vị sản xuất phải đầu tư hoàn chỉnh quy trình sản xuất và thực hiện những chứng nhận kiểm định sản phẩm.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp đặt ra vấn đề, làm sao để kết nối cung cầu hàng hóa ngày càng bền vững và hiệu quả, đòi hỏi nhiều đơn vị tham gia xây dựng chuỗi cung ứng.
Trong đó, nhà bán lẻ cần phát huy vai trò phát tín hiệu thị trường cho đơn vị sản xuất và dẫn dắt thị trường.
Bên cạnh đó, nhà bán lẻ cải thiện quy trình thu mua, tháo gỡ tình trạng “xin – cho”, lợi ích nhóm, cạnh tranh không minh bạch…
Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần ngồi lại với nhà cung cấp, đơn vị sản xuất để trao đổi và đưa ra những chính sách hợp lý để cùng đồng hành bền vững trên cơ sở đảm bảo lợi ích các bên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ giới hóa nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt
14:12' - 27/09/2019
Xây dựng và phát triển ngành cơ khí nông nghiệp, nâng cao chất lượng máy móc,thiết bị cơ khí trong nước là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất.
-
Hàng hoá
Thanh Hóa tạo điều kiện cho người dân vùng cao tiếp cận hàng Việt
13:50' - 27/09/2019
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện có khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014).
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31'
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường năng lượng tràn ngập sắc xanh
11:54'
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới hơn 3,5% do thời tiết tại các vùng trồng sản xuất lớn thuận lợi.
-
Hàng hoá
Giá gạo toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm do dư dôi nguồn cung
10:40'
Giá gạo trên thị trường toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục giảm, bất chấp những lo ngại về thiệt hại mùa màng ở một số vùng của Ấn Độ và Pakistan.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07'
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.
-
Hàng hoá
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ: "Kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%"
20:27' - 16/09/2025
Theo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ, “kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%, còn cà phê thì thành phần không có bao nhiêu là cà phê”. Đây là thực trạng đáng báo động về chất lượng hàng hóa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày 18/9
18:50' - 16/09/2025
Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 178 đồng (0,9%) lên mức 19.928 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 180 đồng (0,9%) lên mức 20.580 đồng/lít tại kỳ điều hành ngày 18/9 tới đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
16:04' - 16/09/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 16/9, nối tiếp đà tăng của phiên trước, khi thị trường cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga.
-
Hàng hoá
Than đá giá rẻ thách thức cam kết khí hậu của Trung Quốc
15:21' - 16/09/2025
Giá than đá tại Trung Quốc đang trên đà kết thúc năm 2025 một cách trầm lắng, trước thềm một năm được xem là then chốt trong sứ mệnh của chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường cà phê tiếp tục “nóng”
10:24' - 16/09/2025
Cà phê tiếp tục giữ vai trò tâm điểm trên thị trường trong phiên hôm qua, khi giá Arabica bứt phá thêm 5,24% lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4
