Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Pháp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

18:13' - 08/07/2020
BNEWS Việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp có hiệu lực, quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Pháp sẽ bước sang trang mới đầy hứa hẹn để vượt qua khó khăn hiện nay.
Chiều 8/7, tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam và trụ sở Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp đã diễn ra Hội thảo trực tuyến về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) với chủ đề “Cơ hội nào dành cho các doanh nghiệp Pháp”.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, việc tổ chức Hội thảo qua hình thức trực tuyến được doanh nghiệp 2 bên đánh giá là phương thức trao đổi hiệu quả nhất, giúp các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nắm bắt những thông tin hữu ích trước khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
Tại Hội thảo, đầu cầu phía Việt Nam có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery; đại diện Cơ quan đại diện thương mại và đầu tư Pháp (Business France) tại Việt Nam và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương.
Đầu cầu Pháp có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, ông Francois Delattre; Chủ tịch Cơ quan đại diện thương mại và đầu tư Pháp, ông Christophe Lecourtier. Ngoài ra, còn có sự tham gia trực tuyến của hơn 400 doanh nghiệp chủ chốt của Pháp và hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam.
Hội thảo đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp tiếp cận với những chính sách thương mại và đầu tư của Việt Nam có hiệu lực sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi, những thông tin mới về thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân và là cửa ngõ của khu vực ASEAN với hơn 600 triệu dân.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, quan hệ đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Pháp đang đứng trước điều kiện thuận lợi. Mối quan hệ đã có lịch sử truyền thống lâu dài với nền tảng 50 năm quan hệ ngoại giao, 7 năm quan hệ chiến lược; trong đó quan hệ kinh tế là trụ cột.
Số liệu thống kê cho thấy, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp đã tăng hơn 3 lần từ khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2009 lên 5,3 tỷ USD vào năm 2019 (đứng thứ 3 tại châu Âu, chỉ sau Đức và Hà Lan).
Về đầu tư trực tiếp, lũy kế đến hết tháng 5/2020, Pháp hiện có 588 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 3,56 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam (sau Hà Lan).
Trong 5 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Pháp đạt 1,77 tỷ USD, giảm 18,66% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, xuất khẩu đạt 1,20 tỷ USD và nhập khẩu đạt 572,37 triệu USD.
Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Pháp là một trong những đối tác hàng đầu tại Việt Nam, đứng thứ 4 về xuất khẩu và là thị trường tiềm năng phát triển trong tương lai.
Việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp có hiệu lực, quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Pháp sẽ bước sang trang mới đầy hứa hẹn để vượt qua khó khăn hiện nay.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác với các đối tác Pháp trong những ngành vốn là thế mạnh truyền thống của Pháp như năng lượng (đặc biệt là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo), công nghệ cao, nông nghiệp, chế biến, chế tạo…và Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh, cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp để khuyến khích các doanh nghiệp Pháp đến Việt Nam hợp tác, đầu tư, nhất là tận dụng lợi thế do EVFTA mang lại.
Các doanh nghiệp Pháp đều bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.
Xu hướng chung hiện nay của các doanh nghiệp Pháp và châu Âu là liên kết, xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp sở tại để xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng mới, tận dụng hiệu quả lợi thế của các Hiệp định EVFTA và EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU).
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác châu Âu để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức cũng sẽ song hành và đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, phương thức sản xuất và quản trị, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường châu Âu.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chúc mừng Chính phủ mới của Pháp và hy vọng dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Jean Castex, các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục phát triển mạnh và thực chất hơn, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp hai nước./.

>>Ngành hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp như nào khi thực hiện EVFTA?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục