Cơ hội đưa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vào thị trường châu Âu
Ngành nông nghiệp Hà Nội khẳng định, sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu để hướng tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội đã định hình được vị thế, sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Đây là tiền đề quan trọng cho nông nghiệp Hà Nội mở ra hướng đi mới, cơ hội đưa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội xuất khẩu sang châu Âu.
Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Đề án Nông nghiệp hữu cơ, tính đến nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.
Để nông sản hữu cơ của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng châu Âu biết đến nhiều hơn nữa, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ (Biofach) tại Nürnberg, CHLB Đức từ ngày 14 -17/2/2023. Hội chợ thu hút hơn 2.000 gian hàng đến từ gần 100 quốc gia với các sản phẩm hữu cơ thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống, dược phẩm….
Sản phẩm hữu cơ và sản phẩm OCOP Hà Nội tham gia hội chợ tại Nürnberg, CHLB Đức. Ảnh: Nam Giang/TTXVN
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết thêm, đây là lần thứ 6 liên tiếp, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Biofach với 10 gian hàng trưng bày sản phẩm hữu cơ.
Hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp cận, xâm nhập vào thị trường thực phẩm hữu cơ thế giới. Các sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Hội chợ Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, cà phê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa… Nhiều sản phẩm Việt Nam đạt được các chứng nhận quốc tế như: JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap... Việt Nam có 10 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Biofach 2023; trong đó, thành phố Hà Nội có 4 doanh nghiệp là công ty CP visimex, công ty CP Thế Giới Hạt dưỡng, công ty CP sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam, công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường. Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, trong phiên họp giao thương kết nối B2B diễn ra rất hiệu quả với sự tham dự của các bên bán và bên mua không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha... Hà Nội đã kết nối với 100 doanh nghiệp, siêu thị, khách hàng tại Đức. Đây là cơ hội hứa hẹn lớn cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của thành phố Hà Nội, đem lại cơ hội xuất khẩu nông sản của Hà Nội đến thị trường Đức. Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là tình hình tạm thời, việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới- ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội thông tin. Anh Lại Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Hạt Dưỡng (Hanuti) tại huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu về Biến đổi Khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức. Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp. Anh Lại Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Hạt Dưỡng (Hanuti) tại huyện Đông Anh (Hà Nội), một người rất tâm huyết với nông nghiệp hữu cơ cho biết, đây là cơ hội để đưa nông sản hữu cơ Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng vào thị trường châu Âu. Anh Lại Ngọc Thanh chia sẻ, nông sản Việt Nam vốn dĩ có chất lượng rất tốt nhưng sau một giai đoạn dài chạy theo sản lượng nên sử dụng nhiều hoá chất trong quá trình sản xuất; đồng thời, công nghệ thu hoạch và bảo quản chế biến còn hạn chế dẫn đến nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu vào các thị trường cao cấp như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Từ đó, anh quyết định lựa chọn làm nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ bắt đầu bằng việc xây dựng các vùng nguyên liệu hữu cơ. Hiện nay, Hanuti đã và đang phát triển các vùng nguyên liệu ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau gồm: vùng nguyên liệu hữu cơ cho các loại hạt bản địa tại Cao Bằng đã đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế của châu Âu (EU), Mỹ (USDA/NOP), Nhật Bản (JAS); vùng nguyên liệu dâu tằm tại Quảng Ninh và Thái Bình; vùng nguyên liệu mơ tại Bắc Kạn; vùng mận tại Sơn La; vùng sấu tại Hà Nam, Hà Nội. Bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số thông tin về thị trường Đức – thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới. Bà Đỗ Việt Hà cho biết người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng. Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021. Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Lild, Netto, Rewe…; 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Bio Company, Alnatura, LPG Bio Markt, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, Organic Grocery Store… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác. Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu về Biến đổi Khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức. Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp. Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam./.- Từ khóa :
- Nông nghiệp hữu cơ
- nông nghiệp hà nội
- hà nội
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thị trường nông sản hữu cơ Đức
11:00' - 15/02/2023
Ngày 14/2, Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2023 đã khai mạc tại thành phố Nürnberg, bang Bayern, miền Nam nước Đức.
-
Hàng hoá
Quảng Trị xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang châu Âu
12:58' - 13/02/2023
Ngày 13/2, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTOrganic) đã tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang thị trường châu Âu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản: Các đơn vị đấu thầu nhận gạo giải phóng từ kho dự trữ để bình ổn giá
10:42' - 19/03/2025
Sau phiên đấu thầu giá gạo hồi tuần trước, từ ngày 18/3, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu bàn giao số lượng lớn gạo dự trữ đến các nhà phân phối.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi có lợi nhuận cao
10:54' - 18/03/2025
Giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức cao kỷ lục từ 81.000 -82.000 đồng/kg. Với giá bán này người nuôi có lợi nhuận cao nên nhiều người đã có động lực tái đàn nuôi vụ mới.
-
Thị trường
Hàn Quốc đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động
18:44' - 17/03/2025
Quy mô dân số hoạt động kinh tế của Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu giảm trong 5 năm tới và nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 820.000 lao động vào năm 2033.
-
Thị trường
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu do lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ
14:38' - 17/03/2025
Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng 900.000 thùng/ngày trong tháng 1/2025, thấp hơn 18% so với dự báo trước đó.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng
19:50' - 15/03/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng do nhu cầu yếu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu khác, trong khi giá gạo Việt Nam tăng nhẹ.
-
Thị trường
Chính sách thuế quan đe dọa đẩy giá cà phê Mỹ tăng cao kỷ lục
18:31' - 15/03/2025
Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ đã kêu gọi chính quyền Mỹ miễn trừ thuế đối với mặt hàng cà phê, cảnh báo rằng các mức thuế bổ sung đối với Canada và Mexico có thể đẩy giá cà phê tại Mỹ tăng tới 50%.
-
Thị trường
Thị trường biến động, giá dầu quay đầu suy yếu
11:03' - 15/03/2025
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nông sản chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của hầu hết các mặt hàng trong nhóm trong khi thị trường dầu thô tiếp tục chịu lực bán mạnh.
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản Đắk Lắk vươn tầm thế giới
18:02' - 14/03/2025
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu chuyển dịch sang xu hướng cà phê đặc sản, Đắk Lắk đang nỗ lực xây dựng thương hiệu với trọng tâm là chất lượng, hương vị và quy trình sản xuất.
-
Thị trường
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
21:05' - 12/03/2025
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ tăng xuất khẩu gạo gần 8 lần, lên 350.000 tấn với tổng trị giá 92,2 tỷ yen (khoảng 623 triệu USD) trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030.