Cơ hội mở rộng thị trường ở Trung Đông - châu Phi rất lớn
Ngày 25/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông – châu Phi”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, mở rộng thị trường và tìm kiếm các đối tác bạn hàng mới tại khu vực này.
Tại hội thảo, ông Ngô Khải Hoàn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết, với diện tích và dân số tương đối lớn, Trung Đông – châu Phi là khu vực có nhu cầu nhập khẩu cao; trong đó, nhiều mặt hàng phù hợp với những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Cùng với đó, đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 70 quốc gia trong khu vực này. Điều đó cho thấy cơ hội mở rộng thị phần của hàng hóa Việt Nam là rất lớn.
Trong bối cảnh các thị trường khác còn nhiều khó khăn, những mặt hàng thuần Việt xuất khẩu vẫn tăng trưởng tại Trung Đông – châu Phi. Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này ngày càng phong phú, đa dạng. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống như: gạo, cà phê, hồ tiêu, giầy da,... còn xuất hiện nhiều mặt hàng có giá trị cao như: linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng,…Các nước thuộc khu vực Trung Đông – châu Phi có nhu cầu nhập khẩu lớn về thủy sản, lương thực – thực phẩm, hàng tiêu dùng,… Bên cạnh đó là nhu cầu về chất dẻo nguyên liệu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, khí đốt, máy móc thiết bị....
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam có quan hệ ngoại giao, hợp tác truyền thống hữu nghị lâu dài với nhiều nước Trung Đông, có mạng lưới cơ quan đại diện ngoại giao làm cầu nối thúc đẩy trao đổi thương mại và hợp tác.Hiện Việt Nam có 8 Đại sứ quán và 6 Thương vụ tại Trung Đông, có 9 Đại sứ quán thuộc các nước Trung Đông tại Việt Nam. Đặc biệt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Đông khá phù hợp với với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giầy, sản phẩm nông sản…Tuy nhiên, một số thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường này cần lưu ý như về an ninh bất ổn, mâu thuẫn sắc tộc, xung đột tôn giáo tại các quốc gia, khác biệt về văn hóa, tôn giáo, đặc biệt khó khăn trong thanh toán do nhiều doanh nghiệp không có thói quen mở L/C (hình thức thanh toán thư tín dụng). Để hạn chế những rủi ro trên, Bộ Công Thương cũng đưa ra cảnh báo khi doanh nghiệp xâm nhập thì trường Trung Đông - châu Phi, cần có đủ thông tin như điều tra thương nhân, tìm hiểu kỹ về thị trường; cảnh giác với những thương vụ quá hấp dẫn, nên sử dụng tư vấn cho thẩm định đối tác, giúp đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng.Đồng thời doanh nghiệp cần theo dõi tình hình chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang website của Bộ Công Thương.
Để tránh rủi ro các doanh nghiệp cũng cần cẩn trọng trong việc tìm kiếm khách hàng qua mạng. Nên tích cực tham gia các đoàn nghiên cứu thị trường xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp để tìm khách hàng uy tín…Khi thanh toán theo hình thức D/P (giao tiền thì giao chứng từ) doanh nghiệp Việt Nam cần đưa ra các mức phần trăm đặt cọc (deposit) để đảm bảo cho các đơn hàng (tốt nhất trên 30% trở lên).Nhiều doanh nghiệp trong nước đang có ý định làm ăn tại châu Phi, và Trung Đông, nhưng lực cản lớn nhất đối với họ chính là thiếu thông tin và những bấp bênh về khả năng thanh toán khi giao dịch với các thương nhân nước ngoài.Để có thể tránh được những thiệt hại trong quá trình giao dịch tại thị trường này, đại diện Công ty tư vấn phát triển Halal khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam nên cẩn trọng với những lời đề nghị mua hàng với giá trị hợp đồng lớn, điều kiện giao dịch đơn giản, giá hấp dẫn; hoặc yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam trả trước một khoản tiền lệ phí, như phí trúng thầu, phí xin giấy phép nhập khẩu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức cho nông sản, thực phẩm xuất khẩu
11:13' - 23/05/2017
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng các đơn vị liên quan giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các quy định, tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu nông sản của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương hướng tới phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu
21:06' - 17/05/2017
Ngành Công Thương sẽ tập trung vào phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ xuất khẩu
13:00' - 16/05/2017
Ngày 16/5 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam (Vietnam Export Support Alliance – VESA), tổ chức “Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD 16
19:51'
Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Rebeca Grynspan, Tổng Thư ký Cơ quan Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dứt điểm mục tiêu ổn định dân cư vùng tái định cư Thủy điện Sơn La
18:46'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc phát triển, nâng cao đời sống cho đồng bào di dân nhường đất cho dự án thủy điện Sơn La là nhiệm vụ ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Dầu khí tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa
18:40'
Chiều 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt Đoàn đại biểu người lao động tiêu biểu của ngành Dầu khí..
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tạo bứt phá trong quản lý doanh nghiệp nhà nước
18:21'
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã chủ động bước lên tuyến đầu thúc đẩy phát triển bền vững
18:07'
Giáo sư Reena Marwah thuộc Đại học Delhi (Ấn Độ), đã có bài phân tích về việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình tăng trưởng xanh
17:22'
Biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là một thách thức cấp bách nhất ngày nay. Do đó, quá trình chuyển đổi xanh là điều bắt buộc để xây dựng các xã hội thịnh vượng và có khả năng chống chịu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Tăng trưởng xanh - xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược
17:19'
Một trong những kết quả nổi bật nhất trong định hướng tăng trưởng xanh của Việt Nam là trong lĩnh vực tài chính xanh, tín dụng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trợ lực cho doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh
17:00'
Để có sự bứt phá, việc cải cách thể chế, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp là chìa khóa then chốt, không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng hấp thụ vốn mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt đã bán 76.000 vé, tiếp tục tăng chuyến dịp 30/4 - 1/5
15:57'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày, nhu cầu di chuyển của người dân dự báo tăng mạnh.