Cơ hội nào cho doanh nghiệp trong giai đoạn biến động thị trường?

16:03' - 24/10/2023
BNEWS Một số chuyên gia đã chia sẻ giải pháp làm sao để thay đổi tư duy lãnh đạo và chiến lược phát triển doanh nghiệp bắt kịp xu hướng mới.

Ngày 24/10, tại tọa đàm "Phát triển cơ chế thị trường để hiện thực hóa bước phát triển mới" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, một số chuyên gia đã chia sẻ giải pháp làm sao để thay đổi tư duy lãnh đạo và chiến lược phát triển doanh nghiệp bắt kịp xu hướng mới. Đồng thời cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và duy trì lợi thế cạnh tranh.

 
Theo đó, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đa quý Phú Nhuận (PNJ) phân tích, ở góc độ tư vấn chiến lược thì có nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng theo cách tiếp nhận bài bản nhất cho doanh nghiệp thì có thể nhìn trên cơ sở thế và lực. Cụ thể, vào khoảng 20 năm trước, các công ty châu Á chưa tham gia cuộc chơi đổi mới sáng tạo, công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo nằm ở châu Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên, hiện tại Trung Quốc không chỉ phát triển nhờ vào lao động giá rẻ, hay là công xưởng sản xuất của thế giới, mà đang trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của toàn cầu.

Hay câu chuyện về kinh tế xanh, phát triển bền vững đã làm cho các nước vốn có lợi thế nhân công giá rẻ bị yếu thế và bắt buộc phải bám theo xu hướng "xanh hóa" nếu muốn chinh phục thị trường toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này thì không chỉ mỗi quốc gia mà cả các doanh nghiệp cũng phải cải thiện năng lực quản trị chiến lược và phát triển sản xuất kinh doanh thông qua chuẩn bị sẵn sàng chuỗi cung ứng toàn diện từ nguồn nguyên vật liệu cho đến quy trình sản xuất ra sản phẩm đầu cuối.

Cộng đồng doanh nghiệp cần định vị mình đang ở đâu trong cộng đồng doanh nghiệp, ngành nghề và hệ sinh thái; cùng với đó năng lực kết nối, hợp tác trong và ngoài nước để cân bằng giữa "thế" và "lực"; trong đó, "thế" là uy tín, thương hiệu, mối quan hệ... còn "lực" là năng lực, sức cạnh tranh... của doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong doanh nghiệp thì tài sản vô hình sản vô hình có khả năng bị mất nếu không biết gìn giữ và phát huy hiệu quả. Doanh nghiệp có quy mô lớn có một số lợi thế nhất định nhưng càng lớn thì cũng có thể dễ bị mắc kẹt, nên vị thế có thể là lợi thế nhưng cũng có thể là cản trở nếu không đủ năng lực phát triển chiến lược phù hợp với tình hình mới.

Thời đại đổi mới sáng tạo là thời đại dành cho những người nhanh và linh hoạt, chứ không chỉ quy mô nhỏ hay lớn. Giá trị của các công ty, thương hiệu phụ thuộc vào sự bứt phá của từng doanh nghiệp trước biến động thị trường.

Trong nền kinh tế xanh, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo thì năng lực cốt lõi và trí tuệ của con người sẽ là gốc rễ. Những ai có nguồn nhân lực mạnh và xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, môi trường đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp... sẽ là biến cơ hội thành thắng lợi.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đại diện Công ty L&A Investment Corp. cho biết, ghi nhận thực tế tại nhiều doanh nghiệp, hoạt động quản trị công ty thường ưu tiên sản xuất, bán hàng... rồi mới đến vấn đề nguồn nhân lực và nhân sự. Trong khi muốn phát triển doanh nghiệp bền vững và thích ứng linh hoạt với diễn biến thị trường thì cần tập trung phát triển đồng bộ và cân bằng trong vận hành công ty.

Đặc biệt, vấn đề nguồn nhân lực đã và đang là rào cản nhất định trong nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, những lợi thế về lao động giá rẻ, ưu đãi đầu tư... đang mất dần sức hút thì bài toán nguồn nhân lực trong xu hướng đổi mới sáng tạo càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong giai đoạn hiện nay.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng, với bối cảnh kinh tế hiện nay, thì hoạt động liên kết, hợp tác của doanh nghiệp cũng không cần một công thức cụ thể khi thực trạng thị trường trong và ngoài nước biến động. Khi nói đến bền vững và duy trì lợi thế để phát triển là đảm bảo đầu tư hiệu quả, cũng như liên kết phải chuyển hóa linh hoạt theo tình hình mới.

Tại tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho hay, Mekong Connect 2023 có chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”, lần đầu tiêu sẽ mở rộng phạm vi liên kết vùng. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 15-16/10/2023, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục