Cơ hội sở hữu miễn phí biệt thự của bộ trưởng thời Đức Quốc xã

07:30' - 05/05/2024
BNEWS Biệt thự Bogensee đã bị bỏ hoang từ năm 2000 và rơi vào tình trạng hư hỏng, buộc chính quyền thành phố Berlin phải khẩn trương tìm chủ mới để tiếp quản địa điểm này.

Chính quyền bang Berlin (Đức) đã quyết định tặng miễn phí biệt thự Bogensee - nơi từng được xây dựng dành cho Bộ trưởng Tuyên truyền thời Đức Quốc xã Joseph Goebbels, với điều kiện chủ nhân mới sẵn sàng chịu trách nhiệm cải tạo di tích này.

 

Tọa lạc trên một khu đất rộng 17 hécta gần thị trấn Wandlitz, cách thủ đô Berlin khoảng 40 km về phía Bắc, biệt thự Bogensee được xây dựng làm nơi ở của Bộ trưởng Tuyên truyền thời Đức Quốc xã Joseph Goebbels - cấp dưới thân cận nhất của trùm phát-xít Adolf Hitler - vào năm 1936.

Bộ trưởng Tuyên truyền thời Đức Quốc xã đã sống tại biệt thự này cùng vợ và 6 người con cho tới tháng 4/1945, chỉ vài ngày trước khi ông và vợ tự sát trong hầm trú ẩn ở Berlin.

Biệt thự Bogensee đã bị bỏ hoang từ năm 2000 và rơi vào tình trạng hư hỏng, buộc chính quyền thành phố Berlin phải khẩn trương tìm chủ mới để tiếp quản địa điểm này.

Chính phủ Đức lâu nay đã phải vật lộn với câu hỏi: Cần làm gì với các công trình cũ của Đức Quốc xã, do nhiều địa điểm quá phức tạp để phá hủy, nhưng việc giữ chúng nguyên vẹn sẽ dẫn tới nguy cơ biến chúng trở thành những "thanh nam châm" thu hút làn sóng cực đoan cực hữu mới.

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, biệt thự Goebbels được sử dụng làm bệnh viện quân y trong một thời gian ngắn, trước khi trở thành trung tâm đào tạo do các thanh niên thuộc đảng Cộng sản Đông Đức điều hành.

Sau khi nước Đức thống nhất vào năm 1990, quyền sở biệt thự Bogensee được trao lại cho bang Berlin. Biệt thự rộng lớn này vẫn giữ được những đường nét nguyên bản cuốn hút như tường và sàn ốp gỗ, cùng những chiếc đèn chùm, nhưng chi phí cải tạo công trình này có thể lên tới hàng triệu euro. Giới chức Berlin cho biết nếu không tìm được chủ nhân mới cho biệt thự Bogensee, họ không còn sự lựa chọn nào khác là phá hủy công trình này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục