Cơ hội “vàng” phát triển ô tô điện Việt Nam
Đặc biệt, với tiềm năng phát triển nguồn điện sạch, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện cùng các yếu tố bên ngoài và được coi là cơ hội “vàng” để phát triển ngành ô tô điện.
* Tiềm năng rất lớn
Theo đại diện VinFast, với dân số 100 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, Việt Nam có tiềm năng phát triển nguồn điện sạch rất lớn như điện gió, điện mặt trời là cơ sở quan trọng để thực hiện điện hóa.
Đặc biệt, trong khi Thái Lan, Indonesia đang chạy đua để thu hút đầu tư thì Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện, có cơ hội vượt lên dẫn trước để phát triển ngành ô tô điện. Nếu chậm trễ một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi này.
Đây cũng là lý do tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 ở Mỹ, VinFast đã công bố dừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển sang thuần điện trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.
Theo bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm Pin VinFast, các nước trên thế giới đã đầu tư cho xe điện và số lượng xe này đã tăng 4 lần từ năm 2015 đến năm 2020.
Không chỉ tại châu Âu, Mỹ, các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… đều ban hành các chính sách rất cụ thể, dành nhiều ưu đãi cho sản xuất, ưu đãi trực tiếp cho người dùng (miễn giảm thuế, tài trợ tiền cho người mua xe…). Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc để khuyến khích chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast sản xuất xe điện và nhìn chung, các dòng xe điện hóa chưa phổ biến trong nước.
Số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít. Năm 2019 là 140 xe, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I/2021 là 600 xe. Tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Hiroyuki Ueda thừa nhận, xe điện tại Việt Nam vẫn còn hiếm và hầu như chưa có hãng xe nào thực sự chú trọng vào đầu tư kinh doanh, ngoại trừ hãng xe nội địa VinFast sản xuất xe và đầu tư cho hệ thống trạm sạc.
Trong khi đó, Toyota đang hợp tác với trường Đại học Bách khoa để nghiên cứu việc sử dụng xe Hybrid và thu được kết quả tích cực về tiêu chí tiêu thụ nhiên liệu và mức độ phát thải; Mitsubishi cũng có hai chương trình nghiên cứu chung với Cục Công nghiệp và Sở Công Thương Đà Nẵng về tính phù hợp trong việc sử dụng xe BEV và PHEV tại Việt Nam…
Đặc biệt, trước khi VinFast bàn giao xe điện e34 (VF 7) cho khách hàng Việt và mở bán xe e35 và e36 (VF 8 và VF 9) toàn cầu, hàng loạt mẫu xe như Audi e-Tron, Jaguar i-Pace, Porsche Taycan cũng đã xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng thăm dò.Mới đây nhất, chiếc KIA điện EV6 đầu tiên xuất hiện tại khu phức hợp Chu Lai của THACO bị lọt thông tin ra ngoài khiến nhiều người cho rằng mẫu xe này sẽ sớm ra mắt thị trường Việt. Xâu chuỗi các sự kiện này có thể thấy dấu hiệu phân khúc ô tô điện sẽ rất nhộn nhịp trong tương lai.
Mặc dù vậy, ông Hiroyuki Ueda cũng chia sẻ, trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam khuyến khích sản xuất xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...).
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một lộ trình rõ ràng cho việc phát triển và chuyển đổi sang loại xe này dù đây là xu hướng vận tải cần phát triển trong tương lai.
* Biến tiềm năng thành hiện thực
Liên quan đến câu chuyện trên, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính (gồm khuôn khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để bảo vệ doanh số bán xe điện khỏi suy thoái kinh tế và số lượng các mẫu xe điện được mở rộng và giảm giá pin); trong đó chính sách đóng vai trò đầu.
Thế nhưng, hiện tại chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng, dầu. Cùng với các chính sách, hạ tầng, các quy chuẩn và tiêu chuẩn chưa đồng bộ cũng là những yếu tố tác động lớn đến sự phát triển xe điện tại Việt Nam.
Còn theo ông Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), dù đã có những cố gắng nhưng số lượng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) đối với xe điện vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ so với hệ thống tiêu chuẩn thế giới nên cần phải bổ sung…
Ông Hiroyuki Ueda cho rằng, nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ thì các thành viên VAMA sẽ khó thấy khả thi khi đầu tư vào lĩnh vực xe điện tại Việt Nam và đây là lý do khiến xe điện hóa chưa phổ biến.
Căn cứ vào xu hướng của thế giới, đại diện VAMA kiến nghị Việt Nam sớm ban hành tiêu chuẩn về xe điện hóa và có lộ trình áp dụng cho từng dòng xe, cụ thể là HEV (Xe điện hybid hay xe lai), PHEV (Xe điện hybid sạc ngoài), BEV (Xe điện hoàn toàn) và FCEV (Xe điện pin nhiên liệu).
Ông Hiroyuki Ueda đề xuất, trong giai đoạn ngắn và trung hạn, xe HEV và PHEV có thể sớm phổ biến tại Việt Nam vì không yêu cầu hệ thống trạm sạc điện rộng khắp. Trong dài hạn, cùng với việc mở rộng các loại năng lượng tái tạo, BEV sẽ phổ biến hơn khi hệ thống trạm sạc điện đã được phủ khắp và thời gian sạc điện được rút ngắn hơn.
Bên cạnh chính sách hỗ trợ cho sản xuất xe điện hóa tại Việt Nam như ưu đãi thuế môi trường, áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho từng dòng xe điện căn cứ vào mức phát thải CO2, Chính phủ cũng giảm lệ phí trước bạ để khuyến khích sử dụng xe điện.
Cùng với đó là chính sách khuyến khích đầu tư trạm sạc, xây dựng mạng lưới trạm sạc nhanh có thể sử dụng được cho xe của nhiều thương hiệu, trước tiên là tại các thành phố lớn và các điểm dừng chân trên quốc lộ./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam
22:10' - 26/01/2022
Ngày 26/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 632/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề xuất phát triển ngành xe điện Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Renault, Nissan và Mitsubishi cùng đầu tư 23 tỷ USD cho phát triển xe điện
09:13' - 25/01/2022
Liên minh chế tạo ô tô gồm Renault SA, Nissan Motor Co và Mitsubishi Motors Corp đang lên kế hoạch tăng gấp ba mức đầu tư để cùng phát triển xe điện (EV).
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất iPhone chính của Apple ký hợp tác phát triển xe điện với Indonesia
07:12' - 23/01/2022
Tập đoàn Foxconn có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết tập đoàn đã hợp tác với Bộ Đầu tư Indonesia và một số công ty nhằm hỗ trợ phát triển ô tô điện (EV) tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc cắt giảm 30% trợ cấp đối với xe điện
07:00' - 15/01/2022
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm 30% trợ cấp đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), như xe điện, trong năm 2022 và rút toàn bộ trợ cấp vào cuối năm.
-
Ô tô xe máy
Năm đột phá của xe điện tại châu Âu
10:44' - 12/01/2022
Trong năm 2021, khoảng 1,2 triệu ô tô điện và 1 triệu xe hybrid (xe hỗn hợp chạy bằng cả xăng và điện) đã được tiêu thụ ở thị trường Tây Âu, tăng khoảng 64% so với năm 2020.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với Applus IDIADA về kiểm thử an toàn xe điện
20:05' - 11/01/2022
Applus IDIADA- nhà cung cấp dịch vụ kiểm thử trong ngành ô tô công bố VinFast - nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam lựa chọn hợp tác với Applus IDIADA về kiểm thử an toàn trên xe điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Mỹ điều tra về thiết kế cửa xe điện Tesla
13:58'
NHTSA đã mở điều tra sơ bộ về thiết kế cửa xe điện Tesla sau khi nhận được khiếu nại về việc hệ thống mở cửa xe thủ công khó sử dụng trong tình huống khẩn cấp.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
11:00'
Sáng 25/12, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Nhà nước Việt Nam trao tặng, ghi dấu cột mốc 30 năm hãng hiện diện và phát triển tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz chi hơn 120 triệu USD dàn xếp tranh chấp khí thải tại Mỹ
08:00'
Mercedes-Benz đạt thỏa thuận dàn xếp với nhiều bang Mỹ, chi hơn 102 triệu euro (120 triệu USD) để khép lại tranh chấp khí thải diesel kéo dài, giúp củng cố tính pháp lý và tránh các vụ kiện tốn kém.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Tesla năm 2025 giảm gần 40% tại EU
17:22' - 24/12/2025
Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố ngày 23/12 cho thấy doanh số tiêu thụ các dòng xe của Tesla trong năm 2025 đã sụt giảm gần 40% tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).
-
Ô tô xe máy
Ngoại thất Santa Fe gây tranh luận nhưng khoang lái là điểm cộng
16:39' - 24/12/2025
Santa Fe vừa ra mắt thị trường có ngoại thất gây tranh luận, nhưng khoang lái và nội thất lại là điểm cộng lớn, giúp mẫu SUV cỡ D này phù hợp nhu cầu sử dụng gia đình và những người có “gu” hưởng thụ.
-
Ô tô xe máy
Xe điện giá rẻ kéo thị trường ô tô châu Âu phục hồi
07:53' - 24/12/2025
Sau nhiều năm biến động, thị trường ô tô châu Âu phát đi tín hiệu phục hồi khi doanh số xe mới tăng tháng thứ năm liên tiếp, với động lực chủ yếu đến từ các mẫu xe điện có giá phải chăng.
-
Ô tô xe máy
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi mạnh cách vinh danh
17:48' - 23/12/2025
Chiều 23/12, Chương trình Xe Của Năm 2026 chính thức mở cổng bình chọn từ 15h cùng ngày đến 23h59 ngày 1/1/2026 trên website xecuanam.vn. Lễ công bố các danh hiệu dự kiến diễn ra vào ngày 14/1/2026.
-
Ô tô xe máy
Honda HR-V e:HEV RS giành danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm 2025”
17:47' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều đối thủ trong hạng mục “Xe của năm 2025”, Honda HR-V e:HEV RS được Hội đồng giám khảo Editors’ Choice 2025 vinh danh “Xe đô thị xanh của năm”.
-
Ô tô xe máy
Thuế quan Mỹ làm xuất khẩu ô tô Đức giảm mạnh
09:14' - 23/12/2025
Thuế quan cao dưới thời Tổng thống Donald Trump khiến xuất khẩu ô tô Đức sang Mỹ trong 3 quý năm 2025 giảm tới 14% so với cùng kỳ năm trước.

VinFast VF e34 - mẫu xe đầu tiên của Việt Nam mới ra mắt đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu xe. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Khách hàng tìm hiểu về các tính năng của xe VinFast VF e34 trước khi lái ra khỏi dây chuyền sản xuất
Các sản phẩm ô tô điện của VinFast tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 ở Las Vegas (Mỹ). Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Toyota Camry 2.5HV hoàn toàn mới với công nghệ Hybrid tự sạc điện. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
KIA EV6. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Một trong nhiều trạm sạc điện cho xe VinFast đã được lắp đặt ở các tỉnh thành phố trong cả nước. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Một trạm sạc điện ô tô ở Duarte, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN