Có khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới?

20:27' - 17/03/2019
BNEWS Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ công bố quyết định chính sách của ngân hàng trung ương này vào thứ Tư tuần tới (20/3).
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo chính sách của Fed ở Washington DC. Ảnh: EFE/TTXVN

Theo giới quan sát, hầu như không có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tuần tới, vì các nhà hoạch định chính sách đã cam kết sẽ tạm ngưng quá trình này khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Với lạm phát vẫn khá yếu trong khi tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc vào năm 2019, các nhà kinh tế cũng cho biết Fed sẽ hạ số đợt tăng lãi suất dự kiến trong năm nay từ hai đợt (dự báo hồi tháng 12/2018) xuống còn một đợt.
Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ công bố quyết định chính sách của ngân hàng trung ương này vào thứ Tư tuần tới (20/3). Lãi suất chuẩn của Mỹ hiện nằm trong khoảng từ 2,25 - 2,5% và thị trường dự báo sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào trong năm 2019. Thậm chí, giới nhà đầu tư hiện đang cho rằng Fed có thể sẽ đảo ngược xu hướng và bắt đầu cắt giảm lãi suất trong vòng 10 tháng tới.
Một số nhà kinh tế lại cho rằng điều đó khó xảy ra. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang giảm và tiền lương sẽ chịu sức ép tăng lên cao hơn, qua đó đưa lạm phát đi lên ngay vào đầu mùa hè và buộc Fed phải hành động.
Tuy nhiên, tại cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng trước, Chủ tịch Powell đã nhận định giá năng lượng thấp sẽ khiến lạm phát trượt sâu hơn nữa dưới mức mục tiêu 2% của Fed. Những quan chức có tiếng nói trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng đã tỏ ra thận trọng: Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams hồi đầu tháng này cho biết ông dự kiến đà tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại "đáng kể" trong năm nay.
Thống đốc Fed Lael Brainard cũng nói rằng đã đến lúc ngân hàng trung ương này cẩn trọng theo dõi chính sách của họ. Nhận xét của bà đánh dấu một sự thay đổi quan điểm đáng kể khi sáu tháng trước đó, bà Brainard – người được biết đến với thái độ “hòa hoãn” hơn về chính sách tiền tệ - đã đề nghị Fed tiếp tục lộ trình tăng lãi suất trong năm 2019. Bà cho rằng Fed không nên giữ lãi suất ở mức "trung lập" khi điều đó không kích thích nhưng cũng không làm nền kinh tế “giảm tốc”.
Trước diễn biến trên, bà Kathy Bostjancic, người đứng đầu mảng tư vấn đầu tư vĩ mô tại công ty Oxford Economics, cho rằng tình hình hiện tại đã khác hoàn toàn so với dự tính trước đó của Fed. Chuyên gia này nghĩ rằng các quan chức Fed đã rất bất ngờ khi lạm phát không tăng cao hơn.
Theo bà Bostjancic, tình trạng thoái trào của Phố Wall hồi tháng 12/2018 - khi chỉ số S&P 500 mất gần 10% giá trị vì lo ngại Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất - chính là thời điểm khiến ngân hàng trung ương này phải cân nhắc lại chính sách tiền tệ của họ.
Oxford Economics cũng đã cắt giảm số đợt tăng lãi suất dự kiến của Fed từ hai xuống còn duy nhất một đợt trong năm nay, đồng thời đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý đầu tiên của năm nay sẽ giảm xuống 0,7% - mức chậm nhất trong hơn ba năm qua.
Trong khi đó, chuyên gia cấp cao Joseph Gagnon thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson lại cho rằng tăng trưởng của Mỹ sẽ mạnh hơn trong phần còn lại của năm 2019. Điều có nghĩa là Fed nhiều khả năng sẽ không loại trừ hoàn toàn việc nâng lãi suất trong năm 2019.

Chuyên gia này nhận định nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2%, điều kiện đó sẽ cho phép tiến hành thêm 1 lần nâng lãi suất nữa.

>>> Ngân hàng trung ương Mỹ không vội thay đổi chính sách tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục