Cổ phiếu họ Vingroup tác động mạnh đến chỉ số VN-Index khi mở phiên sáng 18/8

10:19' - 18/08/2023
BNEWS Sau thời gian tăng mạnh và đóng góp lớn vào nhịp tăng chỉ số VN-Index, nhóm cổ phiếu họ Vingroup đã quay đầu giảm, tạo ra áp lực rất lớn lên thị trường.

Theo đó, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (18/8), cổ 3 cổ phiếu họ Vingroup đều giảm giá. Đến 9 giờ 41 phút, VIC giảm 4%, 2 cổ phiếu còn lại là VRE và VHM đều giảm 1%.

Trước đó, nhóm cổ phiếu họ Vingroup gây áp lực giảm điểm lớn nhất lên chỉ số trong phiên 17/8. Với mức giảm lên tới 4,9%, xuống còn 71.900 đồng/cổ phiếu, VIC trở thành mã cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-Index.

Sau chuỗi tăng ấn tượng nhờ thông tin Vinfast – Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) niêm yết cổ phiếu VFS trên thị trường chứng khoán Mỹ, mã cổ phiếu này đã bị xả mạnh với 22,3 triệu cổ phiếu bị bán ra, tương đương 1.648 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Hai mã họ Vingroup khác là VHM giảm 1,9% và VRE giảm 2,9%.  

VIC bắt đầu vào nhịp tăng giá từ phiên 27/7 và từ phiên này đến chốt phiên 17/8, thị giá cổ phiếu VIC đã tăng khoảng 40%.

Thực tế, câu chuyện Vinfast niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Những thông tin này có tác động lớn đến diễn biến cổ phiếu họ Vingroup, đặc biệt là cổ phiếu VIC.

Giá cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện (EV) VinFast của Việt Nam giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp, sau khi tăng ấn tượng trong phiên giao dịch đầu tiên tại sàn Nasdaq, giúp giá trị thị trường của công ty này vượt Ford Motor và General Motors.

Giá cổ phiếu của VinFast giảm gần 34% trong phiên 17/8, đưa mức giảm tổng cộng trong hai phiên vừa qua lên 46%.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu của VinFast trong phiên 17/8 chỉ đạt 44 triệu USD, so với 27 tỷ USD của Tesla, giảm 2,8%.

VinFast đạt giá trị thị trường 85 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu tiên vào ngày 15/8, gấp hơn ba lần vào thời điểm công ty này sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt Black Spade Acquisition trong một thương vụ được cho là lớn nhất tại châu Á-Thái Bình Dương từ đầu năm đến nay.

Sau khi giảm trong hai phiên vừa qua, giá trị thị trường của VinFast hiện ở mức 46 tỷ USD, so với 45 tỷ USD của General Motors và 47 tỷ USD của Ford Motor.

Diễn biến cổ phiếu VinFast trong hai phiên giao dịch gần đây đồng pha với tình hình chung của thị trường chứng khoán Mỹ. Kết thúc ngày 17/8, chỉ số NASDAQ Composite đã giảm 1,17%, xuống còn 13.316,93 điểm – xác lập phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp.

Thời điểm 10 giờ 10 phút sáng nay, thị trường chứng khoán vẫn chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, cả 3 cổ phiếu họ Vingroup còn nới rộng thêm đà giảm.

VN-Index lúc này cũng giảm hơn 17 điểm; HNX-Index giảm hơn 3 điểm và UPCOM-Index giảm trên 1 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục