Cổ phiếu ngân hàng Hàn Quốc tỏa sáng nhờ Chương trình nâng giá trị doanh nghiệp

09:43' - 02/08/2024
BNEWS Sự gia tăng giá cổ phiếu diễn ra sau Chương trình tăng giá trị doanh nghiệp của chính phủ, nhằm mục đích tăng giá trị của các cổ phiếu Hàn Quốc bị định giá thấp.
Cổ phiếu của 4 tập đoàn ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc - KB, Shinhan, Hana và Woori - đã tăng trung bình 47% trên chỉ số chuẩn KOSPI trong năm nay, sau khi được coi là một trong những cổ phiếu bị định giá thấp nhất.

Sự gia tăng giá cổ phiếu diễn ra sau Chương trình tăng giá trị doanh nghiệp của chính phủ, nhằm mục đích tăng giá trị của các cổ phiếu Hàn Quốc bị định giá thấp. Sáng kiến này, được đưa ra vào mùa xuân, đã thúc đẩy sự lạc quan rằng chương trình đang bắt đầu mang lại kết quả tích cực.

 
Theo đơn vị điều hành sàn giao dịch chứng khoán Korea Exchange (KRX), KB Financial Group đã tăng 64% lên 87.900 won (64,50 USD) từ ngày 2/1 đến ngày 31/7, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong số bốn công ty tài chính.

Trong thời gian được trích dẫn, Shinhan Financial Group tăng 52% lên 59.800 won và Hana Financial Group tăng 51,2% lên 64.700 won.

Trong 4 công ty, Woori Financial Group là công ty có mức tăng trưởng nhỏ nhất, đạt 22,6% lên 15.740 won. 4 công ty này cũng thu hút sự chú ý vì lập kỷ lục giá trong giao dịch trong ngày năm nay. Vào ngày 29/7, KB tăng cao tới 92.400 won trong khi Shinhan tăng lên 64.200 won và Woori đạt 16.960 won. Hana báo cáo mức giá cao nhất trong phiên giao dịch trong ngày vào ngày 3/7, khi giá có lúc tăng vọt lên tới 67.800 won.

Các nhà phân tích cho biết, đà tăng trưởng của 4 công ty này có thể tiếp tục trong nửa cuối năm, nhờ vào mức thu nhập kỷ lục trong nửa đầu năm trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6.

4 ngân hàng này báo cáo tổng thu nhập ròng là 9.350 tỷ won, đánh dấu con số cao nhất từng được ghi nhận trong nửa đầu năm kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được tổng hợp. KB chiếm vị trí dẫn đầu với 2.780 tỷ won, tiếp theo là Shinhan với 2.740 tỷ won, Hana với 2.680 tỷ won và Woori với 1.750 tỷ won trong cùng kỳ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng các biện pháp mà các công ty đang thực hiện để tăng lợi nhuận cho cổ đông phù hợp với các mục tiêu chính của Chương trình tăng giá trị doanh nghiệp. Do đó, những nỗ lực này đang góp phần làm tăng giá cổ phiếu của các công ty.

Ví dụ, Shinhan gần đây đã công bố trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý rằng họ có kế hoạch mua lại và hủy bỏ 50 triệu cổ phiếu vào năm 2027 với mục tiêu đạt được mức lợi nhuận 50% cho các cổ đông.

Kế hoạch này sẽ tiêu tốn khoảng 3.000 tỷ won.

Woori là ngân hàng đầu tiên trong 4 ngân hàng công bố mức hoàn trả cổ đông là 50%, phù hợp với chiến lược của Chương trình nâng cao giá trị doanh nghiệp. Hana hiện đang xây dựng kế hoạch riêng để hỗ trợ Chương trình nâng cao giá trị doanh nghiệp.

Thông qua chương trình, các cơ quan quản lý tài chính đang khuyến khích các công ty niêm yết cải thiện quản trị doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động tự quản lý và thực hiện các biện pháp liên quan khác để giải quyết tình trạng chiết khấu của Hàn Quốc - tình trạng định giá thấp liên tục của cổ phiếu Hàn Quốc so với các cổ phiếu tương đương trên toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục