Cơ quan dược phẩm châu Âu phê duyệt vaccine ngừa các biến thể phụ của Omicron

10:46' - 13/09/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 đã được điều chỉnh để chống các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omciron.

Vaccine nói trên do các hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech phát triển, nhằm vào các dòng phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cũng như virus chủng gốc SARS-CoV-2. EMA khuyến nghị tiêm vaccine này cho người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19.

Theo quy trình xét duyệt, vaccine này cần được Ủy ban châu Âu đưa ra quyết định cấp phép lưu hành tại châu Âu.

Trước đó, ngày 1/9, EMA cũng đã phê duyệt các vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna được điều chỉnh phù hợp chống biến thể phụ BA.1 của Omicron.

Hiện các quốc gia châu Âu muốn gấp rút thông qua các loại vaccine thế hệ mới để khởi động chiến dịch tiêm mũi tăng cường để ứng phó nguy cơ bùng phát làn sóng COVID-19 mới vào cuối năm nay.

Trong những tháng gần đây, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 được xác định là nguyên nhân gây làn sóng dịch COVID-19 tại Mỹ và châu Âu.

 

Các dòng phụ của biến thể Omicron được cho là chỉ gây các triệu chứng nhẹ như sốt nhẹ, mệt mỏi, mất khứu giác... do virus trú ngụ nhiều ở vùng hô hấp trên mà không phải phổi.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 12/9, Bỉ đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine mũi 4 phòng COVID-19. Chiến dịch này chủ yếu nhằm vào những người dễ bị tổn thương và dễ bị phơi nhiễm nhất gồm những người suy giảm miễn dịch, người từ 65 tuổi trở lên, người làm việc trong lĩnh vực y tế, người có bệnh lý nền.

Các chuyên gia cho rằng làn sóng mới của COVID-19 sẽ diễn ra trong tháng 10-11 do sự phục hồi của các hoạt động xã hội. Chiến dịch tiêm chủng cho những người từ 65 tuổi trở lên có thể giúp hạn chế tỷ lệ ca có biến chứng nặng cần nhập viện điều trị.

Cùng ngày, Hy Lạp thông báo từ ngày 14/9 tới nước này sẽ sử dụng các loại vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech and Moderna đã cải tiến để phòng ngừa các biến thể phụ của Omicron.

Các loại vaccine này sẽ được sử dụng để tiêm mũi tăng cường cho người dân thuộc đối tượng ưu tiên theo chỉ định của Ủy ban tiêm chủng quốc gia của nước này.

Đối tượng ưu tiên gồm người từ 60 tuổi trở lên, bệnh nhân ức chế miễn dịch hoặc mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng, nhân viên y tế và nhân viên của viện dưỡng lão.

Tính đến nay, Hy Lạp đã tiêm chủng tổng cộng 21.350.000 liều vaccine. Hơn 7,6 người đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản. Hơn 5,8 triệu người đã tiêm mũi tăng cường.

Theo báo cáo mới nhất, tuần từ 29/8 đến 4/9, Hy Lạp ghi nhận 40.100 ca mắc mới COVID-19 và 180 ca tử vong do bệnh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục