Cuộc “săn” doanh nghiệp của Pfizer tiếp tục với thương vụ Global Blood Therapeutics

07:20' - 10/08/2022
BNEWS Pfizer Inc mới đây đã đồng ý trả 5,4 tỷ USD tiền mặt để mua lại công ty sản xuất thuốc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm Global Blood Therapeutics (GBT).

Pfizer Inc mới đây đã đồng ý trả 5,4 tỷ USD tiền mặt để mua lại công ty sản xuất thuốc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm Global Blood Therapeutics (GBT), trong bối cảnh “ông lớn” dược phẩm này đang tìm cách tận dụng sự gia tăng doanh thu từ vaccine và thuốc điều trị COVID-19 của mình.

 

Pfizer sẽ trả 68,50 cho mỗi cổ phiếu của GBT share, tức cao hơn 7,3% so với mức giá đóng cửa phiên 5/8 và gần 43% so với mức giá đóng phiên 4/8 sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin GBT đã nhận được các yêu cầu mua lại.

Doanh thu 81,3 tỷ USD năm 2021 của Pfizer cao gần gấp đôi năm trước đó, nhờ việc bán vaccine COVID-19. Với sự bổ sung thêm thuốc kháng virus COVID-19 Paxlovid, Pfizer được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu khoảng 100 tỷ USD trong năm nay. Nhưng doanh thu từ cả hai sản phẩm này được dự đoán sẽ giảm xuống sau đó.

Vì thế, Pfizer đang tìm kiếm các thương vụ thâu tóm có thể đem lại hàng tỷ USD doanh thu hàng năm. Trước đó, hồi tháng Năm, Pfizer đã đạt được thương vụ mua lại nhà sản xuất thuốc chữa bệnh đau nửa đầu Biohaven Pharmaceutical Holding  với giá 11,6 tỷ USD và gần đây cũng hoàn tất thương vụ mua công ty dược Arena Pharmaceuticals với giá 6,7 tỷ USD.

Với việc thâu tóm Global Blood Therapeutics, Pfizer sẽ bổ sung thêm Oxbryta, thuốc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm được phê duyệt năm 2019 và được dự đoán sẽ đem về doanh thu 260 triệu USD trong năm nay. Pfizer cũng sẽ sở hữu hai tài sản khác là thuốc GBT601 và inclacumab (một kháng thể đơn dòng của người được thiết kế để điều trị bệnh tim mạch) để điều trị cùng bệnh trên.

Pfizer cho biết nếu các thuốc này đều được phê duyệt, công ty này tin rằng các loại thuốc của GBT có thể tạo ra tối đa hơn 3 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Về phía mình, Giám đốc điều hành của GBT Ted Love cho biết các nguồn lực và cơ sở hạ tầng đa quốc gia của Pfizer sẽ giúp công ty này đưa thuốc Oxbryta đến nhiều thị trường hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục