Cơ quan dược phẩm châu Âu sắp cấp phép cho các vaccine COVID-19 tiềm năng

20:50' - 23/11/2020
BNEWS Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu (EMA) có thể cấp phép cho một số ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi đánh giá các loại tiềm năng nhất.

Ngày 23/11, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu (EMA) thông báo có thể cấp phép cho một số ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi đánh giá các loại tiềm năng nhất.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen  tuần trước tiết lộ rằng cuối tháng 12 tới, EMA có thể "bật đèn xanh" cho 3 loại vaccine ngừa COVID-19 lần lượt do các tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ) phối hợp với BioNTech (Đức), tập đoàn công nghệ sinh học Moderna Inc của Mỹ và hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm.

Trong một thông báo qua thư điện tử, cơ quan trên nhấn mạnh: "Rất khó để dự đoán chính xác mốc thời gian để có thể cấp phép cho các loại vaccine ở thời điểm hiện tại vì các dữ liệu vẫn đang được cập nhật và quá trình đánh giá đang diễn ra".

Theo thông báo trên, tùy thuộc vào quy trình đánh giá, EMA mới có thể đưa ra kết luận đánh giá cuối cùng cho các ứng viên vaccine tiềm năng nhất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

EMA, có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), đang thực hiện "đánh giá theo hình thức cuốn chiếu" được đưa ra nhằm rút ngắn thời gian phê chuẩn đối với với 3 vaccine tiềm năng nói trên.             

Trước đó, ngày 8/11 vừa qua, Pfizer thông báo kết quả thử nghiệm cuối cùng loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng cùng BioNTech phát triển cho thấy hiệu quả đến 95% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Đúng một tuần sau, tập đoàn Moderna thông báo vaccine thử nghiệm của hãng này đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trở thành tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ trong vòng một tuần báo cáo kết quả thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo.

Ngày 23/11, hãng dược phẩm liên doanh AstraZeneca thông báo vaccine ngừa bệnh COVID-19 do hãng phát triển cùng với Đại học Oxford có thể đạt hiệu quả tới 90% chỉ với một liều sử dụng.

Cùng với kế hoạch thông qua một số loại vaccine tiềm năng, một số quốc gia châu Âu cũng đã công bố các chiến lược triển khai tiêm vaccine cho một bộ phận lớn dân số ngay sau khi EMA thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục