Có thể đăng ký tham gia BHXH online được không?

07:00' - 14/02/2024
BNEWS Căn cứ Luật BHXH năm 2014, người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH.

Ông N.X.H (Hải Phòng) đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 5 năm 1 tháng, đã nhận BHXH một lần cách đây một năm. Ông đang là lao động tự do, ông muốn đóng BHXH tự nguyện nhưng không trực tiếp đến cơ quan BHXH thì có thể đăng ký tham gia và đóng online được không?

 

Sau này nếu ông Hùng đi làm tại công ty, phải tham gia BHXH bắt buộc thì khoản BHXH tự nguyện đã đóng có được cộng nối tiếp với BHXH bắt buộc không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Trường hợp ông có nhu cầu đăng ký tham gia và đóng tiền BHXH trực tuyến (online) thì có thể truy cập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn), hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) theo hướng dẫn tại Quyết định số 3510/QĐ-BHXH và Quyết định số 3511/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của BHXH Việt Nam.

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Luật BHXH năm 2014, người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH. Thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH.

Do đó, trường hợp ông tham gia BHΧΗ tự nguyện, sau đó tham gia BHXH bắt buộc thì thời gian tham gia BHXH bắt buộc được cộng với thời gian tham gia BHXH tự nguyện trước đó để tính thời gian tham gia BHXH; thời gian đóng BHXH bắt buộc được 5 năm 1 tháng và đã nhận BHXH một lần không được tính để hưởng các chế độ BHXH.

Đề nghị ông căn cứ các quy định nêu trên để thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục