Có trên 700 chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn

14:52' - 19/02/2018
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đã đẩy mạnh triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn”.
Nông dân xã Trung Nghĩa thu hoạch rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
 Đến nay, cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng thành công 746 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn; trong đó, 382 chuỗi đã được giám sát, xác nhận sản phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi. 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đẩy mạnh các mô hình sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm; phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn, theo định hướng nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, chủ lực địa phương. 
Năm 2017 ghi dấu ấn có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhiều mô hình về liên kết với hợp tác xã, hộ nông dân tổ chức chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, quy mô lớn. 
Điển hình như: Tập đoàn Vingroup triển khai chương trình liên kết với 1.000 hợp tác xã; Tập đoàn Dabaco triển khai nhân rộng mô hình sản xuất chuỗi giá trị 3F; Công ty cổ phần Hùng Nhơn đầu tư hệ thống trang trại theo tiêu chuẩn Global GAP; Công ty Sanha triển khai chương trình liên kết sản xuất chuỗi sản phẩm thịt gà an toàn; Công ty Ba Huân đầu tư nhà máy xử lý trứng sạch... 
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng đã tổ chức hệ thống 5 siêu thị kết nối với hơn 100 hợp tác xã nông nghiệp hình thành các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn... 
Cùng với đó, hầu hết các tỉnh đã triển khai vận động, hỗ trợ sản xuất nông sản, thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có trên cả nước đã có trên 1.900 cơ sở được chứng nhận VietGAP; 313 trang trại và 2.502 hộ chăn nuôi được chứng nhận VietGAHP. 
Cụ thể, đã có 1.406 cơ sở trồng trọt được chứng nhận VietGAP với hơn 18.200 ha; trong đó rau trên 3.443 ha, quả 11.813 ha, chè 1.864 ha, cà phê 100 ha và lúa trên 979 ha; 500 cơ sở nuôi thủy sản với 2.618 ha được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương. 
Gắn với các nhiệm vụ của tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực địa phương. Các sản phẩm này sẽ sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, HACCP, ISO 22000...) nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai Đề án ‘Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn”; Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và mở rộng Chương trình sang một số đô thị lớn khác./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục