"Cố vấn ngược”- xu hướng mới tại các doanh nghiệp Nhật Bản

17:47' - 17/08/2024
BNEWS Mục đích là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc nảy sinh những ý tưởng mới bằng cách cho phép nhân viên chia sẻ các câu hỏi về công việc và ý kiến về cách cải thiện công việc của họ.
Bắt đầu từ tháng 10/2024, công ty Bảo hiểm hỏa hoạn Tokio Marine & Nichido sẽ bắt đầu hệ thống “cố vấn ngược”, trong đó các nhân viên trẻ cung cấp hướng dẫn cho các Giám đốc chi nhánh và Tổng giám đốc mà họ không có liên hệ trực tiếp.

Công ty cho biết, mục đích là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc nảy sinh những ý tưởng mới bằng cách cho phép nhân viên chia sẻ các câu hỏi về công việc và ý kiến về cách cải thiện công việc của họ.

Hệ thống “cố vấn ngược”, trong đó các nhân viên trẻ đóng vai trò cố vấn cho các lãnh đạo cũng đang được Shiseido, Mitsubishi Materials và một số ngân hàng giới thiệu. Các công ty tin rằng có thể khai thác nhận thức và sự nhạy cảm của giới trẻ về các vấn đề để tạo ra nền tảng thuận lợi cho sự ra đời của “đổi mới”.

 
Bước đầu tiên, Tokio Marine & Nichido sẽ chọn các nhân viên dưới 35 tuổi đóng vai trò “giáo viên” cho các Tổng giám đốc và Giám đốc chi nhánh mới được bổ nhiệm trong năm tài chính 2024. Từ trước đến nay, các nhân viên trẻ ít có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo các phòng ban khác.

Với hệ thống này, công ty sẽ đưa các thế hệ đến gần nhau hơn và có thể tận dụng những ý kiến không bị giới hạn bởi tuổi tác hay kinh nghiệm trong quản lý tổ chức.

Việc kết nối bắt đầu bằng việc các Tổng giám đốc và Giám đốc chi nhánh mới được bổ nhiệm chia sẻ phần giới thiệu bản thân, tóm tắt lịch sử nghề nghiệp của họ và các chủ đề mà họ muốn thảo luận trên bảng thông báo của công ty. Dựa trên thông tin này, các nhân viên trẻ sẽ chọn “sếp” và không được phép chọn cấp trên trực tiếp hoặc người mà họ đã từng liên hệ trước đây. Ban thư ký sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên lý do nộp đơn.

Chủ đề cuộc trò chuyện có thể được thay đổi linh hoạt, chẳng hạn như những mối quan tâm về quản lý chi nhánh, bộ phận. Ví dụ, họ sẽ nói về những ý tưởng như cách làm việc từ góc nhìn của người trẻ, phương pháp phát triển nguồn nhân lực, trí tuệ nhân tạo (AI) và cách sử dụng mạng xã hội (SNS) tại nơi làm việc. Kiến thức thu được sẽ áp dụng vào các hoạt động của bộ phận và chi nhánh.

Hình thức trò chuyện sẽ kết hợp giữa phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến, với các cuộc phỏng vấn được lên lịch kéo dài 1 tiếng mỗi tháng một lần. Hệ thống áp dụng trên phạm vi toàn quốc và cả với các nhân viên mới. Từ năm sau trở đi, công ty sẽ mở rộng phạm vi cho tất cả các Tổng giám đốc và Giám đốc chi nhánh.

Công ty quyết định áp dụng “cố vấn ngược” vì lo ngại tình trạng khủng hoảng trong việc đảm bảo nguồn nhân lực tài năng. Bằng cách tận dụng ý tưởng của những người trẻ tuổi mà không bị ràng buộc bởi định kiến của nhân viên kỳ cựu và cấp trung, công ty kỳ vọng sẽ tạo ra một nơi làm việc thoải mái cho mọi người thuộc mọi thế hệ.

Thông qua những cải thiện môi trường này, công ty cũng sẽ thực hiện một cách tiếp cận nghiêm túc để tuyển dụng lại những nhân viên đã rời công ty trước đây, bao gồm cả những người đã nghỉ hưu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục