Chưa đến 20% công ty tại Nhật Bản sử dụng AI tạo sinh

08:49' - 17/08/2024
BNEWS Công ty Teikoku Databank (Nhật Bản) cho biết, chưa đến 20% số công ty của nước này sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) do còn nhiều nghi ngại khi áp dụng công nghệ này trong hoạt động.

AI tạo sinh là một nhánh của AI, tập trung vào khả năng tạo ra nội dung mới và đa dạng dựa trên dữ liệu đầu vào ban đầu.

 

Cuộc khảo sát được công ty Teikoku Databank tiến hành từ ngày 14/6-5/7 với 4.705 doanh nghiệp vừa và nhỏ về thực trạng, nhu cầu, mục đích và những nghi ngại khi áp dụng công nghệ AI tạo sinh trong hoạt động. Chỉ có 17,3% công ty cho biết đang sử dụng AI tạo sinh trong khi 26,8% công ty cho biết đang cân nhắc và 48,4% cho biết không có kế hoạch áp dụng công nghệ này.

Khi được hỏi về việc áp dụng công nghệ AI, khoảng 54,1% số công ty tham gia khảo sát cho biết vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay là việc thiếu hụt nhân viên giỏi chuyên môn và kinh nghiệm. Trong khi đó, có 41,1% bày tỏ nghi ngờ về tính chính xác của nội dung do AI tạo ra và 39,1% cho biết không rõ công việc nào sẽ được hưởng lợi từ việc tích hợp AI.

Trong số các công ty đang sử dụng AI tạo sinh, 59,9% dùng phục vụ việc thu thập thông tin. Ngoài ra, một số công ty cũng sử dụng công nghệ này để tóm tắt văn bản, cũng như “suy nghĩ tập thể” trong quá trình lập kế hoạch dự án. Bên cạnh đó, chỉ có 19,5% đang áp dụng AI trong hoạt động đặt ra các quy trình hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng công nghệ này.

Cuộc khảo sát còn cho thấy những nghi ngại khi sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động của nhiều công ty tại Nhật Bản. Trong đó, một số công ty cho biết họ “miễn cưỡng” áp dụng AI tạo sinh nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh nhưng vẫn lo ngại về độ tin cậy do công nghệ này tạo ra.

Một số công ty khác đưa ra các yêu cầu phải có các quy tắc nội bộ để xử lý trách nhiệm nếu phát sinh các vấn đề khi sử dụng công nghệ AI. Bên cạnh đó, một số công ty cũng nêu ra những mối lo ngại về vấn đề bản quyền, bảo vệ quyền riêng tư cũng như rủi ro rò rỉ thông tin.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục