Coca-Cola: “Bến đỗ” của nhà đầu tư

09:45' - 17/08/2022
BNEWS Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Coca-Cola hiện đã tăng 11%, biến nó trở thành một trong những công ty hoạt động tốt hơn trong chỉ số Dow Jones vốn đã giảm 7% trong năm nay.

Người tiêu dùng ngày nay vẫn sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để tìm kiếm sự thoải mái dưới hình thức thưởng thức đồ uống ngọt như Coca-Cola trong bối cảnh thế giới có nhiều mối lo ngại như lạm phát, dịch COVID-19, biến động lãi suất, tình hình căng thẳng ở Ukraine, biến động chứng khoán. Và các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nơi “trú ẩn an toàn” trong cổ phiếu của công ty này.

 

Trong tháng 7/2022, Coca-Cola đã báo cáo lợi nhuận quý II/2022 vượt dự báo trong bối cảnh doanh số bán hàng của “gã khổng lồ” ngành đồ uống tại các nhà hàng, rạp hát và các địa điểm khác phục hồi sau đại dịch. Doanh số toàn cầu của Coca-Cola đã tăng 8% trong quý II/2022, nhờ sự tăng trưởng ở cả các thị trường phát triển và mới nổi, dù giá bán trung bình tăng khoảng 12%.

Coca-Cola đã ghi nhận doanh thu 11,3 tỷ USD trong quý II/2022. Lợi nhuận ròng ở mức 1,91 tỷ USD, tương đương 44 xu Mỹ/cổ phiếu. Ông Garrett Nelson, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA, cho rằng kết quả nói trên của Coca-Cola là phép thử với giá trị thương hiệu của công ty này, vì người tiêu dùng vẫn không muốn chuyển sang các loại nước uống tương tự khác, dù giá của Coca-Cola tăng.

Trước đó, trong quý I/2022, Coca-Cola cũng đã báo cáo doanh thu tăng 16% lên 10,5 tỷ USD. Lợi nhuận đạt 2,8 tỷ USD, tương đương 64 xu Mỹ/cổ phiếu. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business, Giám đốc Tài chính John Murphy của Coca-Cola cho biết “tình hình lạm phát nhìn chung sẽ tồn tại trong một thời gian. Chính xác là bao lâu thì không ai biết”.

Trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, Coca-Cola đã chuyển sang tập trung vào sản xuất sản phẩm có kích thước lớn để thu hút người tiêu dùng, những người dành nhiều thời gian ở nhà hơn và mua sắm số lượng lớn tại cửa hàng tạp hóa.

Trước đại dịch, Coca-Cola và hãng đối thủ Pepsi Co đã đẩy mạnh sản xuất các loại sản phẩm đóng chai và lon kích thước nhỏ hơn, mà thường có mức giá bán cao hơn đối với người tiêu dùng, nhưng lại mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà sản xuất. Giám đốc điều hành của Pepsi bày tỏ hy vọng những sản phẩm có kích thước nhỏ hơn sẽ sớm quay trở lại sau khi dịch bệnh lắng xuống

Ông Murphy cho biết áp lực lên giá hàng hóa và tiền lương sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, Coca-Cola có thể linh hoạt trong việc tăng giá, đặc biệt là khi giới thiệu các sản phẩm cao cấp hơn. Công ty đang phát triển các hương vị mới lạ, đồng thời loại bỏ một số hương vị cũ được yêu thích như Tab, một trong hàng trăm hương vị mà Coca-Cola đã từ bỏ trong hai năm qua. Hiện công ty đang duy trì sự phù hợp với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Các nhà đầu tư hài lòng với chiến lược này. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Coca-Cola hiện đã tăng 11%, biến nó trở thành một trong những công ty hoạt động tốt hơn trong chỉ số Dow Jones vốn đã giảm 7% trong năm nay.

Các nhà giao dịch đã đổ xô tìm đến các công ty như Coca-Cola vì họ cung cấp doanh số bán hàng và thu nhập ổn định vào thời điểm địa chính trị bất ổn, lo ngại về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và lạm phát.

Một ưu thế khác của Coca-Cola đó là nó nằm trong một ngành công nghiệp phòng thủ. Người tiêu dùng sẽ không ngừng uống Diet Coke hoặc nước đóng chai Dasani chỉ vì nền kinh tế có thể đang suy thoái. Các thương hiệu mạnh cho phép các công ty tăng giá để duy trì tỷ suất lợi nhuận, ngay cả trong các nền kinh tế đang phát triển chậm lại.

Coca-Cola cũng được hưởng lợi từ sự gia tăng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thị trường mới nổi. Công ty này có thể tận dụng sự hiện diện của mình ở Đông Âu, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ấn Độ để dần dần giành được thị phần từ các nhà sản xuất đồ uống địa phương.

Theo trang tin kiplinger, Coca-Cola có hoạt động mạnh ở nước ngoài, phần lớn doanh số mà các nhà phân tích kỳ vọng công ty sẽ đạt được được tạo ra bên ngoài Mỹ.

Berkshire Hathaway, công ty do Warren Buffett lãnh đạo, là một “fan” của Coca-Cola, cũng như thức uống Cherry Coke, là cổ đông lớn nhất của Coca-Cola nắm giữ hơn 9% cổ phần. Coca-Cola đang tiếp tục hoạt động tốt trên thị trường quốc tế ngay cả khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Trong phân tích chiến lược toàn cầu của mình, ông Murphy nói rằng Coca-Cola đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các thị thị trường mới nổi. Theo ông Murphy, “Coca-Cola phải theo sát những thị trường này và thích ứng khi cần thiết.

Đầu tư qua thời kỳ biến động sẽ cho phép bạn chiếm ưu thế trên thị trường”. Khởi nguồn tại trung tâm thành phố Alaska, bang Georgia, từ năm 1886 cho đến nay, Coca-Cola đã và luôn là chất xúc tác gắn kết cộng đồng và truyền cảm hứng cho sự đổi mới sáng tạo.

Coca-Cola đã giới thiệu nhiều loại sản phẩm dưới thương hiệu Coke. Một trong những sản phẩm nổi tiếng trong số này là Diet Coke. Ngoài ra còn có thể kể tới Caffeine-Free Coca-Cola, Caffeine-Free Diet Coke, Coca-Cola Cherry, Coca-Cola Zero, Coca-Cola Vanilla, và các phiên bản đặc biệt có vị chanh tây, chanh và cà phê.

Từ năm 2013, các sản phẩm Coke đã được phân phối tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Dựa trên nghiên cứu về "thương hiệu toàn cầu tốt nhất" năm 2015 của Interbrand, Coca-Cola xếp thứ ba về mức độ giá trị thương hiệu và thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục