Còn nhiều vấn đề lớn về bảo vệ quyền công dân hậu Brexit

08:31' - 09/11/2017
BNEWS Theo nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu, ông Guy Verhofstadt, vẫn còn phải giải quyết "các vấn đề lớn" về bảo vệ quyền công dân sau Brexit.

Ngày 8/11, trước thềm vòng đàm phán tiếp theo giữa London và Brussels về việc Anh rời khỏi khối này, hay còn gọi là Brexit, nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu, ông Guy Verhofstadt khẳng định vẫn còn phải giải quyết "các vấn đề lớn" về bảo vệ quyền công dân sau Brexit.

Cuộc đàm phán tiến triển chậm chạp và ông Verhofstadt cho rằng những đảm bảo của London về quy chế của các công dân EU sống tại Anh là chưa đủ, cho dù Thủ tướng Anh Theresa May nhiều lần tuyên bố 2 bên đang ở rất gần một thỏa thuận và hôm 7/11 nói rằng London dự kiến phần lớn các công dân EU hiện đang sống tại Anh sẽ được phép ở lại nước này sau Brexit vào năm 2019.

Nhà đàm phán của Nghị viện EU nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào cho thấy một thỏa thuận về quyền công dân sắp được hoàn tất. Vẫn còn những vấn đề lớn cần phải được giải quyết".

Chính phủ Anh mới đây cảnh báo, các công dân EU sinh sống tại “xứ sở sương mù” sẽ phải đối mặt với luật trục xuất khắt khe hơn nếu họ vi phạm pháp luật tại nước Anh sau Brexit.

Trong khi đó, kết quả khảo sát mới nhất cho thấy niềm tin của người dân Anh vào kết quả đàm phán về Brexit và khả năng Thủ tướng Theresa May giành được một thỏa thuận có lợi với EU đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Hiện Anh đang hy vọng 27 quốc gia thành viên khác của EU sẽ đánh giá rằng cuộc đàm phán hiện nay về Brexit - bao trùm các vấn đề về quyền công dân, "hóa đơn ly hôn" và đường biên giới trong tương lai với Cộng hòa Ireland, đã đạt đủ tiến triển để sớm mở ra quá trình thương lượng mới về một giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit và mối quan hệ thương mại trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục