Con rể Tổng thống Mỹ muốn điều trần về quan hệ với Nga

10:30' - 28/03/2017
BNEWS Ông Jared Kushner sẽ ra điều trần trước Thượng viện Mỹ trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc về mối liên hệ giữa Chính quyền Tổng thống Trump và quan chức Nga.
Ông Jared Kushner - Con rể Tổng thống Mỹ sẽ ra điều trần trước Thượng viện Mỹ về quan hẹ với Nga. Ảnh: Washinton post

Tuyên bố chính thức của Nhà Trắng ngày 27/3 cho biết ông Kushner -  Con rể Tổng thống Mỹ Trump, đồng thời là cố vấn cao cấp trong chính quyền Tổng thống Mỹ, đã chủ động đề nghị ra trả lời trước Ủy ban Tình báo Thượng viện song chưa nhận được hồi đáp.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Hope Hicks, ông Kushner phụ trách quan hệ với các chính phủ nước ngoài trong giai đoạn tranh cử và chuyển giao quyền lực nên thường xuyên gặp gỡ các quan chức và đại sứ các nước, trong đó có đại sứ Nga, là chuyện bình thường. Ông Hick nhấn mạnh ông Kushner "không có gì để giấu giếm và luôn muốn bảo đảm minh bạch".

Tuyên bố chung của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr và Phó Chủ tịch Mark Warner bày tỏ hy vọng ông Kushner sẽ giúp giải đáp một số vướng mắc mới nổi lên trong tiến trình điều tra.

Ông Jared Kushner, 36 tuổi, là người chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc gặp của ứng cử viên tổng thống Trump với chính phủ các nước ngay từ thời gian tranh cử. Ông đã sắp xếp các cuộc gặp của ông Trump với lãnh đạo nhiều nước bao gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hay Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Trước đó, ông Kushner đã thừa nhận gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Tháp Trump hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ngày 27/3, xuất hiện thông tin ông này đã gặp lãnh đạo của Ngân hàng Phát triển nhà nước Nga Vnesheconombank (VEB).

Giới chức Mỹ cho biết ông Kushner đã gặp Chủ tịch VEB Sergei Gorkov hồi tháng 12 năm ngoái. Ông Hicks xác nhận cuộc gặp trên, song cho biết hai bên không trao đổi nội dung nào đặc biệt quan trọng.

Một bức thư điện tử của VEB cũng cho biết lãnh đạo ngân hàng này từng có các cuộc gặp với "đại diện của các ngân hàng và doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ, trong đó có Jared Kushner, người đứng đầu Công ty Kushner".

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời nguồn tin Quốc hội cho biết các điều tra viên của Thượng viện muốn tìm hiểu liệu ông Kushner, cũng như cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn - người đã phải từ chức chỉ 3 tuần sau khi bổ nhiệm do bị cáo buộc đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga. 

Ông Flynn còn được cho là đã từng đặt vấn đề dỡ bỏ trừng phạt Nga để đổi lấy các khoản đầu tư vào cơ sở kinh doanh của gia đình Trump hay Kushner trong các cuộc gặp với quan chức và doanh nghiệp Nga hay không./.

>>> Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm con rể làm người đứng đầu cơ quan mới ở Nhà Trắng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục