Công an Bắc Giang công khai xin lỗi một công dân bị oan từ hơn 40 năm trước

18:46' - 29/01/2018
BNEWS Chiều 29/1, ông Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang, đại diện cơ quan tố tụng Bắc Giang công khai xin lỗi ông Mưu Quý Sường (SN 1944) ở thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

Ông Sường (đã mất năm 2014 do bệnh tật) từng bị tù giam trong vụ án gây nên cái chết của vợ ông là bà Hoàng Thị Múi xảy ra từ năm 1977.
Theo hồ sơ, tài liệu, tháng 11/1977, ông Mưu Quý Sường thấy vợ là bà Hoàng Thị Múi tử vong gần ngay nhà chưa rõ nguyên nhân. Lo sợ sẽ dính dáng đến cái chết của bà Múi, ông Sường đã mang xác bà Múi về con suối gần nhà, dựng hiện trường giả là bà Sường bị ngã xuống suối và xác định vợ ông đã chết từ trước. Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Hà Bắc cũ (nay là tỉnh Bắc Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Mưu Quý Sường.
Sau đó, ông Sường bị giam giữ tại Trại giam Kế suốt 7 năm 4 tháng, tuy nhiên Công an Bắc Giang không đưa ra kết luận điều tra và không có một phiên tòa nào diễn ra. Đáng chú ý hơn, trong thời gian ở tù, ông Sường được phân làm buồng trưởng buồng F3 và buồng giam này xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau. Ông Sường tiếp tục bị khởi tố và bị tòa án tuyên phạt 4 năm tù giam. Đến tháng 4/1988, ông Sường được thả ra sau 11 năm 4 tháng tù giam.
Do cơ quan pháp luật địa phương vẫn chưa có quyết định xử lý cuối cùng về vụ án này nên ngày 31/12/2017, Công an Bắc Giang đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án vì đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ điều tra đối với ông Mưu Quý Sường do hành vi của ông không cấu thành tội phạm. Như vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mưu Quý Sường với tội danh "giết người" là oan sai.
Tại buổi công khai xin lỗi, ông Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chia sẻ với những mất mát của gia đình ông Sường trong những năm qua; đồng thời khẳng định sẽ sớm tiến hành bồi thường cho gia đình ông Sường. “Trong thời gian tới, nếu anh Mưu Văn Lợi, người đại diện hợp pháp của ông Mưu Quý Sường có đơn đề nghị yêu cầu bồi thường, Công an tỉnh Bắc Giang sẽ sớm bồi thường thiệt hại theo các quy định pháp luật hiện hành”, ông Sáu khẳng định.
Thay mặt gia đình, Luật sư Nguyễn Văn Hòa cho biết, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đứng ra tổ chức buổi công khai xin lỗi đã giải được nỗi oan hàng chục năm của gia đình ông Sường. Tuy nhiên, việc bồi thường các trường hợp oan sai khác mà điển hình như trường hợp ông Nguyễn Văn Thêm ở tỉnh Bắc Ninh hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Khi được hỏi về các thủ tục yêu cầu bồi thường những tổn thất của gia đình, bà Vi Thị Cú, vợ ông Mưu Quý Sường (ông Sường lấy bà Cú sau khi bà Múi đã mất) cho biết: Trước mắt chúng tôi chưa nghĩ đến điều đó và gia đình cũng đã trao đổi với luật sư. Mọi việc phải làm theo quy định của pháp luật nhưng chúng tôi đề nghị các cơ quan liên quan cần tính đến những mất mát to lớn về vật chất, tinh thần mà chúng tôi phải chịu đựng trong suốt nhiều năm qua./.

>>> Khó tránh được án oan sai, nhưng sai phải dũng cảm sửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục