Công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực năm 2024 tại Việt Nam
iPOS.vn và Nestlé Professional vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2024, qua đó cho thấy những thói quen chi tiêu của người dùng có nhiều thay đổi trong năm qua. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện.
Báo cáo cho thấy, kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2024 được xây dựng từ nghiên cứu của 4.005 nhà hàng/cà phê cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B tại Việt Nam.Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ, năm 2024 đã đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng.
Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là một trong những hoạt động thường niên của iPOS.vn, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường.
Ông Lê Quang Long – Đại diện Nestle Professional chia sẻ: “Thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Tuy nhiên, Nestlé Professional không ngừng nghiên cứu chuyên sâu để thấu hiểu hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh F&B trong việc tạo ra những sản phẩm, trải nghiệm và mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường".
Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023 và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí. Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.Đặc biệt, khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm.
Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3 - 4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).
Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới. Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật; trong đó, đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam.Trong khi đó, trà đậm vị - từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 - lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hòa, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.
- Từ khóa :
- thị trường ẩm thực
- công bố thị trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam triển khai các hoạt động thể thao và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh
10:23' - 14/01/2025
Nestlé Việt Nam triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
TKV đặt mục tiêu thu nhập bình quân người lao động đạt 18 triệu đồng/tháng
12:16'
Năm 2025, TKV đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 172,8 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 18 triệu đồng/người/tháng, tăng 3,1% so với năm 2024.
-
Chuyển động DN
Ra mắt NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển nghề tại Việt Nam
11:29'
Nestlé Việt Nam chính thức ra mắt NESTGEN 2025 - chương trình đào tạo trực tuyến kéo dài ba ngày (từ ngày 18 - 20/3/2025),
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank triển khai sản phẩm Bảo an Tiết kiệm
09:54'
Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) phối hợp với Agribank triển khai sản phẩm Bảo an Tiết kiệm.
-
Chuyển động DN
Oracle đầu tư 5 tỷ USD vào hạ tầng điện toán đám mây tại Anh
14:29' - 18/03/2025
Oracle sẽ đầu tư 5 tỷ USD vào Vương quốc Anh trong 5 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ điện toán đám mây hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Chuyển động DN
Alphabet Inc muốn thâu tóm hãng an ninh mạng Wiz với giá 33 tỷ USD
14:27' - 18/03/2025
Alphabet Inc đang tiến gần đến việc thâu tóm công ty an ninh mạng Wiz với mức giá "khủng" 33 tỷ USD, tái khởi động đàm phán sau khi các cuộc thảo luận kéo dài bị đình trệ vào mùa Hè năm 2024.
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ
09:38' - 18/03/2025
Nippon Telegraph & Telephone (NTT) sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ trong 3 năm cho đến năm tài chính 2027 nhằm tăng gấp đôi công suất trung tâm dữ liệu khi nền kinh tế số của quốc gia này phát triển.
-
Chuyển động DN
IKEA đẩy mạnh chiến lược đa kênh tại Hàn Quốc
16:30' - 17/03/2025
“Gã khổng lồ” nội thất Thụy Điển IKEA sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Seoul và là cửa hàng thứ năm tại Hàn Quốc vào tháng 4/2025, trong nỗ lực thúc đẩy doanh số tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.
-
Chuyển động DN
Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ
11:13' - 17/03/2025
Các thương hiệu đồ ăn và thức uống (F&B) Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh tại Đông Nam Á, mang đến những lựa chọn mới mẻ bên cạnh các chuỗi F&B nổi tiếng của Mỹ.
-
Chuyển động DN
Petrovietnam phát triển chuỗi liên kết để ứng phó với biến động thị trường
10:09' - 16/03/2025
Petrovietnam và các đơn vị tiếp tục rà soát, bám sát vào việc thực hiện các giải pháp đã đề ra để nỗ lực hoàn thành cao nhất kế hoạch tháng 3 và cả quý I/2025.