Công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực năm 2024 tại Việt Nam
iPOS.vn và Nestlé Professional vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2024, qua đó cho thấy những thói quen chi tiêu của người dùng có nhiều thay đổi trong năm qua. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện.
Báo cáo cho thấy, kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2024 được xây dựng từ nghiên cứu của 4.005 nhà hàng/cà phê cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B tại Việt Nam.Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ, năm 2024 đã đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng.
Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là một trong những hoạt động thường niên của iPOS.vn, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường.
Ông Lê Quang Long – Đại diện Nestle Professional chia sẻ: “Thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Tuy nhiên, Nestlé Professional không ngừng nghiên cứu chuyên sâu để thấu hiểu hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh F&B trong việc tạo ra những sản phẩm, trải nghiệm và mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường".
Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023 và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí. Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.Đặc biệt, khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm.
Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3 - 4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).
Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới. Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật; trong đó, đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam.Trong khi đó, trà đậm vị - từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 - lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hòa, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.
- Từ khóa :
- thị trường ẩm thực
- công bố thị trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam triển khai các hoạt động thể thao và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh
10:23' - 14/01/2025
Nestlé Việt Nam triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Lạng Sơn chủ động điều tiết phân luồng phương tiện, tránh ùn ứ cửa khẩu
18:13' - 03/05/2025
Từ ngày 3/5, tất cả các phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ thực hiện điều tiết vào Công viên logistics Viettel Lạng Sơn để dừng đỗ đến khi có thông báo mới.
-
Chuyển động DN
Liên kết chuỗi - trợ lực để tăng sức cạnh tranh
10:09' - 02/05/2025
Việc tăng cường hợp tác giữa các tập đoàn kinh tế nhà nước, cũng như mở rộng liên kết giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân chính là giải pháp để vượt qua khó khăn.
-
Chuyển động DN
Lần thứ 2 Viglacera tham gia sân chơi quốc tế lớn Coverings 2025 tại Mỹ
10:08' - 02/05/2025
Đây là lần thứ 2 Viglacera tham gia chính thức tại Triển lãm Coverings để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam sáng tạo.
-
Chuyển động DN
TH true MILK, Dalatmilk tiếp sức các chiến sĩ và người dân tại Đại lễ 30/4
16:01' - 01/05/2025
Những hộp sữa tươi TH true MILK, Dalatmilk được trao tận tay các chiến sĩ và bà con trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
-
Chuyển động DN
Tuyên Quang đảm bảo vận hành lưới điện ổn định trong dịp nghỉ lễ
14:31' - 01/05/2025
Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền an toàn điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.
-
Chuyển động DN
PV GAS đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện và công nghiệp giai đoạn cao điểm
08:52' - 01/05/2025
4 tháng đầu năm 2025, sản lượng khí tự nhiên LNG tái hóa vượt 53% kế hoạch, sản lượng khí hoá lỏng LPG kinh doanh vượt 15% kế hoạch.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam khởi động chương trình “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
17:11' - 30/04/2025
Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”
-
Chuyển động DN
Boeing và các hãng hàng không “gánh” hậu quả do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
14:20' - 30/04/2025
Boeing cho biết một số khách hàng tại Trung Quốc đã thông báo không nhận máy bay mới do ảnh hưởng của thuế quan.
-
Chuyển động DN
Meta phát hành ứng dụng AI cạnh tranh với ChatGPT
10:08' - 30/04/2025
Ứng dụng mới này cũng thay thế Meta View làm ứng dụng đồng hành cho kính thông minh Ray-Ban Meta, cho phép các cuộc trò chuyện diễn ra trên nhiều thiết bị khác nhau.