Công bố kết quả đánh giá ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung

13:25' - 26/08/2016
BNEWS Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố thông tin kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do sự cố môi trường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.
 Quang cảnh buổi công bố. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Ngày 26/8, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh công bố thông tin kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do sự cố môi trường gây ra tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.
Tham dự buổi công bố có ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.
Giáo sư, Tiến sĩ Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội thay mặt cho nhóm chuyên gia nghiên cứu đánh giá môi trường biển sau sự cố môi trường biển cho biết: Chất lượng môi trường nước biển và trầm tích biển tại khu vực được quan trắc ở 4 tỉnh miền Trung nằm trong giới hạn quy định đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy hải sản và bảo tồn thủy sinh.

Tuy nhiên, do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ, có một số thông số môi trường cao hơn ở khu vực cách bờ biển 1,5km thuộc Sơn Dương (Hà Tĩnh), Nhật Lệ (Quảng Bình), hòn Sơn Chà (Thừa Thiên Huế). Hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản đã có dấu hiệu phục hồi.
Trả lời các câu hỏi do các đại biểu đặt ra như việc khắc phục môi trường biển cần phải có giải pháp công nghệ, hoặc các giải pháp khắc phục làm cho biển sạch...

Giáo sư, Tiến sĩ Mai Trọng Nhuận cho biết: Hiện tại, với việc biển tự hồi phục thì việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như nước ngoài để làm sạch môi trường biển là chưa cần thiết và nếu đưa công nghệ tiến tiến vào để giải quyết vấn đề môi trường biển cần phải được đánh giá và nghiên cứu rất chi tiết.

Các chuyên gia, các nhà khoa học cho rằng trước mắt các tỉnh miền Trung cần bảo tồn những vùng có nguồn lợi hải sản, hoặc thả bào ngư ở khu vực có rạn san hô để chúng bảo vệ làm sạch môi trường biển.
Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết: lãnh đạo Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Formosa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ khắc phục triệt để, lắp đặt hoàn thiện công nghệ, tuyệt đối không được tái vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung thống kê đối tượng được hỗ trợ do sự cố môi trường, thành lập các ban để đánh giá và hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo công bằng, minh bạch./.

>>> Môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đã cơ bản an toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục