Công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia Trung học Phổ thông

19:26' - 25/01/2024
BNEWS Chiều 25/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2023 - 2024.

Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 5 - 6/1/2024, với 5.812 thí sinh đến từ 70 đơn vị tham gia dự thi ở 12 môn thi: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc.

Hội đồng chấm thi đã chọn được 3.359 thí sinh đoạt giải (chiếm 55,79%). Năm học 2022 - 2023, số lượng thí sinh tham gia dự thi là 4.589 thí sinh; có 2.283 thí sinh đoạt giải, (chiếm 49,75%).

Theo quy định của Quy chế thi mới được ban hành từ ngày 10/10/2023, được áp dụng từ Kỳ thi năm nay, tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 60% số thí sinh dự thi; trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

 

Công tác chấm thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo đúng quy định của Quy chế thi bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, chính xác, khách quan, công bằng.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày công bố kết quả, thí sinh được quyền đề nghị phúc khảo bài thi. Cũng từ năm nay, bên cạnh việc cấp Giấy chứng nhận cho các học sinh đoạt giải, các học sinh còn lại cũng được ghi nhận bằng Giấy chứng nhận đã tham dự kỳ thi.

Quy định về số học sinh đoạt giải năm nay tăng lên 10% so với năm trước đã động viên, khuyến khích các em nỗ lực học tập và rèn luyện. Kết quả chấm thi và xếp giải cho thấy, số học sinh đoạt giải năm nay đã phủ đều ở tất cả địa phương trên cả nước.

Một số địa phương miền núi, biên giới, có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng bắt đầu có những học sinh đoạt thứ hạng cao nhất trong kỳ thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Theo kế hoạch, tháng 3/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức Kỳ thi chọn học sinh Trung học Phổ thông vào các Đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 đối với các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục