Công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy
Cụ thể, tất các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam phải có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc đi-ê-zen có chất lượng tương ứng với các quy chuẩn do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo mức 2 đối với ô tô, xe máy đã thể hiện quan điểm về việc nâng cao chất lượng môi trường không khí của Chính phủ mặc dù điều kiện cụ thể của Việt Nam còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện do một số lượng lớn ô tô, xe máy cũ có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nước khác nhau đang được sử dụng.
Hiện nay, tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đối với xe ô tô tại Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng dựa trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn của các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, phù hợp với điều kiện của Việt Nam (do Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đăng kiểm) và tiêu chuẩn này được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật thường xuyên.
Khi các hãng ô tô cung cấp sản phẩm tại thị trường Việt Nam thì sản phẩm phải phù hợp đặc điểm của thị trường Việt Nam (về điều kiện khí hậu, hạ tầng giao thông, các yêu cầu về bảo vệ môi trường và của người tiêu dùng,...) và phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan của Việt Nam.
Để được lưu hành tại Việt Nam, ô tô phải được Cục Đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam.
Theo Quyết định này, Bộ Công Thương có trách nhiệm "chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia".
Để thực hiện nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ như: Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài Chính; một số đầu mối về sản xuất và kinh doanh xăng dầu như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; các hiệp hội và các đơn vị liên quan đánh giá việc thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
Cùng với đó, Bộ Công Thương đã tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành theo các nội dung về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng dầu.
Ngoài ra, Bộ cũng tổng hợp ý kiến về hiện trạng các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới cũng như ảnh hưởng đến dự án hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.
Từ các phân tích trên Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy phải đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định./.
>>> Mỹ công bố tiêu chuẩn mới về khí thải ô tô và tiêu thụ xăng dầu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính sẽ kiểm tra thông tin về gian lận trong nhập khẩu ô tô biếu tặng
21:36' - 27/09/2016
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo Tiền Phong phản ánh về hiện tượng gian lận trong nhập khẩu xe ô tô biếu tặng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tiếp tục gặp khó
15:29' - 25/08/2016
Mặc dù đồng ý bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT (Thông tư 20), nhưng Bộ Công thương cho biết chỉ bãi bỏ khi các quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính thức có hiệu lực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình tăng trưởng xanh
17:22'
Biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là một thách thức cấp bách nhất ngày nay. Do đó, quá trình chuyển đổi xanh là điều bắt buộc để xây dựng các xã hội thịnh vượng và có khả năng chống chịu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Tăng trưởng xanh - xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược
17:19'
Một trong những kết quả nổi bật nhất trong định hướng tăng trưởng xanh của Việt Nam là trong lĩnh vực tài chính xanh, tín dụng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trợ lực cho doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh
17:00'
Để có sự bứt phá, việc cải cách thể chế, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp là chìa khóa then chốt, không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng hấp thụ vốn mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt đã bán 76.000 vé, tiếp tục tăng chuyến dịp 30/4 - 1/5
15:57'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày, nhu cầu di chuyển của người dân dự báo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị IFAD hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường tín chỉ carbon
15:49'
Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Donal Brown, Phó Chủ tịch Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Lào
15:48'
Ngày 17/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp đồng chí Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu
14:47'
Sáng 17/4/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sang-Hyup Kim, Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI).
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu
14:41'
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần nêu rõ đây là cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ về thực hiện một số nội dung cải cách chính sách tiền lương đã thực hiện từ 1/7/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Hãng hàng không đầu tiên làm thủ tục bay không giấy tờ với VNeID
14:40'
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên phong ứng dụng các giải pháp định danh, xác thực điện tử bằng nhận diện sinh trắc học trong toàn bộ quá trình làm thủ tục bay.