Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050

14:36' - 28/02/2024
BNEWS Sáng 28/2, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; các đồng chí lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Thuận; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Trao Quyết định số 1701/QĐ- TTg ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Nổi bật, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những lợi thế khác biệt, vị trí địa lý chiến lược cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, phát huy bản lĩnh sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ, đưa Bình Thuận trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng.

Quy mô nền kinh tế đạt 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 25 lần so với năm 1992 (thời điểm tái lập tỉnh). GRDP năm 2023 tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và kết nối, chia sẻ…

Phó Thủ tướng cho rằng, với điều kiện và lợi thế riêng của Bình Thuận đã được nêu rõ trong Quy hoạch tỉnh, Bình Thuận được xác định là một trung tâm công nghiệp về năng lượng sạch và du lịch biển là kinh tế mũi nhọn, gắn với du lịch sinh thái. Bình Thuận là một trong những điểm đến trên con đường di sản miền Trung. Bình Thuận sẽ trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh, bền vững, làm giàu từ biển. Tuy nhiên, quy hoạch Bình Thuận được công bố hôm nay chỉ là bước khởi đầu manh tính định hướng không gian phát triển, theo sự liên kết giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ cũng như các vùng kinh tế xã hội khác như Tây Nguyên, Đông Nam bộ…

Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần đẩy mạnh quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trên những kinh nghiệm của địa phương, trong quá trình quy hoạch, xây dựng đô thị, Bình Thuận cần có giải pháp ứng phó, xử lý những vấn đề mà các đô thị lớn trong cả nước hiện đang mắc phải như: vấn đề ô nhiễm môi trường, tài nguyên, ùn tắt giao thông, ngập lụt, sự đồng bộ kết cấu hạ tầng…

Bình Thuận cần tiếp tục tận dụng được lợi thế của vùng đất đầy nắng và gió. Đây chính là lợi thế để phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi… Đó cũng chính là điểm nhấn để tạo sự khác biệt, là nguồn hấp dẫn mạnh nhất đối với các nhà đầu tư trong xu thế hiện nay. Bình Thuận phải coi đây là lĩnh vực ưu tiên và ưu tiên cao nhất để thu hút đầu tư.

Bình Thuận nằm trên tuyến hành lang kinh tế Bắc- Nam, kết nối tiểu vùng duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Trong quá trình cụ thể hóa Quy hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh phối hợp với các cơ quan Bộ, Ngành Trung ương; làm việc với các đơn vị tư vấn chiến lược để xây dựng cho địa phương một quy hoạch có tính khoa học, hiệu quả và lâu dài. Khi thực hiện quy hoạch, tỉnh Bình Thuận cần có một cái nhìn tổng thể, kết nối với các địa phương trong vùng; đảm bảo tính thống nhất giữa quy hoạch tỉnh với quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia…

Trong thời gian tới, tỉnh cần đổi mới sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp thể thao, khám phá, chăm sóc sức khỏe; khai thác tài nguyên về văn hóa gắn với du lịch sinh thái rừng, núi…

Bên cạnh các giải pháp về tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; khai thác titan…, Phó Thủ tướng đề nghị Bình Thuận chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu phát triển hiện nay.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, đến năm 2030, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững; mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế; một trong những trung tâm năng lượng xanh của cả nước, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; các tổ chức đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Đến năm 2050, Bình Thuận trở thành cực phát triển quan trọng của khu vực duyên hải Trung Bộ có kinh tế biển phát triển mạnh, bền vững, cơ cấu kinh tế hiện đại; là trung tâm năng lượng sạch, trung tâm cung cấp dịch vụ du lịch quốc gia và quốc tế, y tế, giáo dục chất lượng cao; trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của vùng và quốc gia gắn với các đô thị biển hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao so với vùng và cả nước; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đạt mức cao so với vùng và cả nước. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, hoạch định chính sách, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong nhiều năm tới.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, để hiện thực thành công các mục tiêu Quy hoạch tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, tỉnh tiếp tục huy động tối đa nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhà nước, tư nhân và xã hội để đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tiếp tục tập trung thu hút đầu tư, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột: công nghiệp, dịch vụ du lịch và nông nghiệp.

Cụ thể, ở lĩnh vực công nghiệp, tỉnh chú trọng công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao được tổ chức thành các cụm liên kết ngành. Ở lĩnh vực dịch vụ, tỉnh tập trung phát triển các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, thể thao biển; dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ; dịch vụ logistics. Ở lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh chú trọng nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao với những chuỗi sản xuất nông- công nghiệp chế biến…

Với chủ đề “Bình Thuận - Nơi đáng sống- Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư”, Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024 còn là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của Bình Thuận. Tại đây, các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp góp ý, hiến kế để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Thuận phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Dịp này, Bình Thuận đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Đồng thời ký ghi nhớ đăng ký đầu tư với 7 nhà đầu tư trên các lĩnh vực: bất động sản, hạ tầng khu cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, năng lượng, khoáng sản…với tổng vốn đăng ký trên 127.000 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục