Công dân bị bắt tại Mỹ: Phía Nga cáo buộc Mỹ vi phạm công ước

18:54' - 05/01/2019
BNEWS Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Ryabkov, trong vụ việc này, phía Mỹ đã vi phạm công ước về tiếp cận lãnh sự vì không thông báo kịp thời cho phía Nga về việc bắt giữ công dân Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong một cuộc họp báo tại Damascus, Syria. Ảnh: EPA/ TTXVN

Ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo công dân nước mình nên thận trọng khi ra nước ngoài nếu có cơ sở để cho rằng các cơ quan pháp luật Mỹ có thể đưa ra những yêu sách đối với họ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đưa ra khuyến cáo trên khi đề cập đến vụ công dân Nga Dmitry Makarenko bị bắt tại đảo Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana của Mỹ.

Thứ trưởng Ryabkov đã kêu gọi công dân Nga thận trọng và cân nhắc khi ra nước ngoài. Ông đồng thời lấy làm tiếc về việc Mỹ tiếp tục bắt giữ công dân Nga, thậm chí công dân Nga bị bắt giữ ở nước thứ 3 theo yêu cầu của Mỹ, và sau đó bị dẫn độ về Mỹ mà không có lý do.

Ông Makarenko bị bắt hôm 29/12/2018 và đã được đưa đến bang Florida. Hiện các nhà ngoại giao Nga đã yêu cầu được tiếp cận lãnh sự đối với công dân này.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, trong vụ việc này, phía Mỹ đã vi phạm công ước về tiếp cận lãnh sự vì không thông báo kịp thời cho phía Nga về việc bắt giữ công dân Nga. Ông khẳng định Nga sẽ nỗ lực tối đa bảo đảm tất cả các quyền của công dân Makarenko.

Tuyên bố ra ngày 5/1 của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Công dân Makarenko, sinh năm1979, đã tới đảo Saipan cùng vợ, các con nhỏ và bố mẹ. Ông đã bị đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ tại sân bay ngay khi vừa tới đây."

Liên quan đến vụ Nga bắt giữ công dân Mỹ Paul Whelan, Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh Moskva đã thông tin kịp thời cho Washington về vụ việc và cho phép Mỹ tiếp cận lãnh sự đối với người này. Theo hãng tin Interfax, quan chức ngoại giao Nga khẳng định Moskva sẽ không sẵn sàng trao đổi cựu lính thủy đánh bộ Whelan, đồng thời cho rằng hai bên cần thực hiện toàn bộ thủ tục cần thiết trong vụ việc.

Trước đó, ngày 28/12/2018, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) đã bắt giữ Paul Whelan, 48 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Mỹ, với cáo buộc hoạt động gián điệp và đối tượng có thể phải nhận mức án lên tới 20 năm tù. FSB cũng đã khởi tố hình sự với nhân vật này. Hiện Anh đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự với Whelan và đang được Moskva xem xét.

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cũng đã tới thăm Whelan tại nhà tù Lefortovo ở Moskva hôm 2/1 vừa qua. Luật sư của Whelan đang đề nghị thân chủ được bảo lãnh tại ngoại. Whelan đã phủ nhận các cáo buộc trên, trong khi gia đình ông này cho biết Whelan tới Moskva để dự lễ cưới của một người bạn. Khả năng ông Whelan sẽ bị giam giữ ít nhất đến ngày 28/2 tới./.

>>> Căng thẳng leo thang, Nga cấm vận hàng nhập khẩu từ Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục